Thứ bảy 20/04/2024 07:50

Nguyên nhân gây tổn thương dạ dày, tá tràng ít ai ngờ tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dị vật thức ăn là những mảnh thức ăn lớn, cứng hoặc có đặc tính chát dính, chưa tiêu hóa hoàn toàn quện lại với nhau lâu ngày tạo thành khối lớn ở dạ dày hoặc tá tràng, không di chuyển được xuống ruột, có thể gây tổn thương dạ dày, tá tràng do cọ sát, hoặc gây tắc ruột.
Nguyên nhân gây tổn thương dạ dày, tá tràng ít ai ngờ tới
Dị vật thức ăn là miếng măng được lấy ra khỏi người bệnh nhân T. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vừa qua, khoa Điều trị bệnh Ống tiêu hóa tiếp nhận bệnh nhân H.T (SN 1960, quê ở Hòa Bình) có tiền sử mổ khâu lỗ thủng hành tá tràng. Bệnh nhân có triệu chứng: Đầy bụng kém ăn, gầy sút cân (6kg/3 tháng); không có biểu hiện đau bụng, không buồn nôn, không nôn, không sốt, đại tiện bình thường. Khám thấy bụng mềm, không có điểm đau khu trú, không sờ thấy u cục.

Tại khoa Điều trị bệnh Ống tiêu hóa, bệnh nhân được nội soi dạ dày. Kết quả thấy có dị vật dạng thức ăn hình khối, đóng khuôn gần giống chữ nhật, nằm trong tá tràng, màu đen nâu. Qua nội soi, khối được cắt và gắp ra ngoài thành 2 mảnh to, và ít mảnh nhỏ. Miếng dị vật có kích thước 3x6cm. Khi đưa ra ngoài, dị vật được xác định là 1 miếng măng tính chất khá mềm nhưng dai và tước xơ, phía trong đã chuyển màu nâu sẫm.

Bệnh nhân chia sẻ không ăn măng từ tết tới giờ, ăn thì cũng không nhai nên không hiểu miếng măng đã nằm ở đó bao lâu.

Nguyên nhân ăn măng mà không nhai là do hàm răng bệnh nhân không còn cái răng cửa nào. Bệnh nhân được tiếp tục điều trị thuốc dạ dày và kháng sinh do khi can thiệp có trầy xước niêm mạc dạ dày tá tràng.

BS.CKII Hoàng Kim Ngân - Khoa điều trị bệnh Ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo: Dị vật thức ăn là những mảnh thức ăn lớn, cứng hoặc có đặc tính chát dính, chưa tiêu hóa hoàn toàn quện lại với nhau lâu ngày tạo thành khối lớn ở dạ dày hoặc tá tràng, không di chuyển được xuống ruột. Khối có thể gây tổn thương dạ dày tá tràng do cọ sát, hoặc gây tắc ruột nếu chúng xuống ruột.

Do vậy, mọi người nấu ăn thì nên thái thức ăn nhỏ, dưới 1cm chiều dày và 4cm chiều dài để người ăn có răng kém thì vẫn ko mắc lại trong dạ dày. Đối với những món chất xơ như măng thì với người không có hoặc răng yếu nên hạn chế ăn.

Nếu có những hiện tượng như đau bụng, buồn nôn, sau khi nuốt phải mảnh thức ăn lớn cứng (măng, cọng rau già..) hoặc ăn các chất chát dính như (tam thất, nghệ mật ong, hồng xiêm, chuối xanh…) thì nên đi đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám và chỉ định nội soi dạ dày, phát hiện sớm dị vật thức ăn, tránh biến chứng không mong muốn xảy ra.

Trẻ 8 tuổi bị tắc ruột do nguyên nhân hiếm gặp
Không nhai kỹ thức ăn, người phụ nữ bị khối bã “khủng” ở dạ dày
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động