Thứ tư 08/05/2024 12:31

Những lá phiếu "lần đầu tiên" ở các điểm bầu cử đặc biệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều cử tri tham gia bầu cử khi đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế đang cách ly để phòng dịch. Đó là những điếm khác biệt đã tạo nên những dấu ấn đặc biệt cho cuộc bầu cử lần này.

Lần đầu thực hiện quyền công dân trong khu cách ly tập trung

Mỗi cá nhân, khi được cầm lá phiếu trên tay để thực hiện quyền bầu cử đều là một lần đáng nhớ trong đời. Và với người lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân ấy lại càng trở nên nhiều cảm xúc khó quên.

Mặc dù không được ra ngoài, không được giao lưu, gặp gỡ người thân, bạn bè nhưng họ vẫn được đảm bảo quyền cao nhất của công dân. Đó là quyền được trực tiếp bỏ phiếu để bầu ra người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của mình.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Từ sáng sớm, không khí bầu cử tại đây đã sôi nổi, phấn khởi.

Hôm nay (23-5) là lần đầu tiên chàng trai Nguyễn Thanh Tùng, làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung điểm Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được thực hiện quyền bầu cử. Thực hiện quyền công dân trong hoàn cảnh đặc biệt nên Tùng bày tỏ: Em vô cùng háo hức và hồi hộp.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Cử tri Nguyễn Thanh Tùng, 19 tuổi tham gia bầu cử lần đầu tiên trong hoàn cảnh đạc biệt nên vô cùng xúc động

Suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung này, chàng trai 19 tuổi, dân quân của phường Xuân Canh, quận Nam Từ Liêm tăng cường làm nhiệm vụ cho khu cách ly tập trung đã được tuyên truyền rất nhiều về Luật bầu cử cũng như được tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên. Vì vậy, sáng 23-5, khi đặt bút lên lá phiếu của mình, Tùng đã sớm chọn được đại biểu của mình.

“Lần đầu tiên em đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân nên rất hồi hộp. Đây cũng là lần đầu tiên em tham gia chống dịch. Tham gia bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt nên cảm xúc của em cũng rất đặc biệt. Đây sẽ là lần bầu cử khó quên đối với em. Em đã chọn được vị đại biểu xứng đáng, phục vụ nhân dân. Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 em sẽ lựa chọn người có trách nhiệm và tài năng xứng đáng phục vụ nhân dân”, Tùng chia sẻ.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Với cử tri Hoàng Việt Thắng, đây cũng là lần đầu bỏ phiếu đáng nhớ bởi em đã có thời gian thực hiện nhiệm vụ tới gần nửa tháng không về nhà

Tương tự, là người được tham gia bỏ phiếu lần đầu tiên trong hoàn cảnh ở khu cách ly tập trung, Hoàng Việt Thắng, cán bộ y tế quận Nam Từ Liêm cho biết: Em tham gia công tác phòng dịch tại đây từ ngày 10-5 và được nghe tuyên truyền nhiều về công tác bầu cử. “Đây là lần đầu tiên bỏ phiếu bầu ra người đại diện cho tiếng nói, ý chí, nguyện vọng của mình nên em cũng rất hồi hộp”.

Tổ chức bầu cử giãn cách, “gói gọn” theo từng phòng

Cùng với Tùng, Thắng, ở điểm bầu cử khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội còn có 20 cử tri làm nhiệm vụ và 226 cử tri là những trường hợp tiếp xúc F1.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh, an toàn phòng dịch cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu cách ly tập trung trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Thượng tá Phạm Văn Tuân, Phó Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết: Ngay từ khi nhận được văn bản về bầu cử, đặc biệt trong công tác phòng dịch Covid tại khu cách ly tập trung thì chúng tôi đã quán triệt đầy đủ văn bản cho anh em làm nhiệm vụ, từ điều hành đến phục vụ, công dân… qua hệ thống loa truyền thanh của khu cách ly để nắm rõ về quyền và nghĩa cụ của công dân trong bầu cử.

Đồng thời, công tác lập danh sách, phát thẻ cử tri được tiến hành đến từng phòng, từng công dân kèm theo danh sách những ứng cử viên, tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên cho các công dân nghiên cứu từ ngày 15-5 (trước ngày bầu cử 1 tuần).

