Thứ năm 08/08/2024 06:12

Một số cách đơn giản đẩy lùi cơn đau đầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu như: căng thẳng, thiếu ngủ, ngồi lâu, thời tiết… Một số cách đơn giản đẩy lùi cơn đau đầu sau có thể giúp bạn ứng phó với tình trạng đau đầu tại nhà, bao gồm những động tác kéo giãn cơ nhẹ nhàng để thực hiện.
Sử dụng bơ Ghee, một cách làm độc đáo giúp giảm đau đầu.
Sử dụng bơ Ghee, một cách làm độc đáo giúp giảm đau đầu.

1. Một số cách đơn giản đẩy lùi cơn đau đầu

Uống nước ấm: Mất nước ảnh hưởng đến một số quá trình trao đổi chất và gây đau đầu. Đối với những cơn đau dầu do mất nước, hãy uống nhiều nước hơn và nếu có thể, hãy uống ấm. Nước sẽ giúp điều hòa nhu động ruột và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, vốn chịu trách nhiệm cho cơn đau khó chịu.

Ăn bơ Ghee: Là một cách hiệu quả để chống lại chứng đau đầu, đặc biệt nếu nguyên nhân đau đầu là do táo bón mãn tính. Ăn một ít bơ Ghee hàng ngày, tốt nhất là với cơm nóng. Nó sẽ khôi phục nhu động ruột bình thường và giảm đau đầu mãn tính.

Uống trà gừng: Không chỉ với đau đầu gây ra do căng thẳng, trà gừng còn có thể giúp giảm đau nửa đầu. Nó chứa các chất chống viêm ức chế sự tổng hợp prostaglandin - tác nhân gây viêm và đau - do vậy làm giảm đau đầu.

Xông hơi: Phương pháp xông hơi giảm đau đầu là phương pháp điều trị truyền thống được truyền từ nhiều đời; đơn giản bằng cách cho các loại thảo dược vào trong một nồi nước lớn, đun sôi; sau đó người bệnh sử dụng một tấm vải lớn phủ lên người cùng với nồi nước đun sôi để xông mình. Hơi nóng được tạo thành kích thích cơ thể toát mồ hôi, đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu, giảm nhanh việc căng cứng cơ, hệ thần kinh được thả lỏng từ đó giảm nhanh cơn đau đầu. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu vào nước xông, giúp hiệu quả hơn.

Liệu pháp chườm lạnh hoặc tinh dầu: đặt miếng vải lạnh hoặc túi đá lên đầu hay lên mặt khi cơn đau đầu xảy ra. Và những khi không có sẵn túi chườm đá, bạn có thể sử dụng những loại thuốc xoa bóp có tinh dầu bạc hà và xoa lên thái dương, trán cùng sau gáy của bạn. Nhưng bạn nên lưu ý nếu xoa quá nhiều sẽ dẫn đến việc mùi hương bị nồng và khiến cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

Liệu pháp thư giãn và thay đổi thói quen sinh hoạt: hãy lên một danh sách những bài nhạc nhẹ nhàng giống như spa để giúp bạn thoát khỏi cơn đau. Hoặc bạn cũng có thể ngồi thiền, việc này sẽ giúp bạn tập trung vào hơi thở hơn thay vì cơn đau.

_ Nằm trong phòng tối, yên tĩnh, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

_ Giảm thiểu tiếng ồn, ánh sáng và các mùi hương (đặc biệt các mùi khi nấu ăn và khói thuốc lá)

_ Tránh các yếu tố thúc đẩy cơn đau nửa đầu như sử dụng các thực phẩm có chất kích thích

_ Tập thể dục thường xuyên

Bài tập cổ: Cùng với đau đầu, đôi khi bạn cảm thấy cứng khớp khó chịu ở cổ, vai và da đầu. Các bài tập kéo dài nhằm vào các khu vực này của cơ thể giúp giảm cường độ đau đầu. Ví dụ, cúi cằm xuống, nâng lên, đưa sang trái và phải và từ từ quay đầu theo chiều kim đồng hồ và sau đó theo hướng ngược lại để thư giãn cơ vai và cổ.

2. Các bài tập căng cơ giúp giảm triệu chứng đau đầu

Tư thế uốn cong cổ bên.
Tư thế uốn cong cổ bên.

Uốn cong cổ bên

Uốn cong cổ bên nhẹ nhàng sẽ giúp giải phóng căng cơ tại chỗ và cả vùng lưng trên mà mọi người có thể tập một cách linh hoạt khi ngồi hoặc cả khi đứng.

_ Bắt đầu ở tư thế ngồi hoặc đứng. Giữ cho cột sống ở trạng thái trung tính, thư giãn vai và đặt cánh tay dọc theo cơ thể.

_ Hạ tai phải về phía vai phải. Giữ trong 30 giây.

_ Trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại ở phía bên kia.

Tư thế gấp người về phía trước.
Tư thế gấp người về phía trước.

Gấp người về phía trước

Tư thế dựa đầu vào một điểm tựa khi không thể nằm được sẽ giúp cơ thể thư giãn phần nào. Đó là yếu tố chính của động tác gập người về phía trước.

_ Ngồi xuống sàn nhà, đưa thẳng chân về phía trước.

_ Đưa các ngón chân hướng lên trên. Kéo dài cột sống.

_ Từ từ dốc người về phía trước. Có thể uốn cong đầu gối lại nếu tư thế này giúp cảm thấy thoải mái hơn.

_ Tựa vùng trán và đặt bàn tay trên bàn chân. Giữ trong 30 giây.

Tư thế em bé trong yoga.
Tư thế em bé trong yoga.

Tư thế của trẻ em

Tư thế đứa trẻ là một động tác yoga cổ điển, đặc biệt nếu bạn để cánh tay thư giãn dọc theo cơ thể. Động tác này cũng giúp kéo căng phần lưng trên trong khi làm dịu tâm trí.

_ Quỳ gối trên sàn nhà sao cho phần mông ngồi trên hai gót chân.

_ Vươn cột sống dài về phía trước.

Hạ phần hông và đưa hai tay về phía trước đồng thời đặt trọng lực trên trán để thư giãn cổ, vai và cánh tay. Giữ trong 30 giây.

Một số cách đơn giản đẩy lùi cơn đau đầu
Tư thế V "ngược" trong yoga.

Cúi đầu hướng xuống

Cúi đầu hướng xuống là một cách kéo dài cơ thân mình khác. Bài tập này được cho là làm dịu cơn đau đầu bằng cách thúc đẩy lưu thông máu đến đầu và giải phóng căng thẳng trên toàn bộ cơ thể.

_ Bắt đầu bằng tư thế chống bốn chân. Giữ cột sống trung tính.

_ Nâng hông để duỗi thẳng chân.

_ Vươn dài cột sống càng dài càng tốt, tạo hình chữ “V” lộn ngược với cơ thể của bạn. Đưa gót chân về phía sàn. Giữ trong 30 giây.

Phơi nắng an toàn để hấp thu tối đa vitamin D Phơi nắng an toàn để hấp thu tối đa vitamin D
Những lợi ích tuyệt vời của đinh hương và lưu ý khi sử dụng Những lợi ích tuyệt vời của đinh hương và lưu ý khi sử dụng
Rối loạn giấc ngủ và cách phòng ngừa Rối loạn giấc ngủ và cách phòng ngừa
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động