Thứ sáu 26/04/2024 07:15

SEA Games 31: Ấn tượng Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vượt qua mọi khó khăn thách thức, SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với người hâm mộ nước nhà cũng như các vận động viên quốc tế. Đây cũng là cú hích, cơ hội vàng để du lịch Việt Nam hồi sinh sau đại dịch.
Khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” thể hiện quyết tâm của Việt Nam tổ chức một kỳ SEA Games 31 thành công. (Ảnh: Khánh Huy)
Khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” thể hiện quyết tâm của Việt Nam tổ chức một kỳ SEA Games 31 thành công. Ảnh: Khánh Huy

Quyết tâm của Việt Nam

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6 đến 23/5, có 40 bộ môn thể thao với tổng cộng 526 nội dung thi đấu; thu hút khoảng 10.000 người (trong đó có khoảng 5000 VĐV) đến đủ từ 11 quốc gia tham dự.

Với thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn", SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam không chỉ lan tỏa tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết và hữu nghị đến với hơn 600 triệu người dân của 11 quốc gia trong khu vực, mà còn là điểm sáng khẳng định sức mạnh của Đông Nam Á sau 2 năm đấu tranh với đại dịch.

Trước khi Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 được diễn ra đã có rất nhiều lo lắng xuất phát từ các quốc gia trong khu vực. Tại cuộc họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á diễn ra vào tháng 9/2021, một số quốc gia đã bày tỏ quan ngại về khả năng lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình diễn ra Đại hội và có ý đề xuất hoãn.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên việc di chuyển giữa các quốc gia gặp nhiều khó khăn, nhiều đường bay đến Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á chưa được mở cửa trở lại, thậm chí cũng đã có ý kiến băn khoăn về khả năng xin thôi không tổ chức sự kiện này.

Thế nhưng cuối cùng, Đại hồi thể thao Đông Nam Á vẫn được diễn ra. Thành công của SEA Games 31 tại Việt Nam là một minh chứng cho sự quyết tâm, rất nhiều nỗ lực tột bậc của Chính phủ Việt Nam.

Điều đó thể hiện trong cả quá trình trước, trong và sau SEA Games. Trong nhiều phiên họp Chính phủ thường kỳ và đi kiểm tra công tác chuẩn bị SEA Games, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tinh thần khẩn trương nhất để tổ chức SEA Games 31 trên tinh thần "đoàn kết, thống nhất, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả". Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao của nước nhà.

Lễ khai mạc Sea Games 31 (Ảnh: Khánh Huy)
Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Khánh Huy

Và cuối cùng, vượt qua những khó khăn, Việt Nam đã tổ chức thành công một kỳ SEA Games đầy ấn tượng. Tại SEA Games 31, có niềm vui và cả những giọt nước mắt nhưng trên tất cả là tinh thần thể thao cao thượng, tinh thần đoàn kết của cộng đồng ASEAN. Một Việt Nam thân thiện, mến khách thể hiện rõ ở sự cổ vũ của khán giả ở tất cả các môn thi đấu dù có vận động viên chủ nhà hay không. Một Việt Nam chu đáo trong công tác tổ chức, một Việt Nam hào sảng cho thấy chúng ta đã vượt qua dịch bệnh, đang phục hồi và phát triển.

Cũng tại SEA Games 31, người hâm mộ nước nhà có thể cảm nhận được cảm xúc của các vận động viên khi họ được luyện tập, được thi đấu, được cống hiến, dù cho kết quả như thế nào. Những vận động viên, huấn luyện viên, ban tổ chức… đến những khán giả đã dành trọn tất cả cho một kỳ SEA Games thật đặc biệt trong lịch sử. Trên tất cả là tinh thần đoàn kết, đồng lòng, mạnh mẽ vượt qua những khó khăn bủa vây của dịch bệnh, nỗ lực phục hồi kinh tế xã hội.

Sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao (Ảnh: Ngọc Tú)
Sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Ảnh: Ngọc Tú

Ấn tượng SEA Games

10.000 khách quốc tế đến Việt Nam trong dịp SEA Games 31, đây là một cú hích để du lịch Việt Nam hồi phục với thông điệp an toàn, mến khách.

SEA Games 31 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội và 11 địa phương khác nên ngoài việc được trải nghiệm nhiều địa điểm thi đấu hiện đại, ấn tượng, vận động viên thể thao các nước và du khách còn có cơ hội được tận mắt chứng kiến những thành quả phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhiều điểm đến hấp dẫn ở các địa phương của nước chủ nhà.

Để phục vụ SEA Games 31, tất cả các địa điểm tổ chức thi đấu ở Hà Nội và các địa phương đều được đầu tư nâng cấp hoặc xây mới hoàn toàn. Những địa điểm thi đấu hiện đại, đẳng cấp quốc tế và luôn đông kín khán giả đã thực sự để lại ấn tượng tuyệt vời đối với các đoàn thể thao, du khách và bạn bè quốc tế như: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung thể thao Quần Ngựa, Cung thể thao dưới nước, Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội (Hà Nội), Sân vận động Thiên Trường (Nam Định), Sân vận động Cẩm Phả, Khu thi đấu thể thao bãi biển Tuần Châu (Quảng Ninh), Cụm sân thi đấu quần vợt Hanaka (Bắc Ninh), sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc), Trung tâm đua thuyền Thủy Nguyên (Hải Phòng)...

