Thứ ba 07/05/2024 00:23

Nhà văn Bùi Ngọc Phúc: Khơi nguồn hứng thú môn Ngữ văn cho học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà văn Bùi Ngọc Phúc được nhiều bạn đọc biết đến với các tác phẩm văn học nổi tiếng. Không những thế, anh còn xuất bản các cuốn sách về giáo dục, đồng hành cùng phụ huynh và học sinh ở các kỳ thi quan trọng. Đặc biệt, anh được nhiều phụ huynh quý trọng bởi là người khơi nguồn hứng thú môn ngữ văn qua các lớp học viết văn sáng tạo miễn phí cho trẻ em vào dịp hè.
Nhà văn Bùi Ngọc Phúc tại lớp dạy viết văn sáng tạo miễn phí cho các trẻ em vào dịp hè
Nhà văn Bùi Ngọc Phúc tại lớp dạy viết văn sáng tạo miễn phí cho các trẻ em vào dịp hè

Bắt nguồn ý tưởng từ đâu mà anh quyết định dạy viết văn sáng tạo miễn phí cho các trẻ em vào dịp hè?

Tôi đã có nhiều bài viết về việc khơi nguồn hứng thú cho học sinh khi học môn Ngữ Văn, muốn làm được điều đó, trước hết các em phải ham đọc sách và biết cảm nhận được nội dung của những tác phẩm. Như các cụ đã nói “có bột mới gột nên hồ”, khi các em ham mê đọc sách và có vốn từ nhất định, việc tham gia những lớp viết văn sáng tạo sẽ giúp các em yêu thích những trang viết qua từng con chữ. Do hiện nay chương trình học của nhiều học sinh đã kín, chưa kể các em còn phải học thêm nhiều buổi trong tuần, bởi thế kì nghỉ hè là thời điểm thích hợp để tôi mở lớp dạy viết văn sáng tạo cho các em.

Anh đã thực hiện được công việc này bao lâu rồi?

Những lớp học đầu tiên được tôi mở vào năm 2019, trừ một năm không tổ chức được do ảnh hưởng của dịch Covid, các lớp học đều đặn mở vào dịp hè. Điều khiến tôi thấy vui mừng, bởi những lớp học này được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả phụ huynh và học sinh.

Anh cho biết cách thực hiện các lớp học viết văn sáng tạo của anh. Trong quá trình thực hiện, anh có gặp khó khăn gì không?

Do xác định mỗi khoá học là một kì trải nghiệm, tôi giúp mỗi học sinh phát huy được thế mạnh của mình, các em sẽ được bay bổng trong vai trò người cầm bút và mỗi buổi học được thiết kế một nội dung khác nhau phù hợp với từng độ tuổi. Đương nhiên không phải học sinh nào cũng hứng thú với việc học viết văn sáng tạo, với những em như vậy, tôi sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút.

Anh có thể cho biết các thành quả đạt được của các bé sau khi học lớp viết văn sáng tạo của Nhà văn Bùi Ngọc Phúc.

Thành quả lớn nhất sau mỗi khóa học không phải là những tác phẩm hoàn chỉnh, như nhiều tin nhắc phụ huynh gửi đến, họ cảm ơn vì tôi đã giúp con họ không còn sợ và chán môn Ngữ Văn nữa. Thậm chí có phụ huynh còn ngạc nhiên, con họ đã viết được truyện ngắn tới hai ngàn chữ, điều trước đây chưa từng xảy ra.

Nhiều em học sinh ngại học môn Ngữ Văn, theo anh, lý do vì sao? Anh nghĩ như thế nào về môn Ngữ Văn đang được giảng dạy trong các trường? Có nên thay đổi gì không?

Việc học sinh sợ học, thậm chí chán môn Ngữ Văn là thực tế, điều đó chính Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận xét, học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh. Hơn bao giờ hết, theo tôi, muốn các con cảm nhận và có hứng thú với những tiết học môn Ngữ Văn, cả người dạy lẫn người học đều cần thay đổi.

Nếu dành cho phụ huynh vài lời khuyên để khắc phục việc ngại học ngữ văn của các con, anh sẽ nói gì?

Khi con bước vào những năm cuối cấp Tiểu học, việc học chắc ngữ pháp và viết được những bài văn có cảm xúc là điều quan trọng. Các con sẽ không thể viết được những gì mình chưa từng nhìn thấy hoặc tham gia. Chính vì vậy giai đoạn này các con nên tham gia các CLB trải nghiệm, những buổi đi tham quan dã ngoại hoặc đi du lịch cùng gia đình.

Giai đoạn THCS các con có tính tự học cao sẽ bứt phá nhanh, do thời gian nghe giảng trên lớp có hạn, bài tập các môn khác nhiều, nếu con biết phân bổ thời gian một cách hợp lý, biết lên mạng tìm tài liệu để học, lúc đó con sẽ bổ sung được một lượng kiến thức phong phú và bổ ích. Thay vì cho con học cấp tốc, học thêm một tuần hết 7 buổi, phụ huynh hãy giúp con mình học tốt môn Ngữ Văn ngay từ đầu cấp, khi con đã học giỏi môn Ngữ Văn, việc con học giỏi các môn khác không phải là điều quá khó

Xin anh cho biết, dự định trong tương lai của anh?

Để học sinh tham gia lớp học viết văn sáng tạo không bị bó hẹp trong một không gian như lớp học, tôi dự định sẽ mở trại hè ngắn ngày cho các em. Khi đến với những lớp học đó, các em được hòa mình cùng thiên nhiên trong không gian mở, như vậy việc học sẽ sinh động và tạo cảm hứng hơn rất nhiều.

Cảm ơn anh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc anh sẽ thực hiện được những dự án đậm chất nhân văn của mình.

Hà Nội: 15 học sinh xuất sắc đỗ cùng lúc 5 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và không chuyên
Thêm 2 học sinh ưu tú trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được kết nạp Đảng
Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động