Thứ sáu 29/03/2024 17:02

Những điều bất ngờ ít biết về quả chanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quả chanh giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. Đây là những chất hỗ trợ chức năng miễn dịch, kiểm soát huyết áp, giúp kích thích não bộ và thần kinh chức năng. Ngoài ra, vitamin C tìm thấy trong quả chanh có tác dụng chống viêm và được sử dụng để hỗ trợ bổ sung khi điều trị các triệu chứng bệnh đường hô hấp và bệnh hen suyễn.  

Nước chanh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp bởi acid ascorbic (vitamin C). Chanh cũng chứa saponin có tính kháng khuẩn, ngăn ngừa cúm và cảm lạnh.

Tác dụng bất ngờ của nước chanh:

Chanh chứa hàm lượng kali cao

Liệu bạn có biết ngoài chuối, chanh cũng chứa hàm lượng kali cao? Tầm quan trọng của khoáng chất này đôi khi bị xem nhẹ. Uống nước chanh sẽ giúp bạn đảm bảo tốt cho chức năng của tim, bộ não, thận và cơ bắp.

nhung dieu bat ngo it biet ve qua chanh

Một cốc nước chanh và mật ong vào buổi sáng có tác dụng tốt cho sức khỏe

Giúp bạn không cần phải tới bác sĩ

Điều này nghe có vẻ cường điệu nhưng thực tế, những người uống nước chanh mỗi ngày thường ít bị cảm cúm hơn, hoặc nếu mắc cũng sẽ nhanh khỏi hơn người chưa nhận ra lợi ích của loại nước uống dễ kiếm này.

Nước chanh giúp bù nước

Khi làm việc và hoạt động mệt mỏi, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và mất đi các chất điện giải (khoáng chất gồm natri, kali và clorua). Nước chanh được dùng như một loại thức uống bù nước hiệu quả. Cho thêm vào cốc nước vài lát chanh tươi và một chút muối sẽ giúp tăng quá trình cân bằng điện giải trong cơ thể bạn.

Nước chanh tốt cho hệ tiêu hóa

Một cốc nước chanh ấm mỗi sáng sẽ kích hoạt hệ tiêu hóa của bạn, đồng thời bài tiết những tích tụ trong ruột từ hôm trước. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là nền tảng quan trọng cho một sức khỏe tốt.

nhung dieu bat ngo it biet ve qua chanh
Nước chanh được dùng như một loại nước uống bù nước hiệu quả

Làm đẹp da

Chanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm các vết nhăn, đồng thời giúp da trông tươi trẻ. Uống nhiều nước là cách giúp làn da của bạn luôn đầy sức sống. Tuy nhiên, hãy thử uống nước chanh, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ ràng.

Tốt cho thị lực

Không chỉ cà rốt, chanh cũng tốt cho mắt. Thuộc họ cam, quýt, chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về mắt.

Tốt cho lá gan

Uống nước chanh giúp chức năng gan của bạn luôn ở mức tốt nhất. Giữ cho lá gan luôn mạnh khỏe là điều quan trọng bạn có thể làm để có sức khỏe tốt. Axit chanh được tìm thấy trong loại quả này còn giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại.

nhung dieu bat ngo it biet ve qua chanh
Vỏ chanh nạo có tác dụng trong việc kiểm soát đường huyết của người mắc bệnh tiểu đường

Duy trì độ PH

Mức PH quá lớn sẽ dẫn tới các căn bệnh, cholesterol cao sẽ dẫn tới tiểu đường. Nước chanh có tác dụng kiềm hóa trên các mô cơ thể.

Tăng cường sự trao đổi chất

Nước chanh tăng cường sự trao đổi chất và giảm cơn thèm ăn. Uống nước chanh là một giải pháp hoàn hảo cho việc giảm cân.

Cắt cơn thèm cà phê

Nhiều người thường phải uống cà phê mỗi sáng để có thêm năng lượng cho một ngày làm việc dài. Tuy nhiên, nếu thay cà phê bằng một cốc nước chanh ấm mỗi sáng trong vòng hai tuần, bạn chắc chắn sẽ cảm tỉnh táo, đầy sức sống và khỏe khoắn.

Ngoài các tác dụng của nước chanh, vỏ chanh cũng nắm giữ những bí mật tốt cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Vỏ chanh chứa polyphenol cải thiện kháng insulin, tình trạng các tế bào không đáp ứng với hoạt động của hormon insulin. Nó hoạt động bằng cách ức chế sự tích tụ chất béo ở vùng bụng.

Sự có mặt của các hợp chất naringin và hesperidin trong vỏ chanh giúp kiểm soát tiểu đường. Ngoài ra, nó cũng làm giảm tiêu hóa glucose trong gan và ức chế chuyển hóa glucose, sản sinh các phân tử glucose mới trong gan. Do vậy, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng vỏ chanh để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Thay vì vắt nước chanh, bạn có thể cho vỏ chanh vào món sa lát vì nó không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp tăng mùi vị món ăn. Hãy nạo vỏ chanh tươi, rắc lên món sa lát và thưởng thức. Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì hương vị tuyệt vời của món sa lát.

Để tăng thêm hương vị của món cà ri, hãy cho 2 thìa vỏ chanh nạo trong khi chế biến. Thay thế nước chanh bằng vỏ chanh để ướp thịt gà hoặc nấu cá, giúp chống tiểu đường.

Ngoài việc sử dụng vỏ chanh, bạn hãy uống thuốc đúng giờ và tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt và thường xuyên tập thể dục để kiểm soát đường huyết.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động