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Cử tri ở đây là những trường hợp tiếp xúc F1 liên quan đến BV K3 và F1 của thành phố Hà Nội
Tại khu cách ly Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội có tổng số 230 công dân, trong đó có 226 công dân đủ điều kiện tham gia bầu cử (4 công dân chưa đủ 18 tuổi). Trong đó có 142 cử tri liên quan BV K3 và 88 cử tri là F1 của thành phố. Ngoài ra lực lượng chỉ huy, điều hành phục vụ gồm CA, dân quân và y tế là 22 đồng chí thực hiện nhiệm vụ cũng thực hiện bầu cử ở đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, buổi bầu cử được tiến hành đảm bảo giãn cách: Ban Bầu cử gọi danh sách theo từng phòng, từng tầng. Thực hiện bầu cử cuốn chiếu, xong phòng này thì gọi đến phòng khác.

“Chúng tôi không vội vàng, thực hiện đúng giãn cách đảm bảo an toàn. Mỗi công dân đứng cách nhau 2m theo đường vạch sơn đã kẻ và cử tri lần lượt vào bỏ phiếu. Cử tri được khuyến cáo thực hiện đúng quy định về giãn cách, thực hiện 5K, các bàn đều đặt nước sát khuẩn”, Thượng tá Phạm Văn Tuân nói.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Việc xếp hàng, bó phiếu được đảm bảo khoảng cách, giãn cách và làm gói gọn theo từng phòng

Được biết, sau khi hoàn thành công tác bỏ phiếu, cán bộ được phân công nhiệm vụ của khu cách tập trung sẽ mở hòm phiếu vào 19g ngày 23-5 và tiến hành phun khử khuẩn hòm phiếu, từng lá phiếu để đảm bảo an toàn phòng dịch.

“Sau khi phun khử khuẩn chúng tôi sẽ kiểm phiếu, ghi biên bản, lập biên bản tạm thời và chụp lại văn bản chuyển ra ngoài cho Tổ bầu cử tổng hợp, đảm bảo đúng quy định. Quan trọng nhất là công tác an toàn trong bầu cử, đặc biệt trong phòng chống dịch”, Thượng tá Phan Văn Tuân cho biết.

Có mặt kiểm tra tại điểm bầu cử Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, ông Trần Đức Hoạt, Bí thư quận ủy Nam Từ Liêm, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp quận Nam Từ Liêm đánh giá: Việc thực hiện bầu cử tại khu cách ly rất nghiêm túc, các lực lượng triển khai đảm bảo quy trình bầu cử cũng như đảm bảo giãn cách để thực hiện quy định về phòng chống dịch. Không khí và phương pháp làm việc ở đây tốt, đúng, đảm bảo yêu cầu. Cử tri tham gia bỏ phiếu thực hiện nghiêm quyền công dân và rất phấn khởi, hào hứng.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Đoàn kiểm tra của quận Nam Từ Liêm đến khảo sát, kiểm tra bầu cử tại điểm bầu cử Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội sáng 23-5.

Hòm phiếu lưu động mang đến từng phòng bệnh

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được chuẩn bị từ nhiều ngày nay.

Ông Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương thông tin: Trong số những bệnh nhân đang nằm viện có đủ tiêu chuẩn bầu cử là 280 người (gồm người trên 18 tuổi, tri giác đủ tỉnh táo). Về phía nhân viên y tế đang làm việc trong bệnh viện có 425 nhân viên y tế, tổng cộng 705 người tham gia bầu cử.

Tại điểm bầu cử BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 3 hòm phiếu: một hòm phiếu cho những người làm công tác hành chính ở vòng ngoài không tiếp xúc với bệnh nhân; còn 2 hòm phiếu lưu chuyển vào các khoa điều trị dành cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Ông Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BV có 705 cử tri tham gia bầu cử

Ngay từ sáng sớm 23-5, cử tri tại điểm bầu cử BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là những nhân viên y tế, người lao động làm việc tại đây đã háo hức, nô nức đi bỏ phiếu. Công tác đo thân nhiệt, khử khuẩn cho cử tri được thực hiện đầy đủ theo các bước.

Sau khi thực hiện bỏ phiếu, cử tri Doãn Thị Nguyệt, Trưởng phòng điều dưỡng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bày tỏ: Tôi rất vui và tự hào là công dân Việt Nam và đã góp phần trách nhiệm đối với đất nước để chọn ra những gương mặt tiêu biểu để làm cho đất nước càng ngày hạnh phúc, giàu mạnh và phát triển.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Công tác khử khuẩn, đảm bảo khoảng cách được đảm bảo

Cùng với hòm phiếu đặt ở sảnh cho những người làm hành chính đặt ở bên ngoài, bệnh viện cũng bố trí thêm 2 hòm phiếu lưu động đươc các nhân viên tổ bầu cử chuyển vào các khoa đang điều trị, nhân viên y tế tham gia bỏ phiếu trước. Sau đó các nhân viên y tế được trang bị bảo hộ đầy đủ sẽ đưa hòm phiếu cũng như lá phiếu vào phục vụ các bệnh nhân bỏ phiếu tại giường.