Sân vận động Thiên Trường ở Nam Định, tuy không phải là địa điểm thi đấu của đội bóng nước chủ nhà nhưng lượng khán giả đến sân luôn đông kỷ lục tạo nên bầu không khí cổ vũ cực kì sôi động đến mức trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Football) đã cho đăng tải những hình ảnh “choáng ngợp” với lời bình luận ấn tượng: “Thật là bầu không khí cuồng nhiệt. 30.000 cổ động viên đã có mặt ở sân Thiên Trường tối nay (tối 7/5). Đây là kỷ lục mới về trận đấu có nhiều khán giả nhất tại một sân vận động trung lập trong lịch sử SEA Games.”

Vấn đề hậu cần, lễ tân, khánh tiết và ăn nghỉ của vận động viên cũng được các nước đánh giá cao. Ông Thana Chaiprasit, Trưởng đoàn thể thao Thái Lan đánh giá: “Việt Nam cũng như tất cả đều đã phải trải qua 2 năm rưỡi chiến đấu với đại dịch COVID-19, nhưng vượt qua tất cả, các bạn đã thu xếp chu đáo mọi mặt, từ chất lượng đội ngũ chuyên môn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại các điểm thi đấu, công tác an ninh, lịch trình và phương tiện di chuyển cho đến mọi vấn đề hậu cần ăn nghỉ của các đoàn... Còn nhớ, năm 2003 (kỳ SEA Games đầu tiên Việt Nam tổ chức - PV), chúng tôi được xếp ở tại Làng thể thao, còn bây giờ tất cả mọi người đều được ở khách sạn hạng 4 - 5 sao. Đó là một sự thay đổi rất lớn!”.

Ngoài việc chăm chút về điều kiện ăn ở, thi đấu của các vận động viên, nước chủ nhà Việt Nam còn bố trí nhiều chương trình, tuyến du lịch hấp dẫn để phục vụ các đoàn thể thao, bạn bè quốc tế như: Tuyến tham quan thủ đô Hà Nội miễn phí bằng xe buýt hai tầng; các chuyến du lịch khám phá làng gốm cổ Bát Tràng, Hoàng thành Thăng Long về đêm, tham quan khu di tích Đền Hùng, xem hát Xoan ở đình Hùng Lô (Phú Thọ) hay du thuyền khám phá Vịnh Hạ Long… nên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về một đất nước Việt Nam thanh bình, tươi đẹp, phát triển và giàu lòng mến khách đối với các vận động viên, du khách và truyền thông quốc tế.

Bên cạnh công tác tổ chức, sự nồng ấm và tính chuyên nghiệp của nước chủ nhà thì cũng cần phải nói đến thành tích thi đấu, một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công chung của kỳ Đại hội lần này. Xác định SEA Games là đấu trường để các nước trong khu vực Đông Nam Á làm bàn đạp phát triển thể thao thành tích cao nhằm hướng tới những sân chơi lớn hơn là ASIAD và Olympic, nên chủ nhà Việt Nam chủ trương tổ chức một kỳ Đại hội công bằng, khách quan và hữu nghị bằng cách đổi mới công tác trọng tài, áp dụng nhiều công nghệ giám sát kết quả thi đấu hiện đại.

Và đặc biệt là mạnh dạn xóa bỏ tiền lệ cũ đó là không giành huy chương bằng mọi giá theo cách lấy thế mạnh của mình để gạt bỏ những môn thế mạnh của các quốc gia khác, mà chủ trương đưa hết các môn có trong chương trình thi đấu Olympic vào thi đấu nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng, sòng phẳng giữa các đoàn cũng như để thúc đẩy nâng cao thành tích thể thao chung của khu vực.

Đoàn VĐV Thái Lan thăm quan Văn Miếu
Đoàn VĐV Thái Lan thăm quan Văn Miếu

Ấn tượng về một Việt Nam thân thiện, mến khách

Không chỉ công tác tổ chức, công tác hậu cần hay sự choáng ngợp bởi quy mô của các cơ sở hạ tầng, SEA Games 31 còn ghi dấu ấn trong lòng VĐV bởi sự thân thiện, mến khách. Đặc biệt là sự nhiệt thành của người hâm mộ Việt Nam đã khiến bạn bè quốc tế thực sự có dấu ấn sâu sắc.

Với Mandy Cebelle Chen, vận động viên Wushu của đoàn thể thao Malaysia, sự đông đúc của người hâm mộ Việt Nam khiến cô bất ngờ.

“SEA Games 31 là giải đấu lớn đầu tiên được tổ chức sau 2 năm rưỡi cuộc sống bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Sau những ngày phải tập luyện và thi đấu trong những hội trường không có khán giả, chứng kiến khán đài đầy ắp người xem tại nhà thi đấu tại SEA Games lần này gợi nhắc cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp về những tháng ngày thi đấu trước khi dịch bệnh bùng phát”, cô nói.

