Thứ tư 01/05/2024 05:41

Người thầy đáng kính của những “huy chương quốc tế”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ năm 1992, Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. Trải qua 31 năm, đã có hàng nghìn cá nhân tiêu biểu với những hành động dũng cảm, việc làm thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp trên các lĩnh vực đời sống xã hội được vinh danh.
Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc - Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023   Ảnh: Dương Quyên
Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc - Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023 Ảnh: Dương Quyên

Năm 2023, Hà Nội quyết định tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân, trong đó có Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc (SN 1962), Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với vai trò hiệu phó phụ trách chuyên môn, Nhà̀ giáo ưu tú Bùi Văn Phúc, đã lãnh đạo các Tổ môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Học sinh nhà trường đạt nhiều giải học sinh giỏi các cấp, trong đó các giải quốc gia, quốc tế.

Theo các thầy cô ở trường Am, thầy Phúc luôn dành trọn tâm huyết cho mỗi giờ lên lớp cùng học sinh, không chỉ truyền thụ kiến thức, thầy còn như một người cha, giáo dục các em về nhân cách, đạo lý làm người

Trong quá trình công tác tại trường, nhà giáo Bùi Văn Phúc đã trực tiếp giảng dạy hướng dẫn nhiều học sinh đạt thành tích cao. Cá nhân ông đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm 2017. Nhiều lần đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, thành phố (TP), Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Năm 2016 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TP; 2 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; 2 lần được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen.

Sau gần 20 năm gắn bó với công tác giảng dạy và quản lý giáo dục ở ngôi trường chuyên nức tiếng của cả nước - trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và sau gần 40 năm gắn bó với nghề trồng người, đến nay, nhà giáo Bùi Văn Phúc vừa chính thức bàn giao lại công việc cho nhà trường để nghỉ chế độ. Thầy cho biết, sau 16 năm giảng dạy môn Vật lý ở trường chuyên Thái Bình, năm 2004, thầy chính thức về làm việc tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

19 năm gắn bó với công tác giảng dạy và quản lý giáo dục ở đây, thầy nhớ như in tên từng cô cậu học trò mà đích thân thầy nắn nót, bồi dưỡng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đó là học sinh Mai Thanh Tùng, chủ nhân của Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, giải khuyến khích Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương, giải nhất học sinh giỏi Vật lý quốc gia năm 2007; học sinh Đinh Quý Dương 2 lần đạt giải khuyến khích kỳ thi Vật lý châu Á - Thái Bình Dương, 2 lần đạt giải nhất học sinh giỏi Vật lý quốc gia năm 2009 và 2010; học sinh Nguyễn Thanh Hùng, giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2007; học sinh Trần Quang Huy đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2010….

Nhiều năm qua, với vai trò là Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, thầy cùng với Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên duy trì và triển khai hiệu quả mô hình học tập tiên tiến này. Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam được đánh giá là một trong những ngôi trường tốt nhất khối THPT, học sinh ngoài học kiến thức, còn được học kỹ năng rất nhiều. Hiện trường có hơn 40 câu lạc bộ để các học sinh tham gia, thể hiện và khẳng định bản thân. Học sinh của nhà trường tham dự các kỳ thi quốc gia, quốc tế luôn dẫn đầu cả nước. Từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2022 - 2023, học sinh nhà trường đã giành hơn 500 giải quốc gia, 72 học giải quốc tế.

Đặc biệt, chỉ riêng năm học 2022 - 2023, học sinh nhà trường đạt 100 giải quốc gia, 7 giải tại kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế… thầy đã nghiên cứu thành công 3 đề tài sáng kiến về đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, được ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô công nhận và được áp dụng triển khai tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm 2008 đến nay.

Nhớ mãi NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt
Người thầy dùng âm nhạc tạo không gian văn hóa, kết nối học trò có hoàn cảnh đặc biệt
Gặp lại những người thay đổi cuộc đời nhờ chai nước giải khát
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người mẹ vui mừng, xúc động khi con trai bị lạc được CSGT giúp đỡ

Người mẹ vui mừng, xúc động khi con trai bị lạc được CSGT giúp đỡ

Một cháu bé đi chơi dịp lễ với mẹ và bị lạc ở khu vực quận Tây Hồ, rất may chiến sỹ CSGT phát hiện, giúp đỡ, tìm người thân đón cháu về an toàn…
Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Điểm nhấn của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh Panorama khắc họa toàn cảnh Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong 3 bức tranh tường lớn nhất thế giới.
Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

16h30 ngày 28/4/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Xuân Diệu - Tô Ngọc Vân, Tổ công tác Đội CSGT- TT, Công an quận Tây Hồ gặp 1 cụ già đi lạc, có biểu hiện bị lẫn và không nhớ cụ thể được địa chỉ gia đình.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài năm nay, nếu như nhiều bạn trẻ theo "trend chữa lành” quyết định về quê hay đi du lịch... thì cũng không ít người lựa chọn tới các trung tâm thương mại làm nơi “trốn nóng” lý tưởng vào giữa buổi trưa.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (30/4), bộ phận không khí lạnh yếu đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng gần sáng 1/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa-Nghệ An.
Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển mát

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển mát

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ, từ gần sáng mai chuyển hướng đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động