Thứ sáu 26/04/2024 17:00
Nẻo đường hướng thiện:

Nỗ lực cải tại của nữ phạm nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tám năm sống trong tù, Nguyễn Thị Hương Lan, SN 1982, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ luôn thấy mình bị dằn vặt. Bởi bàn tay cô đã gây ra tội lỗi cho chính bố bọn trẻ, đẩy chúng phải sống cảnh côi cút, thiếu vắng tình thường của cả mẹ và cha...
Phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan tích cực lao động, cải tạo cùng các bị án
Phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan tích cực lao động, cải tạo cùng các bị án

Đêm định mệnh!

Gặp PV khi phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan, SN 1982, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ đang cải tạo được nửa chặng đường. Nhưng mỗi lần nhắc đến tội lỗi của mình, phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan vẫn không thôi dằn vặt. Lan bảo chính vì bản thân bệnh tật nên không chăm sóc tốt cho chồng con. Bên cạnh đó, trong phút cùng cực, không kìm chế được bản thân, cô đã xuống tay với chính bố của những đứa con mình, đẩy gia đình đến bên bờ tan nát.

Theo chia sẻ thì Nguyễn Thị Hương Lan được sinh ra trong gia đình có nề nếp, bố làm bác sỹ còn mẹ nội chợ. Tuy nhiên, do thời ấy, Lan không phấn đấu học hành mà chỉ học đến lớp 9 rồi rẽ ngang con đường. Cũng chính vì thế, ở cùng bố mẹ vài năm, cổng nhà Lan đã rất đông những nam thanh, nữ tú ghé chơi.

Trong những người bạn trai ấy, có nhiều người cũng muốn ngỏ ý lấy Lan làm vợ. Trong số ấy, có chàng trai hơn cô 8 tuổi, cách nhà cô chưa đầy nửa cây số. Tuổi mới lớn, thấy nam thanh niên ấy chín chắn hơn hẳn các thanh niên trai làng khác và có công việc ổn định, Lan đã gật đầu đồng ý. Người đàn ông ấy tên là Nguyễn Đức Bản.

Về chung sống, ngày ngày chồng đi làm xây dựng, còn Lan chăm bẵm việc nhà và họ đã lần lượt sinh hai bé vào năm 2001 và 2004. Dù cuộc sống đôi lúc có những khó khăn, nhưng trong ngôi nhà ấy luôn đầy ắp tiếng cười, tiếng nói trẻ thơ.

Cũng theo lời kể của Lan, cuộc sống của vợ chồng Lan trôi đi như thế, cho đến một ngày, cô thấy mình có triệu chứng bị đau vùng thắt lưng, đau vai gáy. Cô đã đi khám bác sỹ và phát hiện mình có bệnh ở xương và cần điều trị. Tuy nhiên, cơ thể của cô đã bị xẹp một đốt sống. Vì bị đau, nên sức khỏe của Lan có phần giảm sút hơn trước và công việc chăm sóc chồng con cũng có phần bị ảnh hưởng.

Lan bảo rằng, nhiều lần cuộc sống riêng tư của vợ chồng bị ảnh hưởng, dẫn đến mâu thuẫn, do cô không thể đáp ứng được nhu cầu sinh lý của chồng. Mỗi lần như thế, căng thẳng vợ chồng Lan ngày một lên cao. Và cũng chính trong chuyện ấy đã làm “giọt nước tràn ly” dẫn đến tội lỗi tày trời mà giờ Lan đang phải trả giá.

Theo bản án, khoảng 23h30 ngày 21-9-2013, Nguyễn Thị Hương Lan và chồng là anh Nguyễn Đức Bản có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm. Quẫn bách, Lan đã vớ được một đoạn gậy gỗ tại nền nhà đánh một nhát vào đầu anh Bản, anh Bản ôm miệng chảy máu. Thấy vậy, Lan buông gậy, tuy nhiên anh Bản lao vào người cô ta.

Lúc này, Lan tiếp tục nhặt gậy đập nhiều nhát vào vùng đầu, mặt khiến nạn nhân gục xuống nền nhà. Thấy chồng bất tỉnh, Lan hoảng hốt gọi người nhà đưa anh Bản đến BVĐK tỉnh Phú Thọ cấp cứu, nhưng nạn nhân đã bị tử vong vào ngày 24-9-2013.

