Thứ bảy 20/07/2024 05:16
Luật Thủ đô (sửa đổi)

Nhiều điểm mới giúp Hà Nội bứt phá trong việc phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới giúp Hà Nội bứt phá trong việc phát triển. Trong đó, có những quy định đi vào cuộc sống như tiền lương, thu nhập tăng thêm, những chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài,...
Ảnh 1: Luật sư Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam, thành viên tổ Biên tập dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)    Ảnh: Quốc hội
Luật sư Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam, thành viên tổ Biên tập dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Quốc hội

Tạo hành lang pháp lý để phân cấp phân quyền

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua có nhiều điểm mới, hành lang pháp lý phân cấp phân quyền từ chính quyền Trung ương về chính quyền địa phương để giúp Hà Nội bứt phá, phát triển.

Chia sẻ về Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được thông qua, luật sư Nguyễn Hưng Quang, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam, thành viên tổ Biên tập dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có ý nghĩa giúp Hà Nội có thể bứt phá trong việc phát triển.

Theo đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo ra hành lang pháp lý để phân cấp phân quyền mạnh mẽ từ chính quyền Trung ương cho chính quyền địa phương, giúp cho địa phương như Hà Nội có tính chất đầu tàu của cả nước sẽ phát triển về cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội, thu hút nguồn lực xã hội để phát triển Thủ đô cũng như liên kết vùng giữa Hà Nội và các địa phương khác trong vùng Thủ đô, các vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Bắc. Ngoài ra, Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa ra khung pháp lý để tạo ra rất nhiều nguồn lực xã hội khác tham gia vào tái thiết, chỉnh trang đô thị trong phát triển Thủ đô.

Luật Thủ đô còn tạo ra điều kiện để người dân Thủ đô có nhiều thuận lợi hơn, điều kiện sống tốt hơn để góp phần vào xây dựng Thủ đô. Đồng thời, Luật Thủ đô pháp lý hóa những mục tiêu, yêu cầu đối với Nghị quyết của Đảng đối với phát triển Thủ đô Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Hưng Quang cho biết thêm, Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này cố gắng khắc phục những vấn đề chưa phù hợp với khung pháp luật hiện hành để làm sao có thể áp dụng riêng cho một đô thị lớn, đô thị đặc biệt đó là Thủ đô Hà Nội, tạo ra một cơ sở đặc biệt riêng cho Hà Nội. Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã giải quyết các vấn đề tồn tại và học tập tất cả những kinh nghiệm tốt của các Nghị quyết đặc thù của Quốc hội đã dành cho các địa phương khác để thể chế hóa vào Luật Thủ đô (sửa đổi). Ngoài ra còn học tập tất cả các điểm mạnh của các luật mới gần đây được ban hành như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản,...

Tạo động lực cho Thủ đô phát triển

Luật sư Nguyễn Hưng Quang chia sẻ, tại Điều 4 về áp dụng pháp luật, quy định Luật Thủ đô sẽ áp dụng các vấn đề pháp lý liên quan đến Thủ đô Hà Nội nếu Luật và các Nghị quyết của Quốc hội các thời kỳ sau có các quyết định riêng cho Hà Nội thì sẽ áp dụng riêng cho luật đấy và cũng quy định văn bản hướng dẫn của Luật Thủ đô sẽ có giá trị ưu tiên áp dụng. Như vậy, Luật Thủ đô sửa đổi đã giúp Hà Nội có một khung pháp lý để cán bộ công chức, chính quyền TP Hà Nội yên tâm thực hiện, tạo ra đột phá cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội.

"Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có những quy định đi vào cuộc sống như tiền lương, thu nhập tăng thêm được quy định trong Luật đối với cán bộ công chức, người làm về công tác văn hóa, vận động viên, nghệ nhân, người thực hành các di sản văn hóa phi vật thể,... đấy là những quy định tạo điều kiện về tăng thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, những chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài cũng đem lại những tác động tích cực cho người dân", Luật sư Nguyễn Hưng Quang chia sẻ.

Theo luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật Thủ đô (sửa đổi) còn có những quy định từ HĐND TP Hà Nội quy định về hỗ trợ học phí cho học sinh trên địa bàn Thủ đô mà không phân biệt trường dân lập hay trường công lập. Hỗ trợ về đào tạo nghề đó là những quy định trực tiếp. Đồng thời, những quy định liên quan đến hỗ trợ giảm nghèo.

Ngoài ra, còn có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp như các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cho phát triển hệ thống y tế một cách tiên tiến. Bên cạnh đó, còn có các quy định liên quan đến phát triển đô thị, chỉnh trang tái thiết đô thị giúp cho người dân có thể bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị mà đang có nhiều người sở hữu.

"Luật Thủ đô sửa đổi lần này có quy định xử lý các vấn đề mà rất nhiều người dân mong muốn là ô nhiễm môi trường. Tôi nghĩ rằng sẽ đem lại lợi ích trực tiếp và gián tiếp cho người dân Hà Nội, tác động đến đời sống của người dân"- luật sư Nguyễn Hưng Quang nhấn mạnh.

Xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại Xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại
Sớm cụ thể hóa chương trình, kế hoạch triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Sớm cụ thể hóa chương trình, kế hoạch triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động