Chủ nhật 28/04/2024 03:19

Lùm xùm “ăn chặn” tiền thưởng huy chương, nhận lương “khống” ngày nghỉ, lễ: đã có 4 HLV phải tạm dừng công tác huấn luyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ồn ào vụ việc VĐV Phạm Như Phương “tố” bị các HLV “ăn chặn” tiền thưởng, được chấm công, nhận lương “khống” vào các ngày chủ nhật, nghỉ lễ dù không tập luyện, Cục Thể dục thể thao đã có quyết định tạm dừng công tác huấn luyện đối với 4 HLV ở đội tuyển nữ Thể dục dụng cụ quốc gia sau khi xác nhận có sai phạm liên quan.
Lùm xùm “ăn chặn” tiền thưởng huy chương, nhận lương “khống” ngày nghỉ, lễ: đã có 4 HLV phải tạm dừng công tác huấn luyện
VĐV Phạm Như Phương từng tố cáo HLV "ăn chặn" tiền thưởng huy chương của các học trò. Ảnh: Phương Anh

Sau hơn 1 tháng xảy ra vụ việc vận động viên (VĐV) Phạm Như Phương “tố” các huấn luyện viên (HLV) “thu phế” 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng “nóng” của doanh nghiệp, cùng với việc mỗi tháng các VĐV phải đóng quỹ cho HLV với số tiền vài trăm nghìn đồng, ngành thể thao Việt Nam và Hà Nội bước đầu có kết quả xác minh, làm rõ vụ việc.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hà Việt - Tổng Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao (Cục TDTT) thông tin, qua các buổi làm việc giữa Cục TDTT với VĐV và HLV của đội tuyển Thể dục dụng cụ (TDDC) quốc gia, các HLV đã xác nhận sai phạm có liên quan.

Theo đó, HLV trưởng đội tuyển nữ TDDC quốc gia Nguyễn Thị Thanh Thúy thừa nhận có lập 2 loại quỹ gồm “Quỹ đối nội đối ngoại” và “Quỹ trung tâm”. Hai quỹ này được các VĐV và phụ huynh VĐV đóng quỹ hàng tháng với số tiền 270.000 đồng/lần đóng và 540.000 đồng/lần đóng.

Với “Quỹ đối nội đối ngoại” được HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy giải trình dùng để chi các công việc phục vụ thăm hỏi, ma chay, đám hiếu, ủng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mua thực phẩm dinh dưỡng cho các VĐV. Trong đó, “Quỹ trung tâm" được chi cho các hoạt động vật lý trị liệu ngoài giờ, liên hoan đội, sinh nhật, mua sắm thiết bị văn phòng máy in, máy chiếu, tủ lạnh, giường massage,…

Số tiền thu quỹ trên tinh thần “tự nguyện”, có sự đồng thuận của HLV, VĐV, phụ huynh của các VĐV.

Trước đó, sau đơn thư tố cáo bị các HLV “ăn chặn” tiền thưởng huy chương, VĐV Phạm Như Phương tiếp tục lên tiếng về “vùng tối” trong tập luyện đội tuyển TDDC quốc gia. Đó là số tiền xin “khống” trong tập luyện vào các ngày chủ nhật, ngày lễ được gọi là “ngày công chủ nhật”. Số tiền được chi trả các buổi tập luyện vào các ngày chủ nhật được hưởng 200% ngày công dành cho chế độ tập ngoài giờ (quy định chế độ tập thêm ngày thường 270.000/ngày đối với VĐV và 375.000 đồng/ngày đối với HLV).

Điều VĐV Phạm Như Phương bất bình là số tiền chi “ngày công chủ nhật” được chuyển vào tài khoản VĐV, trong đó mỗi VĐV chỉ được nhận 50%, còn 50% phải chia lại cho HLV. Thậm chí, có những khoản “tiền công chủ nhật” được lĩnh nhưng trên thực tế, các VĐV và HLV không hề có buổi tập luyện, huấn luyện nào.

Về việc xác minh khoản “tiền công ngày chủ nhật” sau đơn thư của VĐV Phạm Như Phương, Cục TDTT cho biết, đơn vị sẽ kiến nghị Bộ VH, TT&DL thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ hơn các nội dung VĐV Phạm Như Phương đã tố cáo. Phía Cục TDTT chỉ có chức năng kiểm tra xác minh, không có chức năng thanh tra nên không đưa ra kết luận.

Trước các sai phạm trong tập luyện và công tác quản lý, chấm công đặc biệt ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia, Cục TDTT đã có quyết định cho thôi công các huấn luyện đối với HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy và HLV Đỗ Thị Ngân Thương. Ngày 17/1, liên quan đến sai phạm, 2 HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương tạm dừng công tác huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia.

Sau sự việc, phía Cục TDTT yêu cầu tăng cường chấn chỉnh, công tác kiểm tra, giám sát các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia trong việc triển khai kế hoạch huấn luyện năm, chu kỳ huấn luyện theo giải đấu chính thức trong năm. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp đối với lực lượng HLV và VĐV.

Tạm dừng huấn luyện đối với 2 HLV bị “tố” ăn chặn tiền thưởng của học trò Tạm dừng huấn luyện đối với 2 HLV bị “tố” ăn chặn tiền thưởng của học trò
Lý do “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp? Lý do “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp?
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động