Thứ sáu 19/04/2024 19:37

Lừa 17 bị hại bằng chiêu đưa người đi xuất khẩu lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi dụng sự cả tin và thiếu thông tin về xuất khẩu lao động của nhiều người dân, trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2022, đối tượng đã lừa 17 bị hại với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
Lừa 17 bị hại bằng chiêu đưa người đi xuất khẩu lao động
Đối tượng Quản Trọng Long.

Ngày 12/10, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Quản Trọng Long (SN 1984, trú tại 26 Quang Trung, phường Quang Trung, TP Hải Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua xác minh, Long không có khả năng đưa người lao động trong nước đi xuất khẩu lao động, tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2022, thông qua mạng xã hội, Long đăng tải thông tin mời chào người dân có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc và Canada.

Để người lao động tin tưởng, Long giới thiệu bản thân là giáo viên dạy tiếng Hàn tại các trung tâm ngoại ngữ và có khả năng đưa người lao động sang Hàn Quốc, Canada làm việc.

Quá trình gặp gỡ, làm việc với các bị hại, Long tư vấn, yêu cầu họ nộp hồ sơ cho mình để làm thủ tục xuất khẩu lao động. Sau khi nhận hồ sơ của những người này, Long mang về nhà cất giấu. Sau đó, Long lên mạng tải hình ảnh visa về, lấy ảnh của bị hại ghép vào visa để tạo lòng tin cho bị hại. Sau đó, đối tượng giới thiệu bị hại đi khám sức khỏe tại Hà Nội và làm một số thủ tục khác.

Khi nhận tiền của bị hại, Long sử dụng giấy CMND giả (mẫu CMND cũ - Long đặt mua trên mạng xã hội). Ảnh, địa chỉ trong CMND giả này Long vẫn sử dụng ảnh và địa chỉ thật của mình, chỉ thay đổi năm sinh từ 1984 thành 1979. Với sự thay đổi này, Long nghĩ sau này bị hại sẽ không tìm được Long.

Qua đấu tranh khai thác, Long khai nhận, từ năm 2019 đến nay, Long đã lừa đảo chiếm đoạt của 17 bị hại với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Bị hại gần đây nhất bị Long lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chị Vũ Thị Huyền (SN 1976, trú tại xóm 13, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tháng 6/2022, Long đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Huyền 145 triệu đồng.

Bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo, tổ chức đưa người đi nước ngòai trái phép Bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo, tổ chức đưa người đi nước ngòai trái phép

Ngày 27/9/2022, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng Lê Phú Giáp, ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động