Thứ sáu 29/03/2024 09:21

Khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng không gian sống ở chung cư cao tầng tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ các nguyên tắc được các chuyên gia kiến trúc đưa ra, nhà quản lý có thêm những cơ sở trong việc xây dựng hoàn thiện các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng hiện còn đang thiếu với kỳ vọng kiến tạo được một môi trường sống văn minh, hiện đại...
Khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng không gian sống ở chung cư cao tầng tại Hà Nội

Khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng không gian sống ở chung cư cao tầng tại Hà Nội

Vẫn còn khoảng 10% chung cư xảy ra tranh chấp, khiếu kiện

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà, cụm tòa nhà chung cư, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, việc quản lý vận hành nhà chung cư còn nhiều tồn tại, bất cập, khoảng 10% chung cư xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, trong số 845 tòa nhà, cụm tòa nhà chung cư thương mại, có đến 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện tiềm ẩn phức tạp. TP Hồ Chí Minh cũng có tới 105 trên tổng số 935 chung cư đang có tranh chấp ở mức độ khác nhau.

Các tranh chấp chủ yếu xoay quanh mối quan hệ giữa cư dân - chủ đầu tư - ban quản trị - đơn vị quản lý vận hành. Trong đó, phần lớn là tranh chấp giữa cư dân - chủ đầu tư, như: Chủ đầu tư chậm bàn giao kinh phí bảo trì, tự ý rút ngắn thời hạn bảo trì; tranh chấp phần sở hữu chung - riêng, diện tích tầng hầm và nơi để xe; cư dân chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ...

Giải pháp nâng cao không gian sống ở chung cư

Từ cuối những năm 90, loại hình căn hộ chung cư cao tầng bắt đầu xuất hiện và có nhiều biến đổi. Việc tìm ra một thiết kế linh hoạt, nâng cao chất lượng không gian sống trong căn hộ chung cư đang được nhiều chuyên gia kiến trúc quan tâm.

Hà Nội bắt đầu chứng kiến căn hộ cao tầng đầu tiên tại Khu chung cư Linh Đàm cuối những năm 90. Các chung cư này cao từ 9 đến 12 tầng có thang máy, mỗi căn hộ có 2-3 phòng ngủ. Sự riêng tư của mỗi gia đình đã được cải thiện hơn so với các khu nhà tập thể trước đây. Những nhà chung cư được xây dựng sau tiếp tục được các nhà thiết kế quan tâm điều chỉnh không gian sống phù hợp.

TS.KTS Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội đánh giá, trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây, các căn hộ được thiết kế tốt hơn, hạn chế nhiều điểm bất hợp lý của thời kỳ đầu. Đây là sự phát triển tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Tuy nhiên, việc tổ chức cơ cấu và không gian trong các căn hộ vẫn tồn tại nhiều bất cập, tác động trực tiếp đến chất lượng sống của cư dân.

Theo PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, Chủ tịch Chi hội Kiến trúc nội thất Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra một số nhược điểm của thế hệ chung cư cao tầng thứ nhất tại Việt Nam như khả năng mở rộng, biến đổi không gian chức năng thấp; nhiều không gian chức năng trong căn hộ không được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên; hệ thống kỹ thuật khu phụ trợ phức tạp, khó khăn trong vận hành sửa chữa.

Để tìm hình mẫu căn hộ chuẩn phù hợp cho người Việt Nam, theo quan điểm của KTS Trần Hữu Thọ, Giám đốc Thiết kế Công ty Vietdecor, một căn hộ chuẩn là căn hộ đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu công năng; bảo đảm tính thông thoáng và ánh sáng tốt; bảo đảm sự hợp lý trong việc bố trí các khu vực không bị chồng chéo hay vị trí không phù hợp; bảo đảm thói quen văn hóa sử dụng của người Việt Nam. Từ những yêu cầu trên, thiết kế mỗi căn hộ phải có tính linh hoạt giữa 3 khu vực: Không gian sinh hoạt chung, không gian phụ trợ và không gian riêng tư.

Đưa ra những quan điểm toàn diện, cụ thể, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương cho rằng, yêu cầu linh hoạt trong tổ chức không gian căn hộ chung cư cao tầng mang tính tất yếu khách quan. Việc xây dựng các nguyên tắc thiết kế nhà ở cao tầng phải dựa trên các yếu tố ảnh hưởng tới tổ chức không gian sống như khí hậu, văn hóa, kinh tế kỹ thuật... Tổng hợp, đúc kết các nguyên tắc này cho thấy, căn hộ chung cư cao tầng cần được phân định thành hai không gian chức năng cơ bản là không gian ở linh hoạt và không gian phụ trợ.

Trong đó, các không gian chức năng ở cũng như phụ trợ và thiết bị cần đáp ứng tối đa khả năng chuyển đổi linh hoạt theo các nhu cầu của người ở. Để bảo đảm tính hệ thống của không gian, nhất thiết phải tạo ra sự linh hoạt và đồng bộ ở các cấp độ khác nhau, từ tòa nhà đến căn hộ, từ căn phòng tới đồ đạc nội thất. Thiết kế nội thất cần được xem như một khâu trong quá trình thiết kế xây dựng chung cư cao tầng.

Căn hộ đóng vai trò quyết định trong thành công của việc tổ chức không gian sống trong thể loại nhà ở cao tầng. Từ các nguyên tắc được các chuyên gia kiến trúc đưa ra, nhà thiết kế có thể tham chiếu để đưa ra các giải pháp phù hợp; nhà quản lý có thêm những cơ sở trong việc xây dựng hoàn thiện các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng hiện còn đang thiếu với kỳ vọng kiến tạo được một môi trường sống văn minh, hiện đại.

Còn 31 nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chung cư cao tầng
Tăng cường công tác phòng chống tai nạn trẻ em bị rơi, ngã từ các chung cư cao tầng
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động