Thứ sáu 29/03/2024 21:33
“Nam vương” thể dục dụng cụ Đinh Phương Thành:

SEA Games 31 là giải đấu ấn tượng nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
27 tuổi, nhưng VĐV Đinh Phương Thành đã có hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp Thể dục dụng cụ (TDDC). Hiện tại, chàng trai Hà Nội là thành viên chủ lực của đội tuyển quốc gia với niềm hy vọng đưa TDDC Việt Nam lên tầm mới.
VĐV Đinh Phương Thành nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022
VĐV Đinh Phương Thành nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022

Thành tích nổi bật

Tại SEA Games 31, VĐV Đinh Phương Thành ghi dấu ấn với thành tích 3 Huy chương Vàng (HCV) và một Huy chương đồng (HCĐ), trong đó có 2 HCV cá nhân. Trong sự nghiệp thể thao, VĐV Đinh Phương Thành cũng là người Việt Nam đầu tiên giành được chức vô địch ở nội dung toàn năng đấu trường khu vực. Với bất kỳ VĐV Thể dục dụng cụ thì HCV nội dung toàn năng là ý nghĩa nhất không chỉ đánh giá về độ khó mà còn thể hiện đẳng cấp riêng biệt.

VĐV Đinh Phương Thành cho biết, lần đầu được thi đấu SEA Games tại sân nhà trái ngược với áp lực, tâm lý ban đầu thì khi lên sàn thi đấu là tâm thế tự tin, chiến thắng. Khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc khi Đinh Phương Thành kết thúc bài nhảy nội dung xà kép. Trước đó, nhà vô địch thế giới TDDC người Philippines Carlos Yulo đã có bài nhảy xà kép ấn tượng và giành tổng điểm 14,900 điểm. Là VĐV thực hiện bài thi sau, Đinh Phương Thành không trực tiếp xem “đối thủ” thi đấu để tránh phân tâm, anh thể hiện bài thi đúng với tinh thần tập luyện. Kết quả, Đinh Phương Thành được 15,133 điểm, xuất sắc giành HCV nội dung xà kép, thể hiện đẳng cấp của một ngôi sao khu vực.

Từng thi đấu tại nhiều giải đấu quốc tế và khu vực, đối với Đinh Phương Thành, giải đấu SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam thực sự ý nghĩa trong cuộc đời mỗi VĐV. Hơn nữa, đây cũng là giải đấu đầu tiên có sự góp mặt của gia đình đến cổ vũ và tiếp lửa.

Hơn 20 năm gắn bó với TDDC, VĐV Đinh Phương Thành đạt nhiều thành tích nổi bật. Trong đó phải kể đến tấm HCĐ đầu tiên trong sự nghiệp tại Asian Games 17 được tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc năm 2014. Một năm sau, Đinh Phương Thành tiếp tục để lại dấu ấn lớn khi giành về 4 HCV tại SEA Games 28 diễn ra ở Singapore. Trong đó có 3 HCV cá nhân thuộc nội dung xà đơn, xà kép và toàn năng cùng 1 HCV nội dung đồng đội. Anh trở thành người Việt Nam đầu tiên giành được chức vô địch ở nội dung toàn năng đấu trường khu vực.

Tại giải World Challenge Cup ART, anh cũng thành công mang về cho mình thêm một HCV. Đến năm 2017, Phương Thành tiếp tục làm nên kỳ tích khi giữ vững phong độ với 2 HCV tại kỳ SEA Games 29. Năm 2020, bất ngờ khi Phương Thành xuất sắc giành được suất tham dự Olympic Tokyo.

Năm 2022, sau nỗ lực thi đấu tại SEA Games 31, Đinh Phương Thành đã đạt được 3 HCV và 1 HCĐ. Trong đó, Phương Thành có 2 tấm HCV cá nhân (nội dung xà đơn, xà kép) và 1 HCV đồng đội nội dung toàn năng.

Cơ duyên bất ngờ

Sở hữu thành tích thi đấu ấn tượng, là ngôi sao TDDC Việt Nam, ít ai biết Đinh Phương Thành gắn bó với môn TDDC từ những cơ duyên bất ngờ.

Hồi 7 tuổi, Đinh Phương Thành được HLV Trương Tuấn Hiền phát hiện tài năng và đã thuyết phục gia đình cho Thành sang Trung Quốc tập huấn. Sau 8 năm rèn luyện tại nước ngoài, Đinh Phương Thành về Việt Nam và tập luyện ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia. Với tài năng và sự tập luyện nghiêm túc, Phương Thành được tuyển vào đội tuyển quốc gia và tham gia thi đấu quốc tế. Tấm HCĐ tại Asian Games 17 được tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc năm 2014 là thành tích đầu tiên và cũng là bước ngoặt quan trọng của Đinh Phương Thành trong sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

Một dấu ấn bất ngờ khác chính là năm 2020 Phương Thành xuất sắc giành được suất tham dự Olympic Tokyo. Ít ai biết, trước khi lên đường tham dự Olympic Tokyo, chấn thương vai tái phát đã ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ thi đấu và tâm lý của Phương Thành. Tham dự đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh đã tôi luyện cho Phương Thành nghị lực vượt lên chính mình. Phương Thành đặt mục tiêu sẽ tiếp tục nỗ lực để có thể giành tấm vé chính thức tham dự kỳ Olympic Paris 2024.

