Thứ năm 25/04/2024 20:08
Khép lại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) thành công tốt đẹp:

Mở ra một Hà Nội - Việt Nam mến khách, nghĩa tình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau gần 1 tuần diễn ra lễ bế mạc SEA Games 31, trên khắp các diễn đàn, MXH… vẫn tràn ngập hình ảnh, thông tin liên quan đến sự kiện. Điều đó chứng tỏ được sức hút, sự lan tỏa, có tác động lớn về mọi mặt, để lại những cảm xúc, dư âm đẹp trong lòng người dân. Đồng thời còn là cú hích cho sự phục hồi của nền kinh tế, là thông điệp gửi đến bạn bè quốc tế về Việt Nam điểm đến an toàn.
SEA Games 31 là nơi lan tỏa tình yêu thể thao, tình hữu nghị vô tư, trong sáng giữa các dân tộc                 Ảnh: Khánh Huy
SEA Games 31 là nơi lan tỏa tình yêu thể thao, tình hữu nghị vô tư, trong sáng giữa các dân tộc. Ảnh: Khánh Huy

Một Hà Nội nồng nhiệt-mến khách và nghĩa tình

Dù SAE Games 31 đã kết thúc nhưng những tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam không thể phai nhòa trong người dân Đông Nam Á. Trong quá trình sự kiện diễn ra, nhiều huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) các nước dự SEA Games 31 bày tỏ bất ngờ khi thấy họ không phải đơn độc ăn mừng chiến thắng bởi phía sau còn hàng nghìn người đang vỗ tay chúc mừng, kể cả khi thi đấu với VĐV nước chủ nhà.

Tại SEA Games 31, dù số huy chương quá ít ỏi so với 10 đoàn thể thao còn lại nhưng hình ảnh ăn mừng của các VĐV Timor-Leste là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất SEA Games. Tiêu biểu là hình ảnh Felisberto De Deus cầm cờ Timor-Leste và Quốc kỳ Việt Nam chạy dọc sân ăn mừng sau khi hoàn thành nội dung 10.000m ngày 17/5.

Sau khi trở về quê nhà, Felisberto De Deus và các VĐV của Timor-Leste đã được người dân đón tiếp như người hùng. Họ được các quan chức chính phủ đón tiếp tại sân bay, được xe chở diễu hành qua các con phố với đông đảo người dân Timor-Leste đứng hai bên đường vẫy cờ. Tuy nhiên, họ vẫn cầm theo lá cờ Việt Nam, nón lá Huế và cả nón cối để ăn mừng suốt lễ mừng công ở quê nhà.

Tại các địa điểm thi đầu, hầu hết đều ghi nhận chật kín khán giả với sự cổ vũ nồng nhiệt                  Ảnh: Khánh Huy
Tại các địa điểm thi đầu, hầu hết đều ghi nhận chật kín khán giả với sự cổ vũ nồng nhiệt. Ảnh: Khánh Huy

Ngoài ra, trước khi về nước, các VĐV đã nhận được rất nhiều quà, đủ các món đặc sản ba miền của người dân Việt Nam gửi tặng, như một lời chào thân ái, đoàn kết và nghĩa tình. “Chưa có một quốc gia nào chúng tôi đến thi đấu lại được người dân cổ vũ và đối xử tốt như Việt Nam", Felisberto de Deus, xúc động chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong những ngày diễn ra sự kiện, tại mọi địa điểm thi đầu, hầu hết đều chật kín khán giả. Chính những hình ảnh đó đã để lại nhiều cảm xúc cho các đoàn thể thao. Ghi nhận tại nhà thi đấu Cầu Giấy, luôn trong tình trạng hết chỗ, dù đã quá giờ thi đấu nhưng lượng khán giả đến cổ vũ vẫn rất đông.

Cùng với sự kiện giành được cú đúp Huy chương Vàng bóng đá nam và nữ, người dân cả nước như vỡ òa trong niềm vui. Bởi dù bóng đá không chỉ là sở thích cá nhân mà khi chiến thắng lại là niềm vui chung của cả đất nước. Từ trẻ nhỏ đến cụ già đều có cách thể hiện niềm vui, tinh thần yêu nước theo cách rất riêng của mình và chính những hình ảnh đó gây ấn tượng mạnh cho bạn bè quốc tế.

