Thứ ba 23/04/2024 19:27

“Nổ” là giám đốc, lừa đưa người đi xuất khẩu lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bị can Phạm Tiến Dũng, SN 1992, quê Bắc Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, Dũng làm nghề môi giới xuất khẩu lao động tự do. Khoảng tháng 4/2019, Dũng đến Trung tâm đào tạo Nhật ngữ Pháp Vân do Cty CP dịch vụ hợp tác quốc tế Trường Thịnh thành lập. Tại trung tâm, Dũng giới thiệu với những người làm môi giới xuất khẩu lao động và người muốn đi xuất khẩu lao động mình là GĐ, quản lý trung tâm. Dũng đưa ra thông tin gian dối là có đơn hàng chế biến thực phẩm (cơm hộp) tại tỉnh Saitama, Nhật Bản và đơn hàng đóng gói công nghiệp tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản nên đang cần tuyển lao động.

Để những người muốn đi xuất khẩu lao động tin tưởng, Dũng đưa người lao động đến thi tuyển tại cơ sở nào ở thị trấn Đông Anh, Hà Nội. Sau đó, Dũng báo cho người lao động dự thi tuyển đã đỗ và yêu cầu họ nộp tiền chi phí xuất khẩu. Khi đã nhận tiền của người lao động, Dũng chỉ để người lao động học tiếng Nhật tại Trung tâm đào tạo Nhật ngữ Pháp Vân mà không làm bất kỳ thủ tục gì cho người lao động đi Nhật Bản.

Đến tháng 9/2019, Trung tâm đào tạo Nhật ngữ đóng cửa, Dũng báo một số lao động về nhà chờ ngày đi xuất khẩu, số còn lại đến số 93 phố Thiên Hiền, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, học tiếng Nhật.

Nhóm này học tiếng Nhật đến tháng 11/2019 thì kết thúc. Sau đó, họ không thấy thông báo nên hỏi thì Dũng viết cam kết cho 9 lao động xuất khẩu vào tháng 1/2020 và tháng 3/2020. Dũng lại báo với người lao động là đơn hàng bị hủy. Dũng viết cam kết đến tháng 3/2020, sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận cho người lao động.

Tuy nhiên, Dũng chỉ trả lại được một phần tiền, số tiền còn lại đối tượng chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân. Trong số các bị hại có anh Trần Đức L, SN 2000, quê Hà Tĩnh. Khoảng tháng 6/2019, anh L được bạn giới thiệu đến Trung tâm Nhật ngữ Pháp Vân có tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Tại đây, anh L được Dũng giới thiệu tư vấn đơn hàng đi lao động tại Nhật Bản, thủ tục bắt buộc là học tiếng Nhật thời gian 4 tháng, cam kết bao thi tuyển đỗ và sẽ làm thủ tục sang Nhật với chi phí 160 triệu đồng.

Theo yêu cầu của Dũng, anh L đã nộp 10 triệu đồng để thi tuyển đơn hàng đóng gói công nghiệp và chuyển tiếp 80 triệu đồng. Anh L học tiếng Nhật xong thì Dũng báo nghỉ chờ ngày đi nhưng quá thời hạn, anh L biết đơn hàng bị hủy. Mặc dù Dũng hứa hẹn sẽ trả lại tiền nhưng đến nay vẫn chưa trả lại. Hiện anh L đã đi xuất khẩu lao động Đài Loan nên ủy quyền cho mẹ tham gia giải quyết vụ việc. Gia đình anh L yêu cầu Dũng bồi thường theo quy định pháp luật. Một trường hợp khác là anh Quản Ngọc A, SN 1999, quê Phú Thọ, bị Dũng chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng.

Thông qua quan hệ xã hội, anh A gặp Dũng và chị Lê Thị Xuân, SN 1987, quê Thanh Hóa, để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Anh A đã nộp cho chị Xuân 110 triệu đồng. Chị Xuân đã đưa tiền cho Dũng. Do Dũng không làm thủ tục cho anh A đi xuất khẩu nên đã chị Xuân đã giới thiệu A đến làm thủ tục tại Cty CP Quốc tế T&T Hà Nội. Đến nay, Cty T&T đã làm xong thủ tục xuất cảnh, anh A đã có tư cách lưu trú Nhật Bản và chờ ngày xuất cảnh.

Theo cơ quan tố tụng, tổng số tiền Dũng chiếm đoạt của các bị hại là hơn 1,2 tỷ đồng. Hiện bị can mới khắc phục một phần thiệt hại, còn chiếm đoạt gần 486 triệu đồng. CQĐT cũng lấy lời khai của GĐ Trung tâm Nhật ngữ Pháp Vân là anh Vũ Ngọc M, SN 1988. Anh M cho biết, có thuê Dũng quản lý phòng, trang thiết bị và hướng dẫn tiếng Nhật Bản cơ bản cho các lao động tại trung tâm và trả công 8 triệu đồng/tháng.

Khoảng tháng 6/2019, anh M thấy nhiều lao động tại trung tâm và hỏi thì được Dũng cho biết đây là những lao động đã trúng tuyển đơn hàng đi xuất khẩu lao động tại một Cty khác tại tỉnh Ninh Bình và gửi học tiếng Nhật Bản cơ bản tại trung tâm. Mỗi lao động sẽ đóng phí tiền học tiếng Nhật Bản từ 1,8 triệu đồng – 2 triệu đồng/tháng.

Anh M đồng ý và yêu cầu Dũng cho số tiền học viên đóng vào quỹ chung của trung tâm để trả chi phí duy trì trung tâm. Đến tháng 8/2019, anh M không làm nhân viên của Cty Trường Thịnh, không làm GĐ trung tâm Nhật ngữ Pháp Vân nữa. Quá trình điều tra, Dũng khai không bàn bạc, thống nhất với anh M về việc nhận tiền và hứa hẹn đưa các lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản. Vì vậy, CQCA xác định, anh M không đồng phạm với Dũng.

Giám đốc “nổ”, lừa đưa người đi xuất khẩu lao động
Lừa làm thủ tục đi xuất khẩu lao động rồi lấy tiền tiêu xài cá nhân
Lừa 17 bị hại bằng chiêu đưa người đi xuất khẩu lao động
Y án với kẻ “bẫy” người lao động đi xuất khẩu ở Nhật Bản
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Đang trên đường đến trường dạy học thì bất ngờ xảy ra va chạm giao thông khiến một cô giáo ở Hòa Bình tử vong thương tâm.
Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Lực lượng chức năng vừa vớt được thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Hiền, SN 1995, trú huyện Bình Lục, Hà Nam về hành vi trộm cắp tài sản.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động