Thứ bảy 20/04/2024 16:51
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội:

Nhiều quy định của pháp luật được phổ biến sâu rộng đến với người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua 10 năm thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, đa số người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã hiểu được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của pháp luật. Từ đó ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân từng bước được nâng lên.
Nhiều quy định của pháp luật được phổ biến sâu rộng đến với người dân
Đoàn kiểm tra số 2 của Hội đồng PBGDPL TP Hà Nội làm việc tại quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện Luật PBGDPL. Ảnh: Tiến Tuấn

Ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên

Đây là nội dung báo cáo được đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra số 2 của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội về kết quả thực hiện Luật PBGDPL tại quận Nam Từ Liêm diễn ra cuối tháng 8 vừa qua.

Theo bà Nguyễn Thu Hiền-Trưởng Phòng Tư pháp quận Nam Từ Liêm, qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận hiểu được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của pháp luật, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn quận.

Cụ thể, 100% các nhiệm vụ, nội dung PBGDPL đều được UBND quận triển khai, thực hiện có hiệu quả, đạt các mục tiêu đã đề ra; các cơ quan, đơn vị, phường đã nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL; nhân lực cho PBGDPL thường xuyên được củng cố, kiện toàn từ Hội đồng PBGDPL, đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên ở địa phương bảo đảm cả về số lượng và chất lượng để thực hiện việc tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả; công tác PBGDPL được tổ chức với nhiều hình thức, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid-19 đã có sự thay đổi trong công tác, với nhiều hình thức mới…

Nhiều quy định được phổ biến đến với người dân

Thực hiện tuyên truyền PBGDPL, từ đầu năm 2022 đến nay các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã tổ chức nhiều Hội nghị tuyên truyền PBGDPL với nhiều chủ đề thiết thực, hữu ích cho người dân.

Tại phường Tây Mỗ, ngày 25/8, UBND phường đã tổ chức hội nghị tuyên truyền PBGDPL với chủ đề “Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em” cho gần 500 học sinh khối THCS trên địa bàn phường.

Tại hội nghị, các em học sinh đã được phổ biến quy định về quyền trẻ em, nhận diện các hình thức xâm hại trẻ em hiện nay. Đồng thời, trang bị cho các em học sinh các kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục bao gồm: Kĩ năng nhận diện nguy cơ xâm hại tình dục, kĩ năng tự bảo vệ bản thân và những chỉ dẫn giúp các em phòng, tránh nguy cơ bị xâm hại.

Trước đó, ngày 19/8, Ban chỉ đạo “Vì sự tiến bộ phụ nữ” phường Tây Mỗ đã tổ chức hội nghị tuyên truyền “Bình đẳng giới-phòng chống bạo lực gia đình” cho gần 200 hội viên Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ trên địa bàn phường.

Các hội viên đã được nghe phổ biến những kiến thức về bình đẳng giới, những hạn chế mang định kiến về giới; tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Bình đẳng giới; về vai trò của người phụ nữ trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới và các phương pháp tuyên truyền hiệu quả về bình đẳng giới tới các cấp hội và Nhân dân trên địa bàn phường.

Nhiều quy định của pháp luật được phổ biến sâu rộng đến với người dân
Hoạt động tuyên truyền PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Ảnh: CTT NTL

Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL năm 2022, ngày 4/5, UBND phường Phương Canh phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thuộc Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Luật Hôn nhân, gia đình và pháp luật về thừa kế tới cán bộ công chức và Nhân dân trên địa bàn.

Đối với phường Cầu Diễn, trong tháng 4/2022 đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến những nội dung mới và cơ bản của Luật Cư trú, các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành và trợ giúp pháp lý; hội nghị tuyên truyền công tác BHYT, BHXH tự nguyện.

Các đại biểu đã hiểu thêm về những quy định mới, cơ bản của Luật Cư trú năm 2020 và một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đăng ký, quản lý cư trú; trách nhiệm của các cấp về đăng ký, quản lý cư trú…; được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện; về các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH, mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện. Đồng thời được tư vấn, hướng dẫn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, người dân trên địa cũng được tuyên truyền Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính của Chính phủ và Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và tư vấn trợ giúp pháp lý; nắm rõ các Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức người lao động và quy tắc ứng xử nơi công cộng theo Quyết định số 522 ngày 25/10/2017 và Quyết định số 1665 ngày 10/3/2017 của UBND TP Hà Nội...

Thông qua các hội nghị tuyên truyền PBGDPL, cán bộ và Nhân dân trên địa bàn được trang bị thêm kiến thức về pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành an toàn giao thông nhờ công tác PBGDPL bám sát thực tế
Phát huy thế mạnh tuyên truyền pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật”
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
Nhân rộng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp cận và phổ biến, giáo dục pháp luật
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động