Thứ năm 28/03/2024 22:11

Những “ngôi nhà của pin” ở Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng bảo vệ môi trường xanh, sạch, các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đang chung tay lập những “ngôi nhà của pin” ở các địa điểm công cộng.
Từ khi có “nhà của pin”, dân cư đều chủ động phân loại pin cũ mang đến bỏ vào “nhà của pin”
Từ khi có “nhà của pin”, dân cư đều chủ động phân loại pin cũ mang đến bỏ vào “nhà của pin”.

Dù đã vận động nhưng nhiều người vẫn có thói quen vứt pin đã qua sử dụng vào thùng rác. Pin không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải khác mà cần được thu gom và xử lý riêng.

Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Pin chứa rất nhiều chất độc hại nên cần được phân loại đúng cách. Lượng thủy ngân (Hg) có trong một viên pin là rất lớn, khi lượng thủy ngân từ pin thấm vào nguồn nước xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc hít thở, thủy ngân thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch…

Chì (Pb) có trong pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Nó gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm khả năng suy nghĩ, giảm sinh tinh, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…

Khi hít thở phải bụi có chứa Cadimi (Cd) trong pin sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ hô hấp và thận, có thể gây tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi sẽ phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư. Ngoài ra, trong pin còn có rất nhiều chất khác gây nguy hiểm cho con người.

Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, chúng ta có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Nếu chôn lấp, các kim nặng này thấm vào đất và nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc đọng lại trong tro gây ô nhiễm không khí.

Nhưng tại Hà Nội, nhiều nơi đã thành lập những “ngôi nhà của pin” để tạo thói quen thu gom pin đúng nơi quy định. Chị Nguyễn Thị Hiền (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) thường xuyên gom những viên pin đã qua sử dụng trong nhà vào chiếc túi nilon để tiện lúc nào ra chợ sẽ bỏ chúng vào “ngôi nhà của pin”. Khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vân Canh tuyên truyền về tác hại của pin, chị Hiền và nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc thu gom pin đúng cách.

Hội LHPN xã Vân Canh, huyện Hoài Đức cho biết, những “ngôi nhà của pin” được đặt tại những địa điểm thu gom công cộng trên toàn xã. Pin sẽ được các thôn tập kết và chuyển tới các điểm xử lý rác thải nguy hại để tiến hành tiêu hủy và tái chế theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người. Các thùng đựng được tái sử dụng từ chai nhựa và được treo cố định trên các tuyến đường để người dân dễ dàng nhìn thấy. Đợt đầu phát động tại chi hội thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh đã lắp đặt 20 thùng đựng pin. Hiện, nhiều thôn trên địa bàn huyện Hoài Đức cũng tiếp tục đăng ký lắp đặt thêm các “ngôi nhà của pin”.

Mô hình “ngôi nhà của pin” đang được nhân rộng ở nhiều khu vực, để thu gom những viên pin đã qua sử dụng. Tại quận Ba Đình, Hội LHPN phường Ngọc Khánh cũng đã tạo ra những “nhà của pin” để làm nơi tập kết các loại pin cũ, sạc dự phòng hỏng… sau đó thu gom để chuyển đến những điểm xử lý pin tập trung.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, nhằm nâng cao ý thức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường, Hội LHPN phường đã triển khai thực hiện mô hình “nhà của pin” vào đúng dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2023.

Hiện tại, mô hình được thực hiện tại 13 chi hội phụ nữ của phường, ưu tiên đặt ở những ngõ lớn trong phường, tập trung đông dân cư để người dân có thể dễ dàng tìm được điểm tập kết pin cũ, đồng thời lan tỏa thông điệp rộng rãi hơn

Sau gần 2 tháng thực hiện, số pin được hội viên phụ nữ thu gom được gần 100kg pin cũ các loại đã qua sử dụng. Pin được thu gom sẽ đưa đến các điểm thu gom pin của TP Hà Nội đem đi tiêu hủy và tái chế theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người. Trong thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tiếp tục thu gom pin cũ, thực hiện hiệu quả mô hình “nhà của pin”.

“Nhà của pin” ưu tiên treo tại bảng tin của khu dân cư, ở những ngõ lớn trong phường, tập trung đông dân cư, trang trí bắt mắt để người dân có thể dễ dàng tìm được điểm tập kết pin cũ, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Các chi hội hằng tuần sau khi thu pin sẽ có hình ảnh báo cáo, gửi số lượng thu pin của chi hội lên nhóm báo cáo và đưa vào báo cáo tháng.

Do pin cũng khá nặng, mỗi lần thu gom cần các đoàn viên, thanh niên chung tay giúp cán bộ hội viên phụ nữ. Vì thế, ngoài việc tích cực tuyên truyền, hằng tuần, vào chiều thứ sáu, 10 đoàn viên, thanh niên trong “Tổ xung kích thu gom rác thải độc hại” của Đoàn phường sẽ cùng cán bộ, hội viên phụ nữ các chi hội đi thu gom pin tại “nhà của pin”. Thời gian tới, các chi đoàn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động đầy ý nghĩa này nhằm giảm bớt số lượng pin cũ bị vứt bỏ chung với rác thải sinh hoạt thông thường.

Từ khi có “nhà của pin”, không chỉ hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên mà người dân khu dân cư đều chủ động phân loại pin cũ từ vật dụng của gia đình và mang đến bỏ vào “nhà của pin”. Rất nhiều trẻ em hứng thú với mô hình. Nhiều người dân đánh giá, đây là một mô hình có tính chất tuyên truyền, giáo dục rất tốt và nhiều thuận lợi trong việc giúp từng người dân nâng cao ý thức và hành động bảo vệ môi trường Thủ đô.

Bồi hồi "bắt gặp" Trung thu tuổi thơ ở ngôi làng ngoại thành Hà Nội
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động