Thứ sáu 19/04/2024 16:01

Những gương mặt nào có khả năng mang HCV về cho Marathon Việt Nam?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù thành tích trong quá khứ có phần khiêm tốn, tuy nhiên với việc SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, cùng lực lượng tham dự hùng hậu, Marathon Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại thành tích cao cho Đoàn thể thao Việt Nam.
Những gương mặt nào có khả năng mang HCV về cho Marathon Việt Nam?!
Hoàng Nguyên Thanh (áo cam) và Lê Văn Tuấn là 2 VĐV Marathon được kỳ vọng ở SEA Games 31 tới đây. (Ảnh: FBNV)

Điền kinh là một trong những thế mạnh của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games, tuy nhiên Marathon lại không phải là nội dung săn “vàng” như các nội dung chạy cự ly ngắn hay trung bình. Thế mạnh ở bộ môn này thuộc về các VĐV của Singapore, Indonesia, Thái Lan…

Trong quá khứ, ở giải đấu khu vực, nội dung Marathon nữ từng lên ngôi đầu SEA Games với tấm huy chương vàng (HCV) của Phạm Thị Bình tại Myanmar năm 2013. Vào năm 2017, Hoàng Thị Thanh cũng giành HCB tại Malaysia năm 2017, trước khi Phạm Thị Hồng Lệ giành HCĐ ở Philippines năm 2019.

Ở nội dung dành cho nam, người đang có thành tích tốt nhất là Nguyễn Chí Đông với tấm HCB SEA Games 2003 trên sân nhà 19 năm trước. Lần gần nhất marathon nam bước lên bục nhận huy chương là năm 2015 tại Singapore với tấm HCĐ của Hoàng Nguyên Thanh.

Sau 19 năm, SEA Games một lần nữa được tổ chức tại Việt Nam thì không chỉ các nội dung của môn điền kinh mà Marathon cũng được kỳ vọng sẽ đem được những thành tích tốt nhất về cho thể thao nước nhà.

Tại SEA Games 31 sắp tới, mỗi quốc gia có quyền đăng ký 2 VĐV ở mỗi cự ly Marathon nam - nữ thì Việt Nam sẽ đăng ký tối đa những suất này và cử đội tuyển Marathon tham dự với lực lượng hùng hậu nhất.

Ở nội dung của nữ, với việc Phạm Thị Hồng Lệ được đầu tư cho nội dung 10.000m mà cô đang giữ kỷ lục quốc gia, suất dự Marathon nữ SEA Games 31 năm nay sẽ trao cho đàn em Hoàng Thị Ngọc Hoa của Bình Phước và Phạm Thị Huệ (Quảng Ninh), người đang giữ HCV cự ly 10.000m SEA Games 30.

Ngọc Hoa hiện được coi là VĐV chạy Marathon nữ số 1 của Việt Nam ở SEA Games 31. Hoa là đương kim vô địch Marathon quốc gia khi vừa đăng quang tại Tiền Phong Marathon 2022 ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu cuối tháng 3 vừa qua với thành tích 2:53:56).

Trong khi đó, VĐV Phạm Thị Huệ được HLV Trần Văn Sỹ trao cho cơ hội thi đấu nội dung Marathon và cô đã tạo nhiều ấn tượng. Tại cuộc thi tuyển chọn vào ngày 6/3/2022, Huệ đạt 2:55:52, vượt qua ngưỡng chuẩn 3 giờ 02 phút. Mới đây, ngày 10/4/2022, Huệ đã có những tiến bộ vượt bậc khi đạt thành tích 2:50:33 tại giải chạy ở Huế. Thông số này thậm chí còn tốt hơn cả thành tích 2:56:56 từng giúp Christine Hallasgo (Philippines) giành HCV Marathon nữ SEA Games 30.

Tại nội dung marathon nam, 2 VĐV sẽ tham dự SEA Games là Hoàng Nguyên Thanh và Lê Văn Tuấn. Trong đó, Hoàng Nguyên Thanh được mệnh danh là “Vua leo núi Bà Rá”. Chàng trai sinh năm 1995 mới trở lại tập luyện với đội Bình Phước từ tháng 8/2019, Thanh trở lại mạnh mẽ với hàng loạt giải thưởng tại Pocari Sweat Run, Cần Thơ Heritage Marathon và Techcombank HCMC Marathon 2019 với kỷ lục cá nhân 2:29:29. Năm 2020, Thanh cũng đã có nhiều giải đấu ấn tượng như vô địch giải Marathon toàn quốc - Tiền Phong Marathon 2020 ở Lý Sơn, chức vô địch Pocari Sweat Run 2020. Tại Tiền Phong Marathon 2022 vừa qua, Thanh cũng lập kỳ tích 3 năm liên tiếp vô địch quốc gia. Hiện Hoàng Nguyên Thanh được đánh giá là có khả năng cạnh tranh 3 vị trí đầu tiên ở nội dung Marathon nam SEA Games 31 sắp tới, thậm chí có thể giành HCV.

Ngoài ra, VĐV Lê Văn Tuấn (38 tuổi) cũng là một gương mặt đáng chú ý khi đã cùng Hoàng Nguyên Thanh thay nhau vô địch các giải Marathon trong nước. Đây cũng là lần đầu tiên anh được triệu tập vào tuyển quốc gia.

Môn điền kinh SEA Games 31 tổ chức từ ngày 14 đến 19/5/2022 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) với 47 nội dung. Riêng nội dung Marathon sẽ thi đấu vào ngày cuối cùng (19/5) với cung đường quanh khu vực SVĐ Mỹ Đình với 8 vòng lặp. Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam cho phép gần 300 VĐV phong trào chạy đồng hành Marathon SEA Games 31.

Chốt giá vé xem U23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31
Lý do môn Bóng ném bãi biển nữ hủy thi đấu SEA Games 31 vào phút chót?
8 quốc gia đã đăng ký tham dự môn đua xe đạp SEA Games 31
VĐV tuyển cầu lông Việt Nam thi đấu giải châu Á chuẩn bị cho SEA Games 31
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động