Chủ nhật 28/04/2024 21:57

Nhật Bản thực hiện đợt 4 xả nước nhiễm phóng xạ qua xử lý từ nhà máy Fukushima

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/2, Tổng công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fukushima, Nhật Bản sẽ khởi động đợt thứ tư xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển.
Nhật Bản thực hiện đợt 4 xả nước nhiễm phóng xạ qua xử lý từ nhà máy Fukushima
Đợt xả nước thải đã qua xử lý lần thứ 4 từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Theo đó, quyết định này được đưa ra sau khi TEPCO xác nhận rằng nước thải phóng xạ đạt ngưỡng an toàn theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản và TEPCO.

Đợt xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bắt đầu từ tháng 8/2023, mặc dù đã đối mặt với sự phản đối từ một số quốc gia như Trung Quốc. Tương tự như 3 đợt xả trước, tổng cộng 7.800 tấn nước thải phóng xạ đã qua xử lý sẽ được đưa ra Thái Bình Dương trong khoảng 17 ngày.

TEPCO và chính quyền trung ương Nhật Bản đều khẳng định rằng việc xử lý nước thải phóng xạ là quan trọng để ngăn chặn hoạt động của nhà máy hạt nhân Fukushima, nơi đã trải qua thảm họa tan chảy nhiên liệu lò phản ứng sau động đất và sóng thần kinh hoàng vào năm 2011. Dự kiến, việc xả nước thải sẽ kéo dài trong vòng 30 năm.

Nước thải phóng xạ được tạo ra trong quá trình làm mát nhiên liệu tan chảy tại nhà máy này và đã được lưu trữ sau khi trải qua quá trình xử lý chất lỏng để loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ, trừ tritium. Mức độ tritium này đang đạt yêu cầu ngưỡng phóng xạ theo tiêu chuẩn.

Trước đó, nước thải phóng xạ đã qua xử lý được pha loãng với nước biển đến 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản trước khi xả qua đường hầm dưới nước cách nhà máy Fukushima 1km.

TEPCO thông báo rằng không có dấu hiệu của mức tritium bất thường tại vùng biển gần đó sau 3 lần xả nước thải trước đó.

Từ đợt xả thứ tư, người vận hành có thể bỏ qua quy trình đưa nước đã xử lý vào một thùng chứa lớn để xác nhận mức tritium như bước kiểm tra cuối cùng trước khi xả ra biển. Thay vào đó, họ sẽ lấy mẫu nước pha loãng trong khi xả ra và đo nồng độ triti mỗi ngày.

Trong quá trình xả và tuần sau khi hoàn thành việc xả thải, người vận hành sẽ lấy mẫu nước biển hàng ngày từ 4 địa điểm trong phạm vi 3km từ nhà máy và công bố kết quả kiểm tra vào hôm sau.

Theo TEPCO, dự kiến tổng cộng 31.200 tấn nước thải phóng xạ đã qua xử lý sẽ được thải ra trong năm 2023, với lượng tritium dự kiến là 5.000 tỷ becquerel, ít hơn 1/4 giới hạn hàng năm là 22.000 tỷ becquerel.

Nga ra mắt hệ thống chống UAV mang tên Stupor Nga ra mắt hệ thống chống UAV mang tên Stupor

Nga đã công bố sự xuất hiện của hệ thống chống máy bay không người lái (UAV) tiên tiến mang tên Stupor, một giải pháp ...

Israel đồng ý ngừng bắn trong tháng Ramadan Israel đồng ý ngừng bắn trong tháng Ramadan

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng Israel đã đồng ý ngừng chiến dịch tấn công vào Dải Gaza trong tháng Ramadan của người ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động