Thứ ba 07/05/2024 00:51

Nợ công toàn cầu trong năm 2022 ở mức cao kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một báo cáo vừa được đưa ra cho thấy mức nợ công toàn cầu trong năm 2022 đã ghi nhận con số kỷ lục khi các quốc gia đối mặt với khủng hoảng nợ cộng.
Nợ công toàn cầu trong năm 2022 ở mức cao kỷ lục
Nợ công toàn cầu trong năm 2022 ở mức cao kỷ lục. (Ảnh: CK)

Theo đó, trong năm 2022, nợ công toàn cầu đã đạt mức kỷ lục là 92.000 tỷ USD, con số cao chưa từng có mà trong đó các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với một khoản nợ vượt quá khả năng chi trả.

Thống kê từ năm 2000 đến nay thì nợ công toàn cầu đã tăng hơn 5 lần, vượt xa GDP toàn cầu, vốn chỉ tăng gấp 3 lần trong cùng kỳ.

Đáng chú ý, gần 30% tổng nợ toàn cầu là của các nước đang phát triển. 25 trong số 52 nước đang phát triển gặp vấn đề về nợ đang phải chi khoảng 20% thu nhập công chỉ để chi trả cho các khoản nợ.

Với lãi suất tăng mạnh, khủng hoảng nợ đang gây áp lực lớn lên tài chính công, nhất là với các nước đang phát triển cần đầu tư cho giáo dục, y tế, nền kinh tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Một nửa thế giới của chúng ta đang chìm trong thảm họa phát triển, được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng", Tổng thư ký Liên Hợp quốc đưa ra nhận xét.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có khoảng 3,3 tỷ người, tương đương gần một nửa dân số thế giới, sống ở các quốc gia chi cho các khoản thanh toán lãi suất nợ nhiều hơn là cho giáo dục hoặc y tế.

Liên Hợp quốc cho biết mức nợ không bền vững như vậy là đến từ tình trạng bất bình đẳng về chi phí đi vay giữa các quốc gia với nhau.

Cụ thể, trung bình chi phí đi vay ở các nước châu Phi cao gấp 4 lần so với Mỹ và cao gấp 8 lần so với các nền kinh tế giàu có nhất châu Âu. Chính điều này đã dẫn đến những rủi ro cho hệ thống tài chính toàn cầu.

Một số biện pháp để giải quyết tình hình đã được ra bao gồm cơ chế xử lý nợ hỗ trợ việc đình chỉ thanh toán, thời hạn cho vay dài hơn và lãi suất thấp hơn.

Nga sẽ có những hành động đáp trả vụ tấn công vào cầu Crimea Nga sẽ có những hành động đáp trả vụ tấn công vào cầu Crimea
Trung Quốc phát cảnh báo đỏ vì bão Talim Trung Quốc phát cảnh báo đỏ vì bão Talim
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động