Thứ sáu 02/08/2024 18:17

Nguồn cung Văn phòng tại Hà Nội: duy trì xu hướng dịch chuyển khỏi trung tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giai đoạn nửa đầu năm 2024 ghi nhận những chuyển biến tích cực của thị trường văn phòng Hà Nội, trong đó, khu vực phía tây là một điểm nhấn quan trọng. Theo báo cáo thị trường nửa đầu năm 2024 của Savills, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt 2,13 triệu m² sàn, ổn định theo quý và theo năm. Hạng B có nguồn cung lớn nhất, chiếm 48% thị phần, tương đương 1,03 triệu m² sàn.
Nguồn cung Văn phòng tại Hà Nội: duy trì xu hướng dịch chuyển khỏi trung tâm
Tòa nhà Grand Terra 36 Cát Linh tại Hà Nội dự kiến sẽ được cấp chứng chỉ xanh trong năm 2024.

Tác động của giá thuê

Xét theo khu vực, phía tây chiếm tỉ trọng lớn nhất về nguồn cung với 41% thị phần, tương đương 871.836 m² sàn từ 77 dự án. Khu vực nội thành có nguồn cung lớn thứ hai với 39% thị phần hay 836.157m² sàn từ 73 dự án. Khu vực Hoàn Kiếm - trung tâm TP - có nguồn cung khan hiếm nhất. Xét theo hạng văn phòng, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các phân khúc hạng A, B, C có sự khác biệt đáng kể. Nguồn cung phân khúc hạng A đã tăng 6%, hạng B tăng 5% và hạng C tăng 1% mỗi năm.

Khi nguồn cung tại trung tâm hạn chế, xu hướng dịch chuyển diễn ra như một lẽ tất yếu. Song các yếu tố về sự cạnh tranh giá thuê, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển cũng thúc đẩy xu hướng dịch chuyển này trở nên mạnh mẽ hơn. Về sự tác động của giá thuê đến xu hướng dịch chuyển văn phòng, bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, lý giải: “Sự khan hiếm văn phòng ở khu vực Hoàn Kiếm đẩy giá thuê tăng cao, trong khi khu vực cận trung tâm và phía Tây vẫn có giá thuê cạnh tranh, hỗ trợ xu hướng dịch chuyển ra khỏi trung tâm”.

Theo báo cáo của Savills, giá thuê gộp đạt 534,000 VNĐ/m²/tháng, tăng 1% theo quý và ổn định theo năm. Giá thuê hạng A đạt 876,000 VND/m²/tháng, tăng 2% theo quý và theo năm. Giá thuê hạng B đạt 452,000 VNĐ/m²/tháng, tăng 1% theo quý nhưng giảm 3% theo năm. Giá thuê hạng C cũng tăng 1% theo quý nhưng giảm 1% theo năm, đạt 322,000 VNĐ/m²/tháng. Hạng A có lượng cho thuê thêm mới lớn nhất đạt 6.955 m² sàn trong Quý 2/2024. Hạng C theo sau với 4.375m² sàn, trong khi hạng B giảm 1.694m² sàn.

Về dịch vụ công và cơ sở hạ tầng, bà Trịnh Huỳnh Mai cho biết, dự kiến từ nay đến năm 2035, 36 bộ và cơ quan sẽ dời trụ sở tại Hà Nội về khu vực phía tây Hồ Tây ở Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và khu vực Mễ Trì ở Nam Từ Liêm. Việc di dời quy mô lớn dự kiến sẽ chuyển dịch lực lượng lao động và giao thông đến khu vực này để tiện lợi tiếp cận các cơ sở dịch vụ công, góp phần thúc đẩy xu hướng dịch chuyển ra vùng ngoài trung tâm của thị trường văn phòng.

