Thứ bảy 28/09/2024 22:07

Phát hiện mắc u não nguy hiểm từ triệu chứng đau đầu tái diễn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân B.T.L (42 tuổi, Ninh Bình) mắc u não tuyến tùng, một vị trí phẫu thuật vô cùng phức tạp và nguy hiểm.
Phát hiện mắc u não nguy hiểm từ triệu chứng đau đầu tái diễn
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân L bắt đầu có triệu chứng đau đầu từ tháng 12/2023, tần suất ngày càng nhiều. Sau khi đi khám ở tuyến dưới và được phát hiện u não, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi thăm khám và chụp MRI, các chuyên gia kết luận bệnh nhân bị não úng thủy do khối u vùng tuyến tùng. Để điều trị u não cho bệnh nhân L, các chuyên gia đã hội chẩn và quyết định thực hiện 2 lần phẫu thuật.

Lần 1, thực hiện phẫu thuật nội soi mở thông sàn não thất để giải quyết vấn đề não úng thủy. Sau phẫu thuật, triệu chứng đau đầu của bệnh nhân được giảm bớt.

Sau một tháng mở thông sàn, các chuyên gia tiếp tục phẫu thuật lấy toàn bộ khối u vùng tuyến tùng.

TS.BS Phạm Duy – Khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ca phẫu thuật thứ 2 cho bệnh nhân L gặp nhiều khó khăn do khối u nằm ở vị trí sâu nhất trong não, cách bề mặt hộp sọ 10cm. Khối u tăng sinh mạch nhiều, chảy máu nhiều trong mổ. Đồng thời, khối u dính vào các cấu trúc thần kinh - mạch máu quan trọng của não (thân não, tĩnh mạch sâu của não), khiến nguy cơ tử vong và biến chứng cao.

Ngoài ra, bệnh nhân được phẫu thuật ở tư thế nằm sấp, gây ra nhiều nguy cơ trong việc gây mê.

Vượt qua những khó khăn, các bác sĩ khoa đã nỗ lực hết mình để loại bỏ khối u não cho bệnh nhân. Sau 4 tiếng phẫu thuật căng thẳng, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Hiện tại, bệnh nhân L đã tỉnh táo, không bị di chứng thần kinh, không có rối loạn vận động và các chức năng dây thần kinh sọ được bảo tồn hoàn toàn. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã có thể tập đi lại và phục hồi chức năng.

Qua đây, TS.BS Nguyễn Duy Tuyển - Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo: những bệnh nhân có biểu hiện đau đầu tái diễn, buồn nôn, co giật, đi lại loạng choạng, nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên sâu để thăm khám và phát hiện, điều trị sớm khi u còn nhỏ. Đặc biệt là những trường hợp bệnh nhân bị tăng áp lực nội sọ, đau đầu nhiều.

Bệnh nhân có khối u não lành hoặc đã được phẫu thuật cần khám lại định kỳ và chính xác theo lịch hẹn của chuyên gia để tránh tình trạng u tái phát hoặc phát triển to lên gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Tưởng mờ mắt vì cận thị, đi khám phát hiện khối u não nguy hiểm
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động