Quá trình điều tra, Lan quanh co chối tội và đổ lỗi cho em ruột nạn nhân đã đánh chết nạn nhân vì cho rằng người này quan hệ tình dục bừa bãi. Tuy nhiên, quá trình xác minh, CA xác định lời khai của Lan là gian dối, vì vậy cô ta tiếp tục bị khởi tố hành vi vu khống. Cùng lúc, Lan đã bị khởi tố hai tội danh “Giết người, vu khống” khiến cô ngậm ngùi. Sau một thời gian điều tra và đưa ra xét xử, Lan đã phải đối mặt với 16 năm tù về hai tội danh trên.

Gia đình đã mở lòng...

Gặp PV khi phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan về trại giam Tân Lập (Bộ công an) thụ án được một nửa chặng đường. Nhưng tâm sự với chúng tôi, Lan bảo mình chưa bao giờ nguôi ngoai khi nghĩ lại tội lỗi của mình. Sau khi gây ra tội, Lan cùng người nhà đưa chồng đi cấp cứu và sau khi chồng chết, cô vờ như mình vô can, để lo cho đám tang của chồng. Nhưng sau ba ngày lo tang lễ xong, cô đã bị CQCA triệu tập.

Tại CQCA, muốn thoát tội, Lan đã bịa ra chuyện người khác đánh chồng mình. Cô cũng không ngờ rằng, chính lời khai gian dối của cô đã bị khởi tố thêm tội “Vu khống”. “Tôi đi tù, đứa lớn được người chú, em chồng cưu mang, cho ăn học, còn con nhỏ ở với bà nội. Mặc dù tôi đã gây ra tội lớn với chồng, với gia đình nhà chồng, nhưng họ đã bao dung, mở lòng, thương yêu và cưu mang 2 đứa trẻ. Với tôi, như thế đã là đặc ân của gia đình chồng dành cho mình...”, phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan tâm sự.

Tâm sự, phạm nhân Nguyễn Thị Hương Lan bảo tội của mình thì giờ chẳng có lý do gì để biện bạch nữa rồi. Nhưng thú thật trong đáy lòng mình, nhiều lúc cô thấy cô đơn, trống trải và rất nhiều lần chạnh lòng khi thấy các phạm nhân khác họ được có người thân thăm gặp thường xuyên. Còn cô, họa hoằn lắm trong năm mới có được người thân vào thăm 1 đến 2 lần.

“Gia đình nhà chồng giận, nên chưa vào thăm. Còn mẹ tôi, bà bị tai biến sau biến cố của gia đình con nên cũng chỉ 1 năm vào thăm một lần. Còn em trai tôi, em ấy cũng chỉ thăm năm đôi lần, vì nó còn cuộc sống của gia đình nó...”, Lan tâm sự thêm.

Nhưng trong sâu thẳm của Lan, cô hiểu được rằng họ lên thăm cô ít như thế, nhưng như vậy đã là thương cô lắm rồi nên trong trại cải tạo, Lan bảo cô phải cố gắng. “Tự trong sâu thẳm lòng mình, tôi tự hứa sẽ phải cố gắng giữ sức khỏe, để lao động tốt và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật để sớm trở về...”, Lan cho biết.

Đến nay, hơn 8 năm trôi qua, ở trong trại giam, cô đã được cán bộ trao đổi, dạy bảo và tâm sự, cô hiểu tội lỗi của mình chỉ có cô mới tự đứng lên, lao động tốt để chuộc lại lỗi lầm. Nhưng điều cô khắc khoải và mong muốn nhất là 2 đứa con nhìn nhận và tha thứ cho lỗi lầm của cô và sống tốt.

“Chỉ mong các con nghe lời nhà nội, học hành tốt để sống làm người lương thiện. Chúng có cuộc sống tốt và tự lo được cho bản thân thì tôi mới có thể vơi đi phần nào lỗi lầm mà đã gây ra...”, nói rồi Lan xin phép được quay lại đội lao động cùng các bạn tù khác.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Sát hại mẹ con người tình vì mâu thuẫn tình cảm

Sát hại mẹ con người tình vì mâu thuẫn tình cảm

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào sát hại cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Làm rõ nguyên nhân nam thanh niên rơi từ tầng 21 chung cư xuống đất tử vong

Làm rõ nguyên nhân nam thanh niên rơi từ tầng 21 chung cư xuống đất tử vong

Trưa 26/4, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã khám nghiệm xong hiện trường và đang điều tra nguyên nhân một nam thanh niên rơi từ tầng 21 chung cư xuống đất tử vong.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động