Thứ ba 16/07/2024 12:30
Luật Thủ đô (sửa đổi)

Xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
PGS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng ưu tiên cho một số lĩnh vực của hệ thống y tế vốn được đánh giá có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của Nhân dân trong tình hình mới, nhưng trước đây chưa có điều kiện quan tâm đúng mức.
Xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại
Hình ảnh bác sĩ BV Bạch Mai trao đổi nghiệp vụ Ảnh: Trần Minh

Phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua có nhiều điểm mới. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã định hướng sự phát triển đồng bộ, cân đối và đảm bảo tính kết nối cao, tương tác hiệu quả giữa mạng lưới cơ sở y tế Quốc gia (do Bộ Y tế quản lý) và mạng lưới cơ sở y tế địa phương (do TP Hà Nội quản lý).

Theo đó, Luật Thủ đô xác định xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại phù hợp với cơ cấu, quy mô dân số, địa bàn thực hiện, đáp ứng toàn diện nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân, là trung tâm lớn về y tế của cả nước và khu vực. Tập trung phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình. Phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện công lập và ngoài công lập.

HĐND TP quy định việc sử dụng ngân sách TP để hỗ trợ thanh toán một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình trên địa bàn TP; việc sử dụng ngân sách TP để hỗ trợ thanh toán dịch vụ cấp cứu ngoại viện; và mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình, mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định theo pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện để làm cơ sở thực hiện việc hỗ trợ thanh toán quy định tại điểm a và điểm b khoản này;

Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực y tế thực hiện khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình, y tế cơ sở, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng tại nước ngoài, cập nhật, chuyển giao công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y dược, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, y tế công cộng cho cơ sở y tế công lập của TP.

UBND TP quy định tiêu chí cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao, hiện đại trong lĩnh vực y tế thuộc phạm vi quản lý của TP để được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại Điều 43 của Luật này,....

Đi đầu trong việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại
PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế Ảnh: VGP/HM

Chia sẻ về Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được thông qua, PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, Hà Nội được xem là trung tâm y tế lớn nhất cả nước, trong đó trên địa bàn Thủ đô có mạng lưới các bệnh viện (BV) chuyên sâu tuyến cuối do Bộ Y tế quản lý. Các BV này bao gồm 4 BV đa khoa và 15 BV chuyên khoa. Bên cạnh đó, còn có các BV thực hành thuộc trường đại học và học viện. Đây là những BV chuyên khoa, đa khoa thuộc cấp chuyên sâu và đáp ứng tiêu chí là BV đầu ngành, đảm nhận vai trò Quốc gia trong hệ thống y tế cả nước.

PGS Phan Lê Thu Hằng cho biết thêm, Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng ưu tiên cho một số lĩnh vực của hệ thống y tế vốn được đánh giá có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của Nhân dân trong tình hình mới, nhưng trước đây chưa có điều kiện quan tâm đúng mức.

Đó là phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình và hệ thống cấp cứu ngoại viện. Điều đáng chú ý là nội dung ưu tiên phát triển này không chỉ dừng ở mức xác định định hướng chung mà đã xác định cụ thể chiến lược hỗ trợ phát triển cả 2 khía cạnh, gồm cung dịch vụ (hỗ trợ đầu tư, thủ tục hành chính, phát triển nhân lực) và cầu dịch vụ (sử dụng ngân sách địa phương để thanh toán một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được bảo hiểm y tế thanh toán, gồm quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn, tư vấn nâng cao sức khỏe và phòng bệnh; sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ thanh toán dịch vụ cấp cứu ngoại viện).

"Với việc Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hy vọng TP Hà Nội sẽ đi đầu trong việc triển khai thực hiện chiến lược chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân cũng như chiến lược đổi mới mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới"- PGS Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo PGS Thu Hằng, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Nhân dân Hà Nội để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân theo những định hướng đã xác định trong Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó đặc biệt chú trọng sự kết nối, tương hỗ, bổ trợ hiệu quả giữa các BV Trung ương do Bộ Y tế quản lý và các cơ sở y tế do Hà Nội quản lý.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang, không tiếp nhận thông tin sai lệch về bệnh bạch hầu Bộ Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang, không tiếp nhận thông tin sai lệch về bệnh bạch hầu
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động