Thứ sáu 02/08/2024 20:12

Nới điều kiện thu nhập để mua nhà ở xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH). Theo quy định, người dân chỉ được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu bản thân và vợ hoặc chồng (nếu có) chưa có nhà ở tại tỉnh, TP có dự án đó, tức không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại địa bàn.

Đồng thời, Nghị định cũng nêu rõ điều kiện về thu nhập. Theo đó, người độc thân có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, DN nơi đối tượng làm việc xác nhận. Đối với trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật, tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng.

Chuyên gia về NƠXH, Nguyễn Hoàng Nam đánh giá: “Nhiều quy định mới trong Nghị định này đã có tính đột phá, nhất là việc nới điều kiện về thu nhập của một cá nhân lên con số 15 triệu đồng/tháng và 30 triệu đồng/tháng với 2 vợ chồng sẽ được tiếp cận nhà ở xã hội. Đây là cách tiếp cận rất sát với thực tế mặt bằng thu nhập và chi tiêu của nhiều người có nhu cầu về NƠXH hiện tại, nhất là 2 TP lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, theo sát các chính sách NƠXH ở các quốc gia trên thế giới là tính tổng thu nhập của hộ gia đình thay vì chỉ tính riêng cá nhân”.

Cũng đánh giá về quy định trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, cũng cho rằng, việc nới điều kiện thu nhập để mở rộng số lượng người được mua NƠXH là hợp lý do hiện nay giá nhà ở quá cao, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Mức 15 triệu đồng/người/tháng có thể phù hợp với mức giảm trừ gia cảnh sắp tới Bộ Tài chính sẽ nâng lên và sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2026. Tuy nhiên, để nâng ngưỡng thu nhập cao hơn nữa cũng khó vì NƠXH được hiểu là dành cho người có thu nhập thấp, Nhà nước hỗ trợ cho cả chủ đầu tư và người mua.

Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, quy định trong Nghị định số 100/2024/NĐ - CP đã cải cách thủ tục hành chính trong mua, thuê mua và thuê NƠXH cũng như đơn giản các thủ tục trong xác định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhằm rút ngắn thời gian xét duyệt, giảm khối lượng công việc của người dân, DN cũng như các cơ quan chức năng có liên quan. Điều này cũng bảo đảm người thu nhập thấp được tiếp cận với NƠXH, bảo đảm chính sách an sinh xã hội của đất nước, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng NƠXH.

Hà Nội: đối thoại, gỡ khó đối với doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội, bãi đỗ xe
Thị trường bất động sản sẽ diễn biến thế nào trong nửa cuối năm 2024?
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động