Chủ nhật 12/05/2024 21:54

Israel đồng ý ngừng bắn trong tháng Ramadan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng Israel đã đồng ý ngừng chiến dịch tấn công vào Dải Gaza trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.
Israel đồng ý ngừng bắn trong tháng Ramadan
Israel quyết định ngừng bắn tại Dải Gaza trong tháng Ramadan. (Ảnh: AP)

Theo đó, quyết định này được đưa ra theo dự thảo đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả con tin.

Theo Tổng thống Joe Biden, Israel cam kết không tham gia vào các hoạt động tấn công trong tháng lễ Ramadan, nhằm có thời gian đưa tất cả con tin về nhà. Lệnh ngừng bắn dự kiến có hiệu lực sau ngày 26/2 và có thể kèm theo việc trao đổi hàng chục con tin ở Dải Gaza lấy hàng trăm người Palestine đang bị giam giữ.

Trong cuộc đàm phán, Ai Cập, Qatar, Mỹ, Pháp và các nước khác đang đóng vai trò trung gian giữa Israel và Hamas, với mục tiêu tạm dừng giao tranh trong 6 tuần và thả các con tin Israel bị giữ ở Gaza từ cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel từ ngày 7/10 năm ngoái

Tổng thống Biden hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 26/2. Quốc vương Qatar sẽ thăm Paris để tham gia vào những nỗ lực trung gian, như đã làm trong thỏa thuận kéo dài một tuần vào tháng 11/2023.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng chỉ là sự trì hoãn, không ngăn chặn được cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza, mà ông coi là cần thiết để đạt được "chiến thắng toàn diện" trước Hamas.

Trong khi lực lượng bộ binh Israel hoạt động ở các khu vực đô thị lớn khác của Dải Gaza, khoảng 1,4 triệu thường dân Palestine đã phải sơ tán và tìm nơi trú ẩn ở thành phố Rafah.

Tổng thống Joe Biden cũng thông báo rằng Israel đã cam kết tạo điều kiện cho người Palestine sơ tán khỏi thành phố Rafah trước khi tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Hamas tại đây.

Tháng Ramadan dự kiến bắt đầu từ tối 10/3 theo giờ địa phương.

Australia cảnh báo nguy cơ cháy rừng tăng cao do nắng nóng cực đoan Australia cảnh báo nguy cơ cháy rừng tăng cao do nắng nóng cực đoan

Chính quyền Australia đã đưa ra cảnh báo về thời tiết nóng "cực đoan", có thể làm gia tăng nguy cơ cháy rừng trong tuần ...

Nga ra mắt hệ thống chống UAV mang tên Stupor Nga ra mắt hệ thống chống UAV mang tên Stupor

Nga đã công bố sự xuất hiện của hệ thống chống máy bay không người lái (UAV) tiên tiến mang tên Stupor, một giải pháp ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động