Thứ bảy 20/04/2024 10:41

Ảnh

Bồi hồi "bắt gặp" Trung thu tuổi thơ ở ngôi làng ngoại thành Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng năm, cứ đúng ngày Rằm tháng 8, trẻ em thôn Cao Hạ (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại cùng bạn bè, anh chị rước đèn quanh làng. Hình ảnh này khiến nhiều người không khỏi bồi hồi nhớ về hình ảnh tuổi thơ đã qua.
Bồi hồi
Đã thành thông lệ, cứ đúng ngày Rằm tháng 8, trẻ em thôn Cao Hạ, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội lại được thưởng thức một không khí Trung thu trọn vẹn.
Bồi hồi
Hàng trăm chiếc đèn ông sao sáng lấp lánh được rước đi khắp làng.
Bồi hồi
Với nhiều người đã từng là trẻ nhỏ, hình ảnh các em rước đèn Trung thu đi khắp đường làng vốn đã đi về một miền ký ức rất xa.
Bồi hồi
Có thể nói, đây là một trong những hình ảnh gợi nhớ về cái Trung thu tuổi thơ xưa cũ mà rất đỗi thân quen.
Bồi hồi
Trước đây, những chiếc đèn Trung thu được thắp nến rồi rước khắp làng. Giờ đây, ánh sáng trong đèn cũng được cải tiến, sử dụng điện để an toàn và thân thiện môi trường hơn.
Bồi hồi
Trong mỗi đám rước đèn Trung thu, sẽ luôn có một vài chiếc đèn ông sao tâm điểm với kích thước rất lớn.
Bồi hồi
Anh Nguyễn Văn Tuyến (người dân thôn Cao Hạ) cho biết: "Đây là hình ảnh của tuổi thơ tôi mà đến bây giờ tôi vẫn còn được nhìn thấy. Hầu như năm nào trẻ em cũng rước đèn chơi trăng. Ngày nay, đèn ông sao cỡ đại đã nhỏ hơn, chứ ngày tôi còn nhỏ, đèn ông sao lớn có khi phải làm kiệu, 4 người vác".
Bồi hồi
Ông Tiến sỹ giấy cỡ lớn được kiệu rước quanh làng. Hình ảnh ông Tiến sỹ giấy là biểu tượng của sự thành đạt, công danh, giỏi giang và tinh thần hiếu học của dân tộc ta.
Bồi hồi
Đội múa lân đã có từ những thế hệ 7X-8X, đây dần trở thành một nét văn hóa riêng của thôn. Đội lân mỗi năm sẽ do một lứa tuổi đăng cai, toàn bộ quá trình tập luyện, trang thiết bị đều được dân làng quyên góp hay đội múa lân tự tay làm.
Bồi hồi

Cứ mỗi dịp Trung thu thì đây là hoạt động được các gia đình trong thôn chờ đón nhất, không chỉ là hoạt động gắn kết tình làng nghĩa xóm mà còn giúp trẻ nhỏ nhớ đến những nét văn hóa và truyền thống xưa.

Bồi hồi
Đoàn rước đèn đông nghịt con đường làng. Cả làng nhộn nhịp, vui tươi không khí Trung thu.
Bồi hồi
Anh Tấn (người dân thôn Cao Hạ) cho biết: "Trung thu ở làng rất vui vì cả làng, cả khu xóm cùng làm. Người dân chúng tôi rất ít khi lên trung tâm Thành phố chơi Trung thu mà chỉ cần không khí ở xóm cũng đủ vui rồi".
Bồi hồi
Như một nét văn hoá xưa cũ, người dân thôn Cao Hạ luôn làm mâm cúng Trung thu đúng với tinh thần cổ truyền xưa kia với mâm ngũ quả, bánh Trung thu, ông tiến sỹ giấy... như để gìn giữ một nét đẹp của truyền thống dân tộc.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động