Thứ ba 07/05/2024 06:31

Trăng thượng huyền – tác phẩm đặc sắc của Nhà văn Bùi Ngọc Phúc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà văn Bùi Ngọc Phúc được nhiều độc giả và thính giả biết đến bởi anh là tác giả của nhiều tác phẩm văn học tạo ra sức hút trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Với bút pháp sắc sảo, sức viết sung mãn, tác phẩm của anh đề cập đến nhiều khía cạnh trong xã hội. Gần đây, anh xuất bản tập truyện vừa với nhan đề “Trăng thượng huyền”. Đây là tập truyện viết về cuộc sống nơi vùng cao với những câu chuyện mang đậm triết lý nhân sinh.
1.	Nhà văn Bùi Ngọc Phúc – tác giả tập truyện “Trăng thượng huyền”
Nhà văn Bùi Ngọc Phúc – tác giả tập truyện “Trăng thượng huyền”

Cuốn sách “Trăng thượng huyền” gây ấn tượng với bạn đọc ngay từ bìa sách với hình ảnh nhũ vàng dập nổi trên nền sách màu chàm. Được biết, chính tác giả là người tự thiết kế bìa sách của mình. Nhà văn Bùi Ngọc Phúc chia sẻ: “Hồi còn là sinh viên trường MTCN Hà Nội, tôi thường ghé bảo tàng Mĩ thuật để ngắm những tác phẩm hội họa tiêu biểu của nước nhà. Khi bắt tay vào thiết kế bìa cho cuốn “Trăng thượng huyền”, tôi đã lấy cảm hứng từ tác phẩm “Nhớ một chiều Tây Bắc” của họa sĩ Phan Kế An sáng tác năm 1955. Đương nhiên, ngôn ngữ đồ họa thiết kế mang tính khái quát và có chút khác biệt với ngôn ngữ hội họa. Bản thân màu bìa cũng gợi nhớ đến màu chàm quen thuộc, sắc màu truyền thống từ thiên nhiên được đồng bào dân tộc ưa sử dụng để nhuộm vải may quần áo”.

Trong truyện “Trăng thượng huyền” (được chọn làm tên cuốn sách), mỗi nhân vật đều có xuất thân, cuộc sống khác nhau, nhưng họ đã gặp nhau như sự sắp đặt của số phận. Nhân vật Mẩy dù chịu nhiều tai ương vẫn hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Khát vọng về cuộc sống bình dị dưới mái ấm gia đình khiến cho Mẩy nung nấu ý định thoát khỏi những xiềng xích vô hình lẫn hữu hình của cha con lão Thuần chột.

Tiếc một điều, khi Mẩy chạm tay được vào giấc mơ hạnh phúc, cô hiểu rằng, mình sẽ phải trả giá cho những việc đã làm, có lẽ chỉ ánh trăng thượng huyền nơi núi rừng Tây Bắc mới thấu tỏ nỗi lòng và sự khát khao của cô. Đối lập với Mẩy, cha con lão Thuần “chột” tự chọn việc ngụp lặn trong tội lỗi làm lẽ sống. Chính vì thế, kết cục bi thảm của lão Thuần “chột” cùng bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho nhân vật Khá là điều không tránh khỏi.

2.	Bìa cuốn sách “Trăng thượng huyền” được chính tác giả Bùi Ngọc Phúc thiết kế
Bìa cuốn sách “Trăng thượng huyền” được chính tác giả Bùi Ngọc Phúc thiết kế

Cùng mạch truyện về vùng cao, tác giả gửi đến bạn đọc truyện “Ngược sáng” với những mảnh đời bị cuốn vào cuộc chiến tình, tiền để rồi họ bước qua ranh giới thiện và ác. Vì muốn có thật nhiều tiền, lão Thuận “quan lang”, Hiền “mẹ cả” sẵn sàng buôn hàng quốc cấm bất chấp hậu quả cũng như gieo rắc sự đau khổ cho nhiều gia đình, giúp sức cho những việc làm phi pháp đó phải kể đến Lộc “thổ phỉ” và những kẻ biến chất khác. Tuy nhiên, một khi tay đã nhúng chàm, con đường hoàn lương đâu còn bằng phẳng, vòng xoáy tình, tiền giúp họ có tất cả, nhưng trong phút chốc lại mất sạch mọi thứ. Sự tỉnh ngộ nếu có được cũng là khi họ phải tra tay vào còng số 8, lúc này hối hận thì mọi việc đã muộn màng.

Ở chiều ngược lại, vợ chồng Hà, Liên đã không vượt qua được cám dỗ, họ tự biến mình thành kẻ tiếp tay cho tội lỗi khiến gia đình tan nát. Khi đối diện với sự phán xét nghiêm minh của pháp luật, sự dằn vặt lương tâm hay những giọt nước mắt đầy ân hận và xót xa không xóa nhòa được tội lỗi. Cái chết của những kẻ gây bao tội ác, xét cho cùng chính là điều họ tự chuốc lấy.

Thông điệp xuyên suốt trong tập truyện “Trăng thượng huyền” chính là triết lý nhân sinh về nhân quả báo ứng. Gieo nhân nào ắt sẽ gặt quả đó, mọi việc thiện lành hay tội ác đều có hồi quang phản chiếu. Chúc mừng tác giả Bùi Ngọc Phúc đã gửi đến bạn đọc thêm một tác phẩm đặc sắc với dấu ấn riêng trong bút pháp của anh.

Các tác phẩm đã xuất bản của Nhà văn Bùi Ngọc Phúc:

- Miếu thành hoàng (2013).

- Những hẻm phố Sài Gòn (2015)

- Hồn quê trong phố tập 1 (2019)

- Gái zalo (2020)

- Lộc vương cửa thánh (2020)

- Hồn quê trong phố tập 2 (2021)

- Hồn trinh nữ (2021)

- Đóa hoa vô thường (2022)

Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động