Chủ nhật 28/04/2024 23:57

Lý do “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo VĐV Phạm Như Phương, việc cô nhận án kỷ luật bị gạch tên khỏi danh sách đội tuyển tập huấn quốc gia bộ môn Thể dục dụng cụ (TDDC) năm 2024 chỉ là “giọt nước tràn ly” cho quyết định giải nghệ ở tuổi 21. Trước đó, cô từng bức xúc khi các khoản tiền thưởng sau nỗ lực giành được huy chương đều phải trích nộp tiền “thu phế” cho HLV trực tiếp huấn luyện.
Lý do “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp?
VĐV Phạm Như Phương (ngoài cùng bên trái) trên bục nhận huy chương tại SEA Games 31. Ảnh: PNP

Bị gạch tên khỏi danh sách đội tuyển tập huấn quốc gia TDDC vì đi nước ngoài không xin phép

7 tuổi, cô gái gốc Hà Nội Phạm Như Phương (SN 2003) bắt đầu gắn bó với bộ môn Thể dục dụng cụ. Cô gái tài năng thuộc biên chế thể thao Hà Nội và là gương mặt nổi bật của bộ môn TDDC đội tuyển quốc gia. Nỗ lực tập luyện, lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2022 (SEA Games 31), Phạm Như Phương gặt hái thành tích 2 huy chương Bạc (HCB) và 2 huy chương Đồng (HCĐ).

“Thừa thắng xông lên”, tại giải TDDC vô địch quốc gia 2023 diễn ra tháng 10/2023, TDDC Hà Nội giành 4 huy chương Vàng (HCV), riêng Phạm Như Phương đóng góp 3 HCV cá nhân, 1 HCV đồng đội.

Trước đó, Phạm Như Phương đạt thành tích xuất sắc tại giải TDDC trẻ châu Á 2018 và giành suất tham dự Olympic trẻ 2018.

Được đánh giá tài năng trẻ triển vọng nhất môn TDDC của Việt Nam, sau gần 14 năm tập luyện và thi đấu, giành được thành tích cao trong nước và quốc tế, mới đây Phạm Như Phương quyết định giải nghệ ở tuổi 21.

Lý do giải nghệ được Phạm Như Phương chia sẻ chính từ án kỷ luật bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia 2024 về việc cô sang Mỹ thăm gia đình (hồi cuối tháng 12/2023) không có đơn xin phép gửi các cấp lãnh đạo bộ môn TDDC Việt Nam.

“Tôi đưa ra quyết định này hoàn toàn không phải là suy nghĩ bốc đồng nhất thời. Tôi đã đắn đo, suy nghĩ rất nhiều thậm chí mất ngủ nhiều ngày qua. Tôi quyết định giải nghệ khi biết mình bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024. Trải qua gần 14 năm tập luyện và thi đấu, đổ mồ hôi công sức để cống hiến cho thể thao nước nhà, nhưng nhận án kỷ luật khá nặng nề, tôi sốc và thất vọng”, VĐV Phạm Như Phương bày tỏ.

Trong cuộc họp với lãnh đạo bộ môn TDDC, VĐV Phạm Như Phương bị kỷ luật vì đi nước ngoài không xin phép. Theo giải trình của Phạm Như Phương, trước khi đi Mỹ kéo dài 19 ngày hồi cuối tháng 12/2023, cô đã làm đơn gửi đến HLV N.H.T và xin phép HLV N.T.D là hai HLV trực tiếp quản lý cô ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm). Cả hai HLV đã đồng ý và hứa sẽ báo cáo cũng như chuyển lại đơn xin phép đi Mỹ và giấy cam kết của gia đình lên bộ môn TDDC của Trung tâm theo quy định.

Tuy nhiên, thời điểm Phạm Như Phương ở Mỹ trùng với thời điểm bộ môn TDDC của Trung tâm duyệt danh sách cử thành viên tham dự tập huấn đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024.

Sau khi biết mình bị gạch tên khỏi danh sách tham dự tập huấn đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024 và trả về đơn vị chủ quản là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, VĐV Phạm Như Phương đã gửi đơn xin nghỉ việc tại đây.

