Thứ tư 24/04/2024 01:35

Nhớ mãi NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
NSND Doãn Hoàng Giang mất lúc 18h15 phút tại nhà riêng hôm 16/1 vì tuổi già, hưởng thọ 85 tuổi. Rất nhiều nghệ sĩ Việt đã chia sẻ niềm tiếc thương sâu sắc đối với sự ra đi của người nghệ sĩ gạo cội và đáng kính.
Vĩnh biệt NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt
NSND Trung Anh chụp ảnh cùng NSND Doãn Hoàng Giang

Nghệ sĩ Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết sức khoẻ của NSND Doãn Hoàng Giang đã sa sút một thời gian. Tuy nhiên, khi nghe tin ông ra đi, nghệ sĩ nhiều thế hệ vẫn không khỏi bất ngờ. Với họ, ông chính là một tượng đài, có nhiều đóng góp cho nền sân khấu Việt.

NSND Trung Anh không khỏi tiếc thương người thầy của mình: “Vĩnh biệt thầy, người đạo diễn tài hoa của sân khấu Việt. Thật ân hận khi hẹn nhau đến thăm thầy, chưa kịp đến thì thầy đã về cõi Phật. Thầy đi thanh thản thầy nhé!”.

Nghệ sĩ Quốc Anh cho biết: "Tôi buồn, ngỡ ngàng khi hay tin tượng đài của sân khấu qua đời". Khi hay tin NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thu Hà (Nhà hát Kịch Hà Nội) cũng chia sẻ trên trang cá nhân: “Từ Quân khu 2 tới Nhà hát Kịch Hà Nội, Từ “Đêm trắng” đến “Bỉ vỏ”, từ vai thiếu nữ đến vai thiếu phụ, từ bà hoàng đến người ở, từ ngoan hiền đến tàn độc,....Được làm việc cùng anh từ vai đầu tiên đến điểm phấn đấu cuối cùng trong sự nghiệp. Ngoảnh lại đã mấy mươi năm... Đêm nay lại là một đêm trắng nhớ thương anh…”.

Vĩnh biệt NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt
NSND Thu Hà bên NSND Doãn Hoàng Giang. Chị cũng từng đóng nhiều tác phẩm của nam nghệ sĩ gạo cội

Là người học trò của NSND Doãn Hoàng Giang tại Nhà hát Kịch Hà Nội, diễn viên Thanh Hương luôn khắc nghi những kỷ niệm với người thầy của mình. Với Thanh Hương, NSND Doãn Hoàng Giang là người nghệ sĩ tài hoa, đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm bất hủ. Ông không chỉ là người nghệ sĩ luôn thăng hoa trong các tác phẩm của mình mà còn là “thầy của những người thầy”, người truyền lửa cho nhiều thế hệ nghệ sĩ, trong đó có các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội. “Những ký ức về thầy trong chúng em lúc nào cũng đẹp, cũng tình lắm thầy ạ. Thầy không đi đâu cả, Thầy vẫn ở đây. Bên kịch Hà Nội, bên chúng em”, Thanh Hương nghẹn ngào.

Là người từng đóng rất nhiều vở kịch được thực hiện bởi NSND Doãn Hoàng Giang, nghệ sĩ Thiện Tùng chia sẻ: "Ngày mai tiễn thầy đoạn đường cuối. Một ngôi sao vụt tắt nhưng hào quang thì mãi còn ở lại. Nhớ mãi những bước đi đầu tiên trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội là những vở diễn của thầy”.

Được biết, Thiện Tùng từng đóng các tác phẩm của NSND Doãn Hoàng Giang như: Đứa con bị đánh cắp, Hà Mi của tôi, Tình sử nghìn năm, Những mặt người thấp thoáng, Tháp đoạn hồn 2011, Đảo thần vệ nữ, Những người con Hà Nội, Tiếng đàn vùng mê thảo 2013, Bỉ vỏ, Đứa con tội phạm.

Nhớ mãi NSND Doãn Hoàng Giang   người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt
Với nghệ sĩ Thiện Tùng, NSND Doãn Hoàng Giang là người thầy tài năng, có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà

Cựu diễn viên Lê Tuấn Anh cũng gửi lời vĩnh biệt người anh: "Vĩnh biệt anh, một tượng đài của sân khấu Việt Nam. Một bộ bách khoa toàn thư về cuộc sống, một nhân cách lớn ẩn giấu trong hình hài bé nhỏ, một người đàn ông với vẻ ngoài xù xì, thô ráp nhưng lại cực kỳ hiền lành, dễ thương,... Vĩnh biệt 'Nhân danh công lý", "Hà My của tôi"… lừng lẫy, chấn động một thời. Mãi nhớ về anh, đạo diễn của Nhân dân Doãn Hoàng Giang".

NSND Doãn Hoàng Giang sinh năm 1938 tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình, gốc tích thuộc dòng họ Doãn nổi tiếng ở xã Song Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, là hậu duệ của hai danh thần triều Nguyễn là Doãn Uẩn và Doãn Khuê.

Ông là đạo diễn sân khấu đương đại nổi tiếng, cùng thế hệ nghệ sĩ Trọng Khôi, Doãn Châu, Văn Hiệp, Phạm Thị Thành. Ông đi đầu trong việc cách tân sân khấu chèo, cải lương. Thập niên 2000, ông từng dựng nhiều vở chèo cải biên với ngôn ngữ giản lược, hiện đại. Với cải lương, ông từng tham gia dự án nâng cấp sân khấu cải lương TP HCM với kế hoạch dựng một số vở diễn cho nhà hát Trần Hữu Trang.

Ở mảng kịch nói, NSND Doãn Hoàng Giang từng dựng các vở như: Hà My của tôi, Nhân danh công lý, Bài ca Điện Biên,...Năm 2019, ông dựng lại vở “Người mẹ trước vành móng ngựa”, phóng tác từ tiểu thuyết nổi tiếng Madam X của nhà văn Mỹ Michell Avalon.

Ông cũng từng là tổng đạo diễn tuần liên hoan sân khấu mang tên Liên hoan nửa thế kỷ sân khấu, nhân kỷ niệm 50 năm Sân khấu Việt Nam vào tháng 8/2007.

NSND Doãn Hoàng Giang cũng từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa sáu (2014-2019).

Về đời tư, ông trải qua cuộc hôn nhân với diễn viên Nguyệt Ánh nhưng sau đó hai người chia tay. Ông có một con trai là họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Tiểu sử nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng Tiểu sử nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng
“Bậc thầy luyện giọng” của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng qua đời “Bậc thầy luyện giọng” của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng qua đời
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động