Thứ bảy 04/05/2024 15:24

Nữ bệnh nhân phát hiện mắc bệnh lao từ triệu chứng đau đầu âm ỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây nên. Bệnh có thể tấn công bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, bao gồm phổi, não, màng não, gan, lách, xương, khớp...
Nữ bệnh nhân phát hiện mắc bệnh lao từ triệu chứng đau đầu âm ỉ
Hình ảnh các nốt tổn thương do bệnh lao trên não bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Một bệnh nhân nữ 31 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, nhập viện Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương với biểu hiện đau đầu âm ỉ kéo dài khoảng 2 tháng.

Bệnh nhân được khám nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhưng các xét nghiệm cận lâm sàng ban đầu chưa thể chẩn đoán được bệnh. Trên phim chụp sọ não có nhiều tổn thương nghi ngờ là khối u di căn.

Đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, ngoài tổn thương trên não còn phát hiện nhiều nốt rất nhỏ trên phim cắt lớp vi tính ngực. Nội soi phế quản được thực hiện và xét nghiệm dịch não tủy phát hiện có vi khuẩn lao.

Kết quả xét nghiệm dịch não tủy phát hiện có vi khuẩn lao, kết hợp với các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc lao kê - lao não màng não.

Lao kê là thể lao cấp tính, xảy ra lan tỏa, tổn thương nhiều cơ quan như phổi, gan, lách, não, màng não, nguy cơ tiến triển nặng và tử vong cao. Lao não màng não là thể lao nặng do vi khuẩn lao phát triển gây bệnh tại não của bạn.

Tất cả mọi người từ trẻ em đến người già đều có nguy cơ mắc lao.

Bệnh thường biểu hiện rất thầm lặng như: mệt mỏi, sút cân, ho kéo dài, sốt, vã mồ hôi... nếu biểu hiện ở não, màng não, bệnh nhân có thể chỉ cảm thấy giảm trí nhớ, đau đầu âm ỉ, thay đổi tâm trạng, buồn nôn, yếu liệt, giảm ý thức... Các triệu chứng diễn ra âm thầm đôi khi bạn nhầm tưởng với các biểu hiện bệnh thông thường khác. Ngoài ra các triệu chứng rất đa dạng tùy từng cơ quan bị bệnh.

Để chẩn đoán bệnh cần các bác sĩ chuyên khoa đánh giá và xét nghiệm chuyên sâu bởi nhiều tổn thương do lao có thể dễ nhầm với các tổn thương như u.

Bệnh lao hoàn toàn điều trị khỏi. Các thuốc lao hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để điều trị bệnh lao cần phát hiện, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt giúp giảm nguy cơ các thể lao nặng, giảm di chứng do lao, lao kháng thuốc, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Theo các bác sĩ, người dân cần khám sức khỏe hàng năm để phát hiện lao khi chưa có triệu chứng. Ngoài ra, cần khám ngay khi có biểu hiện bất thường về hô hấp như ho kéo dài trên 14 ngày, sụt cân, sốt về chiều, đau đầu kéo dài... Đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như người thân người bệnh mắc lao, các bệnh mạn tính như đái tháo đường, suy thận, xơ gan, dùng ức chế miễn dịch...

Việt Nam duy trì tỷ lệ điều trị thành công các ca bệnh lao mới và tái phát trên 90%
Số ca mắc lao gia tăng trên toàn cầu sau gần 2 thập kỷ
Dấu hiệu nhận biết bệnh lao cột sống
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động