Thứ bảy 20/04/2024 20:44

Bóng đá Việt Nam năm 2022: Hội tụ vinh quang nâng bước khát vọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022, bóng đá Việt Nam khép lại kỳ SEA Games 31 với vị thế độc tôn. Đó là khẳng định và cũng là cú hích cho bóng đá Việt Nam hướng đến tương lai.
thành tích của bóng đá Việt Nam đã đem đến niềm vui to lớn cho người hâm mộ nước nhà và giúp chúng ta tự tin hơn khi nghĩ đến ước mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam.
Thành tích của bóng đá Việt Nam đã đem đến niềm vui to lớn cho người hâm mộ nước nhà và giúp chúng ta tự tin hơn khi nghĩ đến ước mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

Tâm thế mới, khát khao mới

Nhìn lại cả chặng đường 2 năm qua, thành tích của bóng đá Việt Nam đã đem đến niềm vui to lớn cho người hâm mộ nước nhà và giúp chúng ta tự tin hơn khi nghĩ đến ước mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

Nói đến thành công của đội tuyển, không thể không nhắc đến vai trò của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo. 5 năm trước, ông đến với bóng đá Việt Nam và phần còn lại đã trở thành lịch sử. Đó là chức vô địch AFF Cup 2018; ngôi á quân U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc); Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 2019 và HCV SEA Games vừa diễn ra trên sân nhà; vào tứ kết Asian Cup 2019 hay tấm vé có mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Và quan trọng nhất là ngày nay Việt Nam đã có vị thế đáng kể ở bóng đá châu Á, là điều mà chúng ta chưa đạt tới trước khi ông Park đến.

Tất nhiên, thành công của bóng đá Việt Nam không chỉ gắn liền với ông Park. U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2022 dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, hay gần nhất là HLV Gong Oh Kyun đưa U23 Việt Nam vào đến tứ kết giải châu Á. Những thành công liên tiếp mà bóng đá Việt Nam gặt hái được không đến từ sự ưu ái của số phận, mà trải qua quá trình khổ luyện, cùng sự phát triển, kế thừa mang tính hệ thống và nền tảng vững chắc đến từ đào tạo trẻ.

Việc đội tuyển Việt Nam thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup, hay U23 Việt Nam dừng chân ở tứ kết giải U23 châu Á chưa khiến người hâm mộ thỏa mãn. Nhưng với bóng đá Việt Nam, mỗi trận đấu đã qua là một cột mốc. Con đường chinh phục những đỉnh cao không phải luôn trải đầy hoa hồng, bóng đá luôn xuất hiện những tình huống bất ngờ, sự tiếc nuối và cả những giọt nước mắt khi thua trận.

Muốn vươn tầm, chúng ta không thể chỉ hô hào quyết tâm mà đòi hỏi xây dựng nền tảng vững chắc. Chúng ta cũng cần có tâm thế để đối diện với sự khắc nghiệt ở những sân chơi lớn, mà mỗi trận đấu là một trải nghiệm quý báu, để bóng đá Việt Nam kiến tạo cho mình một diện mạo mới.

Thất bại trước các đội tuyển mạnh, những nền bóng đá phát triển hơn cho thấy chúng ta đang ở đâu, để không choáng ngợp bởi ánh đèn của sân khấu bóng đá đỉnh cao và vẫn kiên trì nuôi giấc mơ có mặt ở nhóm những đội bóng mạnh nhất châu lục bằng cách làm bóng đá đúng đắn và phù hợp.

Chưa khi nào, người hâm mộ có niềm tin vào bóng đá Việt Nam lớn như vậy
Chưa khi nào, người hâm mộ có niềm tin vào bóng đá Việt Nam lớn như vậy

Tự tin hướng đến tương lai

Với đội tuyển Việt Nam, hành trình vẫn còn dài và chúng ta vẫn có những cột mốc để chinh phục, những điều lớn lao để hướng đến. Đó là những màn trình diễn khởi sắc, những liều vắc-xin tinh thần cho người hâm mộ và quan trọng nhất, chúng ta cần bình tâm để thực hiện những hoài bão của mình.