Cô cũng cho biết, sự cổ vũ của khán giả Việt Nam là động lực của cô: “Ngoài những cổ động viên nước chủ nhà, tôi và đồng nghiệp còn nhận được rất nhiều ủng hộ của khán giả và các đoàn vận động viên khác. Sự cổ vũ này, không khí này tiếp thêm động lực cho tôi hoàn thành phần thi của mình...”

Không riêng gì môn Wushu, bóng rổ, kickboxing... Những ngày diễn ra môn thi mới lạ kurash cũng có rất đông những cổ động viên đến cổ vũ cuồng nhiệt. Đặc biệt, bóng đá, môn thể thao vua luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Các trận bóng đá tại SEA Games 31 đã thu hút lượng khán giả khổng lồ, bất kể đội chủ nhà Việt Nam có thi đấu ngày hôm đó hay không.

Báo chí Malaysia nhận xét: “Có thể nói cổ động viên Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh cho U23 Malaysia; Tiếp động lực tinh thần để Malaysia hướng đến việc giành quyền vào vòng sau".

Trang fanpage chính thức của Liên đoàn Bóng đá Lào cũng đăng tải hình ảnh cổ động viên Việt Nam, kèm theo những dòng cảm ơn về sự khích lệ của người hâm mộ dành cho các cầu thủ Lào trong trận đấu với đội tuyển Singapore. Còn U23 Singapore cũng cảm thấy phấn khích, khi được thi đấu giữa một sân vận động đầy ắp khán giả, điều mà các đội tuyển Singapore hiếm khi được chứng kiến khi đá ở nước ngoài, trên những sân trung lập.

Không chỉ những con người nồng hậu, mà sự chu đáo trong công tác đón tiếp cũng được các HLV, VĐV nước ngoài đánh giá cao. HLV quốc gia bộ môn E-sports Brunei Md Fadzillah Kamis hào hứng chia sẻ: “Tại khách sạn, chúng tôi được đón tiếp rất nồng nhiệt, nhìn chung các món ăn rất đa dạng và ngon, chúng tôi ăn các món halal (món ăn dành cho người Hồi giáo). Thành phố của các bạn rất đẹp và có nhiều điểm tham quan thú vị”.

Cũng có những ấn tượng riêng tốt đẹp đối với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, Nilanya Philachan đến từ nước bạn Lào chia sẻ: “Thủ đô Hà Nội là nơi thật đặc biệt, có nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon, người dân thân thiện, mến khách. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại Việt Nam để tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa và con người nơi đây. Tôi mong rằng kỳ SEA Games 31 sẽ thành công rực rỡ, đồng thời lan tỏa hình ảnh Thủ đô Hà Nội, Việt Nam cũng như đất nước Lào của tôi đến gần hơn với bạn bè trong khu vực và thế giới”.

Mở ra một Hà Nội - Việt Nam mến khách, nghĩa tình
Mục tiêu thể thao Việt Nam sau thành công SEA Games 31
SEA Games 31 là giải đấu ấn tượng nhất
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam đã phải đối diện với một trận đấu đầy khó khăn trước U23 Uzbekistan trong trận hạ màn bảng D của vòng chung kết U23 Châu Á 2024 và đón nhận thất bại với tỷ số 0-3.
Xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan, 22h30 tối nay 23/4/2024

Xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan, 22h30 tối nay 23/4/2024

Link xem trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan diễn ra vào 22h30 tối nay 23/4/2024 theo giờ Việt Nam.
Tin cực vui cho U23 Việt Nam trước vòng tứ kết U23 châu Á

Tin cực vui cho U23 Việt Nam trước vòng tứ kết U23 châu Á

Bảng C của vòng chung kết U23 châu Á 2024 đã khép lại với sự bất ngờ lớn. U23 Iraq đã quật ngã U23 Saudi Arabia ở lượt trận cuối để giành vé vào vòng tứ kết với ngôi đầu bảng C. Việc U23 Iraq giành ngôi nhất bảng C cũng được xem là tin vui với U23 Việt Nam.
Man Utd ngược dòng vất vả trước đối cuối bảng Premier League

Man Utd ngược dòng vất vả trước đối cuối bảng Premier League

Trận đấu bù vòng 29 Premier League giữa Man Utd và Sheffield Utd đã kết thúc với một chiến thắng quan trọng cho Quỷ Đỏ, khi họ ngược dòng để đánh bại đối thủ với tỷ số 4-2.
Liverpool hụt hơi trong cuộc đua vô địch sau thất bại tại derby Merseyside

Liverpool hụt hơi trong cuộc đua vô địch sau thất bại tại derby Merseyside

Trận derby Merseyside đã kết thúc với một thất bại cay đắng cho Liverpool, khi họ chịu thất bại ê chề trước Everton trên sân Goodison Park. Cú ngã tai hại này đã khiến đội bóng của Jurgen Klopp thất thế trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này.
Có nên gọt vỏ khi ăn gừng?

Có nên gọt vỏ khi ăn gừng?

Gừng, một loại gia vị quen thuộc, không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy ăn gừng có nên gọt vỏ không?
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động