Thứ năm 28/03/2024 18:31

Phát huy thế mạnh tuyên truyền pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác phố biến, giáo dục pháp luật luôn được xác định là một nội dung quan trọng trong kế hoạch công tác hàng năm của Sở Xây dựng với các nhiệm vụ cụ thể được giá từng phòng, ban, đơn vị thuộc Sở để triển khai thực hiện.
Phát huy thế mạnh tuyên truyền pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật”
Đoàn kiểm tra của Hội đồng PBGDPL kiểm tra kết quả thực hiện Luật PBGDPL của Sở Xây dựng Hà Nội.

Sáng 25/8, tại Sở Xây dựng, Đoàn kiểm tra của Hội đồng PBGDPL TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện Luật PBGDPL của Sở Xây dựng. Trong buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra do đồng chí Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Phó Chủ tịch hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố, Trưởng đoàn cùng các thành viên đoàn kiểm tra đã dành nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết cho việc thực hiện Luật PBGDPL cho Sở Xây dựng Hà Nội.

Đại diện Sở Xây dựng, ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác phố biến, giáo dục pháp luật luôn được xác định là một nội dung quan trọng trong kế hoạch công tác hàng năm của Sở Xây dựng với các nhiệm vụ cụ thể được giá từng phòng, ban, đơn vị thuộc Sở để triển khai thực hiện.

Các văn bản Quy phạm pháp luật do Trung ương và Thành phố ban hành liên quan đến hoạt động của Ngành đều được tuyên truyền phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”; Tổ chức các Hội nghị tập huấn; Tuyên truyền phổ biến trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng Hà Nội; Tổ chức tọa đàm, tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn; Sổ tay pháp lý, In phát tờ rơi; Đặt lịch giao ban, hướng dẫn định kỳ; Phối hợp cùng các cơ quan khác tổ chức tuyên truyền, phổ biến...

Qua 10 năm triển khai, Sở Xây dựng đã ban hành 11 Kế hoạch để thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia triển khai thực hiện 08 Chương trình của Thành phố và Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố. Qua đó cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Xây dựng không ngừng được trau dồi kiến thức pháp lý để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Phát huy thế mạnh tuyên truyền pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật”
Ông Đàm Văn Huân đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng Hà Nội.

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên cũng được các tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ, nhằm nắm bắt nhanh được những quy định của Nhà nước và Thành phố về xây dựng, quản lý đô thị và về các thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ vụ việc có liên quan, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Trong 10 năm thực hiện Luật, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình, kế hoạch tập huấn, các buổi tiếp xúc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, thanh tra viên, lao động hợp đồng, UBND cấp huyện và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thành phần tham gia các hội nghị, chương trình, tập huấn là các cán bộ, công chức thuộc các cơ quan chuyên môn của Thành phố, các cán bộ, công chức thuộc các phòng chuyên môn của UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân tại các doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn Thành phố với số lượng đông đảo, lên đến hàng nghìn người.

Trong năm 2020 và 2022, Sở Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện tuyên truyền pháp luật trên thiết bị điện tử theo mô hình “Cầu thang pháp luật” và màn hình Led. Theo đó, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở đã có văn bản đề nghị các Ban Quản trị và đơn vị quản lý vận hành các khu nhà tái định cư phối hợp cùng các doanh nghiệp đang thực hiện quảng cáo qua thang máy, tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng phương thức lồng ghép các video infographic đan xen giữa các video quảng cáo.

Đặc biệt tập trung vào các video tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, pháp luật giao thông, an toàn thực phẩm và phòng chống tác hại của rượu bia tại một số khu nhà tái định cư trên địa bàn Thành phố như: Khu nhà tái định cư N07 phường Dịch Vọng, Khu nhà tái định cư 5A, 7A Lê Đức Thọ, Tòa CT2 Khu tái định cư ao Hoàng Cầu, ... nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân đối với việc chấp hành các quy định pháp luật.

Ghi nhận việc thực hiện Luật PBGDPL trong thời gian qua, đồng chí Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Phó Chủ tịch hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố cho biết, đoàn công tác đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng.

Trong quá trình hoạt động, xuống kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tập huấn cũng là hình thức tuyên truyền pháp luật. Dân có biết rồi nhưng chưa đầy đủ, có thể biết vẫn làm sai lệch nên cần tuyên truyền trong quá trình thanh kiểm tra. Sở Xây dựng cùng tổ chức nhiều hội nghị góp ý, phản biện, khảo sát, xuống gặp dân, đấy cũng là hình thức tuyên truyền. Đoàn đánh giá cao việc triển khai về nội dung, hình thức, đối tượng đặc thù thì đều triển khai và kết quả của việc này trong một khía cạnh của trật tự xây dựng là 10 năm giảm hơn 10 lần từ 23% vi phạm trật tự xây dựng xuống 1,87%.

Ông Huân kiến nghị Sở Xây dựng hoàn thiện báo cáo trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của các đồng chí trong đoàn và đưa các thông tin lãnh đạo các phòng ban vừa mở rộng hơn để đưa vào báo cáo. Cần kiến nghị, ý kiến cụ thể về báo cáo viên, kinh phí hoạt động, ý thức thực hiện pháp luật, đặc biệt là đề án cải tạo chung cư cũ, cầu thang pháp luật.

Huyện Gia Lâm: Tăng cường tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực tuyến Huyện Gia Lâm: Tăng cường tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực tuyến

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được xác định là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động