Thứ sáu 28/06/2024 13:11

Nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm gia tăng trong mùa hè

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm gia tăng.
Nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm gia tăng trong mùa hè
Ảnh minh họa

Gần đây, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận bệnh nhân L.V (56 tuổi), đến từ Hải Dương. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, khó thở nhẹ, mạch nhanh, huyết áp tụt, phụ thuộc thuốc vận mạch, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng vùng rốn. Sau khi thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng nhiễm độc thực phẩm, biến chứng sốc (hay gọi là sốc nhiễm khuẩn cửa vào đường tiêu hóa), tổn thương thận cấp.

Theo lời kể, sau khi ăn bánh cuốn, bệnh nhân đột ngột có triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, nôn ra thức ăn, dịch dạ dày, đau quặn bụng từng cơn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, sốt nhẹ, gai rét toàn thân.

Nhờ phát hiện sớm, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời, được chẩn đoán đúng, điều trị tích cực bằng phác đồ hồi sức chống sốc, kháng sinh, cân bằng điện giải kiềm toan, dinh dưỡng tích cực nên bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện.

TS Nguyễn Trọng Thế - Chủ nhiệm khoa Hồi sức truyền nhiễm cho biết, nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm nếu chủ quan có thể có các biểu hiện rất nặng, thậm chí nhiều trường hợp đến muộn trong tình trạng suy đa tạng dẫn đến tử vong. Tác nhân gây bệnh xâm nhập qua đường ăn uống, khi ăn các thực phẩm, nước có chứa vi khuẩn gây bệnh. Các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xuất phát từ thực phẩm vệ sinh kém là môi trường thuận lợi khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh.

Người bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa thường có triệu chứng sau khi ăn khoảng 6-24 giờ, bao gồm: đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, đau bụng, chướng bụng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất nước và điện giải.

Để phòng tránh, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần: ăn chín uống sôi, tránh nước nhiễm khuẩn; không dùng thực phẩm ôi thiu, quá hạn hoặc không rõ nguồn gốc; rửa tay với xà phòng thường xuyên; và luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

Khi gặp triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc thực phẩm, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Người phụ nữ nguy kịch sau khi ăn chiếc bánh tẻ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động