Thứ năm 25/04/2024 03:32

Nhiệm vụ trọng tâm cải cách tư pháp được thực hiện đồng bộ, sát thực tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa luôn là nội dung được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, hoạt động cải cách tư pháp của TP Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
-	Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức trợ giúp pháp lý cho người yếu thế trên địa bàn Thủ đô
Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức trợ giúp pháp lý cho người yếu thế trên địa bàn Thủ đô

Bám sát công tác trọng tâm

Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội, năm 2021, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành ủy, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp các quận, huyện, thị ủy, các ban, ngành, Sở được thực hiện sâu sát, kịp thời, thường xuyên, hiệu quả. Các nhiệm vụ trọng tâm cải cách tư pháp đã được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, bám sát công tác trọng tâm của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy, kết quả toàn diện trên các mặt công tác.

Theo đó, tỷ lệ điều tra khám phá án chung đạt cao (đạt 87,7%). Các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được khám phá nhanh (đạt 98,3%); tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 91,2%; tỷ lệ kết thúc các vụ án đạt 85% và đều vượt chỉ tiêu Quốc hội, Bộ Công an đề ra.

Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100% (vượt 10%); truy tố đúng tội danh đạt 99,97% (vượt 4,97%); tỷ lệ kháng nghị hình sự được tòa án phúc thẩm xét xử chấp nhận đạt 80% (vượt 10%); tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận đạt 99,48% (vượt 9,48%). TAND hai cấp TP đã giải quyết được 27.513 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.

Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được thực hiện tốt, kịp thời, đáp ứng các yêu cầu chỉ đạo, điều hành của TP. Hoạt động PBGDPL được triển khai sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cùng với đó, công tác tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản QPPL của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng. Các cơ quan tư pháp TP đã chủ động, nhanh chóng tập hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ, báo cáo, kiến nghị các cơ quan tư pháp Trung ương để có hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời.

Các cơ quan tư pháp TP đã chủ động tham gia nắm tình hình, thẩm định chính trị nội bộ, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng các văn bản QPPL. Chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều chuyển biến, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải cách tư pháp

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách tư pháp vẫn còn những bất cập. Trong đó, việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm còn nhiều vướng mắc, nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian; công tác trưng cầu giám định tại các cơ quan chuyên môn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ điều tra vụ án; công tác thi hành án dân sự còn chưa đạt chỉ tiêu...

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thời gian tới, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy đề nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn TP đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Ban Nội chính Thành ủy chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy kế hoạch sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi hành án dân sự, hành chính trên địa bàn TP”.

Hội đồng phối hợp PBGDPL TP tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động cải cách tư pháp trên địa bàn TP.

Các cơ quan tư pháp TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về phòng, chống tội phạm. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác; không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong năm 2022, các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 208-KH/TU của Thành ủy về triển khai Kết luận số 84-KL/TƯ của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP và các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động tư pháp, cải cách tư pháp.
Tăng cường năng lực hoạt động TGPL theo hướng chuyên nghiệp hiện đại
Nâng cao hiệu quả hoạt động chứng thực
Hà Nội: Tuyên truyền pháp luật theo từng chuyên đề cụ thể
Hoạt động bổ trợ tư pháp hỗ trợ đắc lực cải cách tư pháp
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động