Mục tiêu sắp tới của Phương Thành là thi đấu giành thành tích cao tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào tháng 11. Năm 2023, hướng tới giành huy chương tại SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia, ASIAD 19 tại Trung Quốc, giải đấu World Challenge Cup ART.

Trong thể thao, may mắn và bất ngờ luôn là yếu tố không thể thiếu đối với mỗi VĐV, thế nhưng, đối với Đinh Phương Thành ngược lại. Những thành công mà chàng trai Hà Nội có được thì may mắn chỉ đóng vai trò nhỏ bên cạnh sự nỗ lực hàng ngày. Phương Thành chia sẻ, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khi mình có niềm tin, nhiệt huyết, nỗ lực luyện tập thì thành công sẽ gõ cửa.

Thành tích tiêu biểu của VĐV Đinh Phương Thành: HCĐ tại ASIAD 2014; 4 HCV tại SEA Games 2015 (nội dung toàn năng đồng đội, toàn năng cá nhân, xà kép, xà đơn); 2 HCV (nội dung vòng treo, đồng đội toàn năng), 1 HCB (nhảy chống) tại SEA Games 2017; HCV môn xà kép tại World Challenge Cup ART diễn ra ở Koper (Slovenia) và nhiều thành tích khác tại các đấu trường trong nước và quốc tế… Với những đóng góp trên, VĐV Đinh Phương Thành 3 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2015, 2019, 2022). Mới đây, VĐV Đinh Phương Thành vinh dự nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022 do UBND TP Hà Nội trao tặng.
Top 10 đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2022
Sẽ trao 437 bộ huy chương tại Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X
Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
VFF cân nhắc bổ nhiệm HLV tạm quyền trước đợt tập trung tháng 6

VFF cân nhắc bổ nhiệm HLV tạm quyền trước đợt tập trung tháng 6

Sau trận thua đậm 0-3 trước Indonesia trong vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang đối mặt với thách thức lớn trong việc tìm kiếm HLV mới.
Việt Nam tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA sau 2 trận thua Indonesia

Việt Nam tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA sau 2 trận thua Indonesia

Sau loạt trận không như ý trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam đang đối mặt với viễn cảnh tụt sâu trên bảng xếp hạng FIFA (FIFA Rankings).
6 đội tuyển giành vé sớm vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á

6 đội tuyển giành vé sớm vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á

Sau 4 lượt trận đã có tổng cộng 6 đội tuyển châu Á đặt chân vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2026, cũng là vòng đấu cuối cùng để tìm ra các đại diện đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau đây 2 năm nữa.
Man City nguy cơ vắng 7 cầu thủ trước "đại chiến" với Arsenal

Man City nguy cơ vắng 7 cầu thủ trước "đại chiến" với Arsenal

HLV Pep Guardiola có thể phải đối mặt với tình hình lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng khi Man City chạm trán Arsenal vào cuối tuần này.
Xác định bảng đấu và 24 cái tên góp mặt tại vòng chung kết EURO 2024

Xác định bảng đấu và 24 cái tên góp mặt tại vòng chung kết EURO 2024

Sau loạt trận play-off đầy kịch tính, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã hoàn tất việc xác định 24 đội tuyển và phân chia các đội vào 6 bảng đấu cho vòng chung kết EURO 2024.
Tân Giám đốc điều hành của Man Utd sẽ chốt tương lai của HLV Ten Hag

Tân Giám đốc điều hành của Man Utd sẽ chốt tương lai của HLV Ten Hag

Tương lai của HLV Erik ten Hag tại Man Utd sẽ được quyết định bởi tân Giám đốc điều hành Omar Berrada vào mùa hè này.
Sự thật về thực đơn tiệc cưới "thiếu gà và xôi" của Quang Hải - Chu Thanh Huyền

Sự thật về thực đơn tiệc cưới "thiếu gà và xôi" của Quang Hải - Chu Thanh Huyền

Trưa 28/3, hình ảnh về thực đơn tiệc cưới của cầu thủ nổi tiếng Nguyễn Quang Hải và cô dâu Chu Thanh Huyền tại quê nhà của chú rể ở Đông Anh (Hà Nội) đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng thực đơn này khá sơ sài, thiếu vắng những món ăn cơ bản như thịt gà và xôi, nhưng sự thật lại không phải như vậy.
Man Utd đạt thỏa thuận với Đan Mạch về Hojlund

Man Utd đạt thỏa thuận với Đan Mạch về Hojlund

Trong một diễn biến mới, HLV Kasper Hjulmand đã xác nhận rằng đội tuyển Đan Mạch đã đạt được thỏa thuận đặc biệt với Man Utd liên quan đến việc quản lý thời lượng thi đấu của tiền đạo trẻ Rasmus Hojlund.
Bất mãn với việc ngồi dự bị, một cầu thủ Man Utd đòi ra đi

Bất mãn với việc ngồi dự bị, một cầu thủ Man Utd đòi ra đi

Đã có một cầu thủ của Man Utd tỏ ra không hài lòng với việc phải ngồi trên băng ghế dự bị và muốn ra đi để tìm cơ hội thi đấu trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động