Tại cuộc họp với lãnh đạo bộ môn, VĐV Phạm Như Phương mới biết rằng, đơn xin phép của cô gửi HLV bộ môn TDDC Hà Nội trước khi đi Mỹ đã không được chuyển lên các cấp lãnh đạo ký duyệt theo đúng quy trình do sự tắc trách vì “quên” không báo cáo của HLV N.H.T và HLV N.T.D.

Chính nguyên do này khiến cô bị nhận án kỷ luật nặng nề là bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia 2024 về việc đi nước ngoài không xin phép.

Lý do “cô gái vàng” Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương giải nghệ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp?
VĐV Phạm Như Phương quyết định giải nghệ ở tuổi 21 khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Ảnh: PNP

Vận động viên "tố" phải trích nộp tiền thưởng cho huấn luyện viên

VĐV Phạm Như Phương cũng khẳng định, việc cô nhận án kỷ luật bị gạch tên khỏi danh sách đội tuyển tập huấn quốc gia bộ môn TDDC năm 2024 chỉ là “giọt nước tràn ly” cho quyết định giải nghệ ở tuổi 21.

Trước đó, cô từng bức xúc khi các khoản tiền thưởng sau nỗ lực giành được huy chương đều phải trích nộp tiền “thu phế” cho HLV trực tiếp huấn luyện.

VĐV Phạm Như Phương tiết lộ, tiền thưởng cho bất kỳ tấm huy chương đều phải nộp lại 10% cho HLV (sau khi trừ thuế 10%), tiền thưởng “nóng” của doanh nghiệp trao tặng VĐV bị “cắt phế” 50%. Ngoài ra, mỗi tháng các VĐV phải đóng quỹ cho HLV với số tiền vài trăm nghìn đồng.

Việc thẳng thắn lên tiếng những “góc khuất” đằng sau tiền thưởng huy chương, tiền thưởng “nóng” của VĐV, điều Phạm Như Phương mong muốn cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để công khai, minh bạch các khoản “thu phế” này để trả lại sự công bằng cho các VĐV và các thế hệ sau có niềm tin vào nền thể thao nước nhà cũng như bộ môn mà mình cống hiến.

Theo Nghị định 152/2018/NĐ-CP, huấn luyện viên trực tiếp đào tạo VĐV lập thành tích tại các Đại hội sẽ được hưởng tiền thưởng tương ứng theo quy định sau:

HLV trực tiếp đào tạo VĐV lập thành tích trong các giải thi đấu thể thao quốc tế có nội dung thi đấu cá nhân thì được hưởng mức thưởng chung bằng mức thưởng đối với VĐV

HLV trực tiếp đào tạo đội tuyển thi đấu lập thành tích trong các giải thi đấu thể thao quốc tế có môn hoặc nội dung thi đấu tập thể thì được hưởng mức thưởng chung bằng mức thưởng đối với VĐV đạt giải nhân với số lượng HLV, theo quy định:

- Dưới 4 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 1 HLV

- Từ 4 đến 8 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 2 HLV

- Từ 9 đến 12 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 3 HLV

- Từ 13 đến 15 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 4 HLV

- Trên 15 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 5 HLV

Đồng thời, tỉ lệ phân chia tiền thưởng đối với các HLV được thực hiện theo nguyên tắc: HLV trực tiếp huấn luyện đội tuyển được hưởng 60%, HLV trực tiếp đào tạo VĐV ở cơ sở trước khi tham gia đội tuyển được hưởng 40%.

Đối với các môn, nội dung thi đấu mà thành tích thi đấu được sử dụng để xác định huy chương của các nội dung cá nhân và đồng đội được tính trong cùng một lần thi, thì từ huy chương thứ hai trở lên, mức thưởng chung cho HLV, VĐV bằng số lượng người được thưởng nhân với 50% mức thưởng tương ứng đã được quy định.

Hot boy Hà Nội xuất sắc giành cú đúp “vàng” cho Thể dục dụng cụ Việt Nam Hot boy Hà Nội xuất sắc giành cú đúp “vàng” cho Thể dục dụng cụ Việt Nam
Thể dục dụng cụ Việt Nam luyện tập sẵn sàng cho mục tiêu săn vàng SEA Games 31 Thể dục dụng cụ Việt Nam luyện tập sẵn sàng cho mục tiêu săn vàng SEA Games 31
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động