Felisberto De Deus vận động viên lan tỏa hình ảnh đẹp về Việt Nam ra nghĩa tình đến với bạn bè quốc tế           Ảnh: Hoàng Linh
Felisberto De Deus vận động viên lan tỏa hình ảnh đẹp về Việt Nam ra nghĩa tình đến với bạn bè quốc tế. Ảnh: Hoàng Linh

Mở ra các cơ hội để cùng nhau hợp tác và phát triển

Để có được những thành công đó, phần do Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, tạo dấu ấn về điểm đến thân thiện, giàu bản sắc. Với vai trò là địa phương chính tổ chức lễ khai mạc, bế mạc, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng BTC quốc gia SEA Games 31, Trưởng BTC SEA Games 31 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: Hà Nội quyết tâm tổ chức SEA Games 31 thành công, ghi dấu ấn về điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc với bạn bè trong nước và quốc tế.

Xác định công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội, ngay từ khi được giao đăng cai tổ chức SEA Games 31, Thành ủy, UBND TP đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thống nhất, đồng bộ. Thành ủy ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU, Thông báo số 16-TB/TU về việc đẩy mạnh công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 31. UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, như: Chỉ thị 06/CT-UBND, 8 Quyết định, 4 kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31.

Mặc dù có những thời điểm khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị. Song với sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, DN Thủ đô, SEA Games thành công tốt đẹp.

Thể thao là cầu nối giúp mọi người gắn kết với nhau, xóa nhòa mọi khoảng cách  Ảnh: Khánh Huy
Thể thao là cầu nối giúp mọi người gắn kết với nhau, xóa nhòa mọi khoảng cách. Ảnh: Khánh Huy

Xác định, SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, không chỉ là sự kiện thể thao, mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa, truyền thống và con người Hà Nội, từ đó nâng cao vị thế, tận dụng tiềm năng, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại của Thủ đô. Vì vậy, BTC SEA Games 31 TP Hà Nội đã tích cực chuẩn bị, với mong muốn tất cả các khâu, phần việc được chuẩn bị chu đáo nhất.

Bởi chính thái độ chu đáo, ân cần, tình cảm nồng hậu, chân thành của BTC, của người dân địa phương vô cùng quan trọng, để lại những ấn tượng về Thủ đô trong lòng người dân cả nước và bạn bè khu vực, quốc tế.

Và mỗi người dân Thủ đô đã là một nhịp cầu, một đại sứ hòa bình, kết nối, lan tỏa văn hóa, tinh thần, truyền thống, phong cách người Tràng An. Để lại trong lòng bạn bè quốc tế những hình ảnh ấn tượng về một Thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, TP Vì hòa bình, trái tim của cả nước cùng nhau hướng tới một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thành công rực rỡ.

Qua đó, Thái Lan rất ấn tượng với Việt Nam về cách tổ chức, mong muốn cùng Việt Nam nâng tầm SEA Game. Theo thông tin từ báo chí Thái Lan, sau SEA Games 31, Bộ Du lịch và Thể thao cùng Tổng cục Thể thao Thái Lan sẽ sớm có đề nghị những cuộc họp chính thức với các cơ quan, tổ chức cùng cấp với Việt Nam để đưa Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lên tầm cao mới. Phía Thái Lan không giấu việc muốn quy hoạch lại và sau đó tìm kiếm các quốc gia giỏi tổ chức, có tiềm lực thể thao để đẩy đại hội thể thao khu vực lên tầm cao mới.

Có thể nói rằng SEA Games không chỉ là nơi tôn vinh tình yêu thể thao cao thượng, đong đếm bản thành tích giữa các đội mà cao cả hơn cả là tinh thần tự hào dân tộc và cả tình hữu nghị vô tư, trong sáng giữa các dân tộc. Là nơi xóa nhòa mọi khoảng cách, gắn kết mọi người gần nhau hơn.

Như phát biểu tuyên bố bế mạc SEA Games, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, việc tổ chức thành công SEA Games 31 là chiến thắng của tất cả chúng ta; chiến thắng của tinh thần thể thao trung thực, vô tư, trong sáng, cao thượng; chiến thắng chính mình, chiến thắng của tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc. Tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn-một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng".

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động