Thứ năm 25/04/2024 07:19

“Nguyên tắc hàng đầu của người làm công tác hòa giải là phải công tâm, không áp đặt, để các bên tự thỏa thuận”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là một trong những kinh nghiệm để hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn được ông Lý Công Bút (68 tuổi) - Tổ trưởng tổ hòa giải số 5 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đúc kết sau hơn 26 năm tham gia hòa giải cơ sở.
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Lý Công Bút đã làm càng khiến người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ảnh: Tuyết Nhi
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Lý Công Bút đã làm càng khiến người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ảnh: Tuyết Nhi

Chia sẻ với phóng viên PL&XH, ông Lý Công Bút cho biết, tổ dân phố số 5 được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác hòa giải cơ sở ở của phường Đức Thắng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nên địa bàn tổ dân phố 5 những năm qua không phát sinh những vụ việc mâu thuẫn phức tạp. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có vài vụ việc nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư, liên quan đến đất đai, môi trường, hôn nhân...

Nhờ sự nhiệt tâm, khéo léo của ông Bút và các thành viên trong tổ hòa giải, cùng những buổi phân xử thấu tình đạt lý của tổ hòa giải đã giúp phố phường yên vui, bà con xích lại gần nhau hơn, nhiều gia đình thêm hạnh phúc.

Ông Bút cho hay, các thành viên tổ hòa giải số 5 là những người dân sống lâu năm ở đây, nắm sâu sát tình hình nên có những buổi nói chuyện rất thuyết phục, phân tích thiệt hơn để bà con đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất tình làng nghĩa xóm.

Theo ông Bút, đối với từng vụ việc, tổ hòa giải cơ cấu đúng thành phần nên hòa giải rất hiệu quả. Chẳng hạn như hòa giải hôn nhân thì nhờ cán bộ Hội phụ nữ tiếp, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia tộc thì có đoàn thể Mặt trận đứng ra chèo lái, ẩu đả giữa thanh thiếu niên thì có đoàn thanh niên vận động hàn gắn, những vụ phức tạp hơn thì nhờ công an giải quyết...

Với hơn 26 năm làm công tác hòa giải, ông Bút nêu kinh nghiệm, không nên để mâu thuẫn bùng nổ thành tranh chấp mà phải biết cách dùng lý lẽ và tình cảm để khuyên can. Người hòa giải phải có cái tâm, thấy vụ việc phát sinh là bắt tay vào làm ngay, không ngại thiên hạ gièm pha “ăn cơm nhà, xía chuyện người ta”.

Ông Bút cho biết: “Nguyên tắc hàng đầu của người làm công tác hòa giải là phải công tâm, không áp đặt, để các bên tự thỏa thuận”. Tổ hòa giải chỉ giải thích đúng sai, chỉ ra hướng mở, để sau mâu thuẫn, hàng xóm vẫn còn qua lại với nhau. Các thành viên trong tổ quan niệm: “Cái tình là trên hết” nên bằng mọi cách luôn cố gắng giúp bà con giữ hòa khí.

Khi người dân nộp đơn, tổ thẩm định đơn, họp tổ, phân công thành viên nắm tình hình, xác minh sự vụ, lên lịch giải quyết. Thành viên của tổ hòa giải số 5 đều là cán bộ các ban ngành đoàn thể, có uy tín tại địa phương. Các thành viên rất ăn ý, trước mỗi lần tổ chức hòa giải thường chuẩn bị kỹ lưỡng, lường trước những tình huống khó xử. “Khi hòa giải thành, bao mệt nhọc tan biến, còn không đạt thì buồn mấy ngày liền. Chuyện người mà cứ như của mình vậy”, ông Bút chia sẻ.

“Vấn đề hôn nhân gia đình là mảng làm tổ hòa giải đau đầu nhất. Đối tượng nộp đơn xin ly hôn thường rơi vào các cặp vợ chồng trẻ, do mâu thuẫn trong cách sống, bức bối kinh tế, không biết cách hành xử dẫn đến rạn nứt tình cảm. Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tổ cũng đã hàn gắn không ít đôi tưởng đã chia tay, chấp nhận trở lại sống chung với nhau”, ông Lý Công Bút cho hay.

Ông Hoàng Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng cho biết, tổ dân phố số 5 là một trong những tổ có hòa giải đạt hiệu quả cao của phường, những vụ việc phát sinh đều được dàn xếp êm đẹp. Thành viên tổ hòa giải là những ông/bà có năng lực, uy tín, kiến thức, được bà con tin tưởng.

“Ông Lý Công Bút bằng uy tín của mình, những năm qua, đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 5 nói riêng và phường Đức Thắng nói chung luôn khang trang, sạch đẹp”, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Hoàng Văn Khánh nhấn mạnh.

Hà Nội tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền công tác hòa giải ở cơ sở Hà Nội tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền công tác hòa giải ở cơ sở
Người hòa giải viên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở Người hòa giải viên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở
“Cán bộ hòa giải luôn phải đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu” “Cán bộ hòa giải luôn phải đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu”
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động