Nguồn cung tương lai rất lớn ở khu đô thị mới tây Hồ Tây có khả năng cạnh tranh với khu vực quận thương mại trung tâm, cận trung tâm và phía tây, gây áp lực lên giá thuê và công suất trong tương lai, đặc biệt là đối với hạng A. Việc đưa vào vận hành tuyến metro 3.1 từ Quý 3/2024 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nguồn cung và hiệu suất dọc theo tuyến metro và về phía tây. Kể từ năm 2025 trở đi, dự kiến sẽ có 450.724m² sàn tại khu đô thị mới tây Hồ Tây. Tất cả các dự án tương lai trong khu vực này đều sẽ là hạng A. Đến năm 2026, dự kiến sẽ có 480.723m² sàn từ 19 dự án. Văn phòng hạng A sẽ chiếm 75% thị phần với 14 dự án, trong đó 60% nguồn cung hạng A sẽ đến từ khu vực phía tây. Văn phòng hạng B tính đến năm 2026 sẽ cung cấp 24% nguồn cung tương lai từ bốn dự án. Các dự án nổi bật từ 2024 đến 2026 bao gồm văn phòng khu đô thị mới tây Hồ Tây, BRG Diamond Park Plaza, Taisei Square Hà Nội, Tiến Bộ Plaza và Heritage West Lake.

Hướng tới các dự án xanh

Các DN và nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế đang thể hiện sự quan tâm lớn tới các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), coi ESG như yếu tố then chốt trong hoạch định chiến lược phát triển và đưa ra quyết định kinh doanh. Đặc biệt, các công ty niêm yết tại Việt Nam và trên thế giới đều đang nỗ lực hướng tới mục tiêu “Net Zero”, áp dụng cả trong kinh doanh và quản trị. Do đó, lựa chọn văn phòng xanh trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của các DN này. Nhận định về xu hướng này, bà Trịnh Huỳnh Mai cho biết: “Văn phòng xanh là xu thế không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn khu vực. Hiện nay, trung bình khoảng 40% nguồn cung văn phòng hạng A tại các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương là văn phòng xanh”.

Mặc dù Việt Nam có phần chậm hơn trong quá trình chuyển đổi văn phòng xanh, các chủ đầu tư đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bắt kịp xu hướng toàn cầu. Năm 2020, Hà Nội có tòa nhà đầu tiên đạt chứng chỉ xanh. Sau 4 năm, số lượng tòa nhà xanh đã tăng lên đáng kể. Trong năm nay, ít nhất 2 tòa nhà là Grand Terra 36 Cát Linh và Taisei Square Hà Nội dự kiến sẽ được cấp chứng chỉ xanh. Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 10% nguồn cung văn phòng đạt chứng chỉ xanh.

Trong bối cảnh các công ty đa quốc gia, các DN hướng đến giá trị bền vững đang gia tăng, các chủ đầu tư ngày càng chú trọng đến việc phát triển các tòa nhà xanh. Theo phân tích từ bà Trịnh Huỳnh Mai, các dự án xanh đem lại nhiều lợi ích cho chủ đầu tư, đóng góp vào bảo vệ môi trường bền vững, tạo ra không gian làm việc nâng cao sức khỏe tinh thần, tăng tỉ lệ lấp đầy với thiết kế hướng đến khách thuê. Tỉ lệ trống trong dài hạn giảm nhờ vào việc khách thuê thường có xu hướng gắn bó lâu dài với chủ đầu tư.

Khu vực phía Tây Hà Nội: giải bài toán “cứ mưa là ngập” Khu vực phía Tây Hà Nội: giải bài toán “cứ mưa là ngập”

Sau những trận mưa lớn, tại nhiều khu vực phía tây Hà Nội rơi vào cảnh ngập úng nặng. Tình trạng này tái diễn nhiều ...

Luật Thủ đô 2024: huy động nguồn lực để phát triển Thủ đô Luật Thủ đô 2024: huy động nguồn lực để phát triển Thủ đô

Ông Phan Trường Thành cho biết, Luật Thủ đô trong quá trình được xây dựng đã rà soát, kế thừa các kinh nghiệm từ một ...

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động