Đặc biệt, để đảm bảo việc phòng tránh lây nhiễm, bệnh viện bố trí cho mỗi cử tri sử dụng một thước và bút riêng, không dùng chung. Nếu như có dùng thì sẽ được sát khuẩn đầy đủ. Các cử tri đi bầu cử cũng sát trùng tay, đeo khẩu trang và các trang bị phòng hộ đầy đủ để thực hiện quyền công dân của mình.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Hòm phiếu lưu động mang đến tận từng phòng bệnh

Sau đó, để chuyển hòm phiếu từ các khoa điều trị ra ngoài cũng phải đảm bảo việc lau, xịt, sát khuẩn đầy đủ để chuyển qua các khoa kế tiếp. Sau khi bỏ phiếu xong tại các điểm bỏ phiếu, tổ kiểm phiếu chúng tôi cũng phải đảm bảo các trang bị phòng hộ gồm mũ, khẩu trang, kính che mặt và thực hiện việc kiểm phiếu.

Tại điểm cầu hòm phiếu UBND xã Kim Chung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành đến các cán bộ y tế BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đồng chí Vương Đình Huệ nêu: Điểm bầu cử BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là điểm bầu cử đặc biệt, nhân dân cả nước dành tình cảm cho bệnh viện. Bệnh viện là thành trì quan trọng chống dịch. “Đảng và nhà nước luôn quan tâm và đồng hành với bệnh viện.

Khu vực bỏ phiếu số 8 phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây có 579 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Sáng 23-5 hàng chục cử tri đã có mặt khu vực bỏ phiếu để nghiên cứu thêm 1 lần nữa danh sách người ứng cử.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Cử tri tại Khu vực bỏ phiếu số 8, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây bỏ phiếu sáng 23-5

Các cử tri được chia thành từng nhóm và lần lượt vào bỏ phiếu để bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người. Đặc biệt, Khu vực bỏ phiếu số 8 phường Sơn Lộc có 11 cử tri đang thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 đối với ổ dịch Covid-19 tại số nhà 36 - phố Sơn Lộc, phường Sơn Lộc.

Phường Sơn Lộc đã xây dựng kịch bản tổ chức bầu cử di động cho các hộ đang thực hiện cách ly y tế, đảm bảo quyền bầu cử và an toàn phòng, chống dịch Covid -19. Sau khi cử tri bỏ phiếu xong, hòm phiếu sẽ được niêm phong, phun khử khuẩn theo quy định.

Đối với xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ- một trong những địa bàn có nhiều gia đình là F2 (494 trường hợp/7917 cử tri) của Hà Nội đang thực hiện cách ly tại nhà không đi bỏ phiếu tập trung được.

Do vậy, từ sáng sớm, ngay sau phần khai mạc bầu cử, Tổ bỏ phiếu lưu động khu vực bỏ phiếu số 4 xã Hiệp Thuận tiến hành di chuyển đến các gia đình là F2 trên địa bàn xã đang thực hiện cách ly tại nhà.

Những lá phiếu đặc biệt ở các điểm bầu cử đặc biệt
Hòm phiếu lưu động được mang đến tận từng hộ gia đình, đảm bảo quyền công dân cho cử tri.

Tổ bỏ phiếu lưu động nhanh chóng bố trí thành viên đã được giao nhiệm vụ từ trước gồm 5 thành viên (1 Công an, 2 cán bộ y tế thôn và 2 thành viên Ban bầu cử) đã nhanh chóng nhận nhiêm vụ thực hiện các thủ tục, các bước chuẩn bị và tiến hành di chuyển hòm phiếu đến từng hộ gia đình là đối tượng F2.

Từ cổng vào cho đến khu vực bỏ phiếu đều được trang trí rực rỡ cờ hoa, băng rôn, panô, áp phích tuyên truyền bầu cử. Khâu đón tiếp cho đến bỏ phiếu được bố trí, sắp xếp theo quy trình một chiều bảo đảm an toàn, trật tự, thuận lợi và thoải mái nhất cho cử tri thực hiện quyền công dân.

Thịnh An-Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động