Chưa khi nào, người hâm mộ có niềm tin vào bóng đá Việt Nam lớn như vậy, khi Vòng Chung kết Asian Cup 2023 hay vòng loại World Cup 2026 đang ở trước mắt. Đó là giải đấu mà bóng đá Việt Nam có thể hy vọng kiến tạo nên những kỳ tích, khi chúng ta đang sở hữu nhiều thế hệ cầu thủ xuất sắc, từ Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh cho đến Quan Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình…

Tuy nhiên, “có bột mới gột nên hồ”, rõ ràng công lao của các HLV rất lớn, nhưng sự thành công của đội tuyển quốc gia cũng như đội tuyển U23 trước hết đến từ tài năng, nỗ lực của các tuyển thủ, sự phát triển chung của nền bóng đá bao gồm đào tạo trẻ và thi đấu chuyên nghiệp, sự quan tâm của toàn xã hội. Muốn bóng đá Việt Nam vươn tầm xa hơn khu vực Đông Nam Á, dần chinh phục những đỉnh cao châu lục và thế giới thì phải dựa trên những nền tảng này, phải chăm lo và củng cố nền tảng này ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF khóa 9 Trần Anh Tú phân tích: “Chúng ta có một nền tảng đào tạo trẻ rất bài bản nhiều năm qua. VFF tiếp tục phát huy nền tảng ấy nhưng chúng tôi phải cân nhắc tăng số lượng trận đấu các giải trẻ. Điều này phụ thuộc tài chính của câu lạc bộ và phải cân đối cả chuyện chi phí của VFF. Các cháu cầu thủ còn phải đi học và thi đấu nhiều cũng ảnh hưởng đến việc học văn hóa. Nhưng tăng số trận đấu là xu thế tất yếu, chúng ta sẽ tìm ra nhiều cầu thủ trẻ”.

Bóng đá là cuộc chơi kim tiền. Mức độ phát triển bóng đá luôn có sự tương xứng với mức độ phát triển kinh tế xã hội. VFF cần tận dụng việc khai thác thương mại và hình ảnh của đội tuyển Việt Nam. Từ nguồn tài chính này, những kế hoạch đầy hứa hẹn về chuyên môn mới có thể trở thành hiện thực. Mục tiêu World Cup cần được xây dựng bằng một kế hoạch dài hơi.

Tại Đại hội VFF khóa 9 (nhiệm kỳ 2022-2026) đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm của bóng đá Việt Nam trong những năm tới. Cụ thể, đội tuyển bóng đá nam quốc gia đặt mục tiêu phấn đấu vào top 10 châu Á, giành quyền vào vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, cạnh tranh cơ hội dự vòng chung kết FIFA World Cup 2026 và hướng tới tham dự Vòng Chung kết FIFA World Cup 2030.
HLV Park Hang-seo nói lời chia tay ĐT Việt Nam HLV Park Hang-seo nói lời chia tay ĐT Việt Nam

HLV trưởng của ĐT Việt Nam – Park Hang-seo xác nhận rằng ông sẽ chia tay với đội sau khi giải đấu AFF Cup 2022 ...

Thanh Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Link xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Malaysia, 20h hôm nay 20/4/2024

Link xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Malaysia, 20h hôm nay 20/4/2024

Cập nhật link xem trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia tại VCK U23 châu Á 2024 vào lúc 20h hôm nay, 20/4/2024.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, 20h00 ngày 20/4

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, 20h00 ngày 20/4

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra lúc 20h00 tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).
U23 Việt Nam 3-1 U23 Kuwait: khởi đầu thuận lợi

U23 Việt Nam 3-1 U23 Kuwait: khởi đầu thuận lợi

Dù gặp một chút sự khó khăn ở những thời điểm cuối hiệp 1 với tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng nhưng U23 Việt Nam vẫn có được thắng lợi chung cuộc 3-1 nhờ sự tỏa sáng của Vĩ Hào.
U23 Thái Lan thảm bại ở trận đấu thứ 2 tại U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan thảm bại ở trận đấu thứ 2 tại U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan trải qua một trận đấu đáng quên khi bị nhà đương kim vô địch Saudi Arabia vùi dập ở lượt trận thứ hai của bảng C vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Man Utd chính thức công bố Giám đốc kỹ thuật mới

Man Utd chính thức công bố Giám đốc kỹ thuật mới

Man Utd đã chính thức bổ nhiệm Jason Wilcox vào vị trí Giám đốc kỹ thuật mới của đội bóng, người đàn ông 53 tuổi sẽ bắt đầu công việc mới của mình vào thứ Hai tuần tới.
Thái Lan khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á 2024

Thái Lan khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan đã tạo ra một sự khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 Châu Á 2024, khi họ đánh bại U23 Iraq với tỷ số 2-0, mở ra một lợi thế quan trọng trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng C.
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động