Thứ sáu 19/04/2024 16:24

Nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 57%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo số liệu thống kê, trong tháng 1/2023, tính trung bình toàn quốc, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 64%, nhu cầu thuê tăng 139% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại Hà Nội, lượt tìm mua tăng 57% và tìm thuê tăng 112%.
Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2023, loại hình căn hộ chung cư tại Hà Nội thu hút lượng quan tâm lớn ở cả hoạt động bán và cho thuê. Nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tăng đến 57%.
Theo báo cáo thị trường của batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2023, loại hình căn hộ chung cư tại Hà Nội thu hút lượng quan tâm lớn ở cả hoạt động bán và cho thuê. Nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tăng đến 57%.

Theo đó, mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội trong tháng 1/2023 tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 55 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với tháng 1/2022. Tiếp sau là phân khúc dưới 35 triệu đồng/m2 và phân khúc 35 - 55 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia bất động sản, mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội trong tháng 1/2023 tăng mạnh nhất bởi nguồn cung mở bán mới trong năm ngoái có rất ít căn hộ bình dân. Trong khi đó, phân khúc cao cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mở bán, phân khúc trung cấp chiếm đến 44%.

Mặc dù sức cầu vẫn đang tăng rất mạnh nhưng nguồn cung có phần đi xuống, thống kê của CBRE cho thấy, trong năm 2022, có khoảng 15.100 căn hộ được chào bán tại Hà Nội, theo đó tổng nguồn cung mở bán mới giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là năm thứ ba liên tiếp thị trường ghi nhận sụt giảm nguồn cung mới do tác động của nhiều yếu tố bao gồm dịch COVID-19, thắt chặt tín dụng và vấn đề cấp phép.

Trong thàng đầu năm 2023, lượng tin đăng bán căn hộ lại giảm đáng kể vào. Tại Hà Nội, lượng tin rao bán chung cư giảm 37%. Diễn biến này phản ánh rõ thực trạng khan hiếm nguồn cung sơ cấp triển khai chào bán trên thị trường.

Dự báo năm 2023, nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm. Mức độ mở bán mới có thể giảm nhẹ hoặc tương đương mức mở bán của năm 2022, dự kiến đạt 14.000 - 16.000 căn.

Việc các vướng mắc thủ tục pháp lý đang là vấn đề nan giải cho bài toán nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng được đánh giá là cơ hội tốt để người có nhu cầu mua nhà. Bởi, nhằm kích cầu mua sắm một số chủ đầu tư đưa ra các gói ưu đãi tốt.

Bên cạnh đó, mặc dù thị trường chững lại nhưng phân khúc chung cư mới vẫn có sức cầu lớn nên được dự báo sẽ khó giảm giá, nhất là các dự án đã có sẵn hàng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, do thời gian thẩm định pháp lý, hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài làm cho ngân sách dự án bị đội lên, do đó mức giá cũng bị đội lên. Vì vậy, nguồn cung bất động sản vẫn tắc, dòng vốn tín dụng chưa được khơi thông thì giá bán sơ cấp sẽ còn tăng. Các phân khúc nhà ở giá rẻ có nhu cầu lớn nhưng nguồn cung thiếu và yếu nên giá cả tăng mạnh, so với năm 2021 thì thời điểm hiện tại giá nhà đã tăng khoảng 30%, so với năm 2019 đã tăng 50%.

“Vì vậy, để bình ổn giá cả, cần sớm tháo gỡ rào cản pháp lý để những dự án mới được triển khai, đặc biệt là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, khi nguồn cung dồi dào thì sẽ kéo theo giá bán phân khúc chung cư được ổn định”, ông Nguyễn Mạnh Hà nêu giải pháp.

Hà Nội cần 16.186 căn hộ phục vụ tái định cư Hà Nội cần 16.186 căn hộ phục vụ tái định cư
Khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng không gian sống ở chung cư cao tầng tại Hà Nội Khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng không gian sống ở chung cư cao tầng tại Hà Nội
Hà Nội không ban hành quy định riêng về bồi thường chung cư cũ Hà Nội không ban hành quy định riêng về bồi thường chung cư cũ
Quận Đống Đa, Hà Nội đề xuất cải tạo, xây dựng 6 chung cư cũ Quận Đống Đa, Hà Nội đề xuất cải tạo, xây dựng 6 chung cư cũ
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động