Thứ bảy 20/04/2024 20:36

Người thầy dùng âm nhạc tạo không gian văn hóa, kết nối học trò có hoàn cảnh đặc biệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thầy Vũ Huy Sơn, người từng đạt giải nhì tại cuộc bình chọn tuyên truyền phòng chống dịch Covid - 19 “Việt Nam - Những ngày không quên” đã tạo dựng một không gian văn hóa cho học trò có hoàn cảnh đặc biệt được giao lưu, trau dồi kỹ năng sống, gắn kết giữa con người với con người...
Người thầy dùng âm nhạc tạo không gian văn hóa, kết nối học trò có hoàn cảnh đặc biệt

Người thầy mang âm nhạc để kết nối lớp trẻ, người khuyết tật...

Từ biến cố của xã hội đến việc thành lập câu lạc bộ

Bản thân âm nhạc muôn màu muôn vẻ làm cho cuộc sống tinh thần phong phú hơn. Âm nhạc cộng đồng có sức mạnh kết nối và nâng cao nhận thức, khơi gợi tình người và neo lại được trong lòng người nghe. Đưa âm nhạc lan tỏa để chữa lành những “vết thương lòng”, xoa dịu nỗi cô đơn của người trầm cảm, cải thiện kỹ năng giao tiếp cộng đồng cho người khuyết tật - đó là lý do câu lạc bộ “Night Music Link” ra đời tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

“Music Link” là sân chơi giúp các bạn trẻ biết dùng kỹ năng âm nhạc để thể hiện mình, dùng phím đàn, trầm bổng của sáo tác động đến trái tim con người tạo ra dòng chảy thân thiện, hòa mình cùng cộng đồng.

Nguyễn Thị Tâm - sinh viên khoa Du lịch, trường ĐH Văn hóa Hà Nội, thành viên câu lạc bộ chia sẻ: "Mình không phải là người biết về âm nhạc nhưng khi có câu lạc bộ mình xin tham gia và từ đó đến nay mình đã biết hát một vài bài đúng giai điệu, biết các diễn xuất trên sân khấu. Bản thân mình thấy âm nhạc luôn cần thiết trong cuộc sống vì nó giúp mình giải tỏa lúc căng thẳng, lúc mệt mỏi điều quan trọng nhất là mình tự tin khi giao tiếp trước đám đông".

Cuối giờ chiều thứ 4 hàng tuần, khuôn viên nhỏ của quán cà phê Văn hóa Việt nhường toàn bộ không gian cho các bạn học sinh, sinh viên ôm Ghi ta, Sáo trúc, Violin… tạo ra những âm vang trầm, bổng quen thuộc đánh thức một góc trường.

Nguyễn Tài Đức (Hải Phòng) chia sẻ: "Mình chuyên jazz Piano nên thường xuyên đến đây chỉ bảo cho các bạn trẻ cách nhận biết âm thanh, giai điệu của Piano. Đến đây được tiếp xúc với các bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mình và các bạn ấy gặp nhau từ tiếng đàn, hay mình đàn cho các bạn hát. Từ đó rất gần gũi gắn bó, mến thương câu lạc bộ".

Người thầy dùng âm nhạc tạo không gian văn hóa, kết nối học trò có hoàn cảnh đặc biệt
Người thầy thành lập một câu lạc bộ kết nối sinh viên, lớp trẻ, người khuyết tật đến tham gia chia sẻ, giao lưu học hỏi và động viên tinh thần cho nhau

15 năm ấp ủ cho câu lạc bộ

Nhạc sĩ, ca sĩ Miên Đức Thắng, chia sẻ về âm nhạc giúp con người cải thiện cuộc sống: "Con người cũng là một loại nhạc cụ, chúng ta phát ra tiếng nói, năng lượng và người nghe sẽ thu nhận được. Trong não mỗi người có khoảng 60-100 tỉ tế bào thần kinh, chúng phát sóng và có những loại sóng như beta (tỉnh táo, tập trung) đến alpha (thong thả, nhẹ nhàng) hay là gamma (loại sóng não có tần số cao nhất, làm chúng ta cảm thấy vui vẻ)...

Và âm nhạc có thể thay đổi phần nào tâm trạng của chúng ta. Âm nhạc giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và đau nhức, thậm chí cải thiện được các tình trạng của hệ tiêu hóa. Những bài hát có tính chữa lành giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, âu lo để cảm nhận an lành, hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều nhạc sỹ đã sáng tác các ca khúc bất hủ bởi đi ra từ tâm trạng của chính nghệ sỹ chứng kiến nỗi đau thương, mất mát trước đại dịch.

Nhạc sỹ Vũ Huy Sơn, giảng viên khoa Quản lý Văn hóa Nghệ thuật, trường ĐH Văn hóa HN, cũng là thành viên hội nhạc sỹ Việt Nam, người từng được giải Nhì cuộc thi “Việt Nam - Những ngày không quên”. Từ những đau đáu đó người thầy đã quyết tâm thành lập một câu lạc bộ kết nối sinh viên, người khuyết tật đến tham gia chia sẻ, giao lưu học hỏi và động viên tinh thần cho nhau.

Người thầy dùng âm nhạc tạo không gian văn hóa, kết nối học trò có hoàn cảnh đặc biệt
15 năm ấp ủ, thầy Vũ Huy Sơn đã tạo được "sân chơi tập thể" để cho các bạn đến học tập thêm sau mỗi giờ trên lớp

Thầy Vũ Huy Sơn chia sẻ: "Trước đây tôi là sinh viên trường ĐH Văn Hóa HN, lúc đó cơ sở vật chất dành cho sinh viên rất eo hẹp, gần như không có chỗ thực hành. Sau này, tôi quyết tâm học thêm bên Học Viện âm nhạc Việt Nam. Từ đó tôi ấp ủ mở một phòng thu âm nhạc mục đích cho sinh viên có chỗ thực hành. Cũng mất 15 năm gom góp, tích cóp đến giờ mới có được một số nhạc cụ để cho các bạn đến học tập thêm sau mỗi giờ trên lớp".

Từ khi thành lập các sinh viên rất hào hứng vì hàng tuần đều có các nhạc sỹ tên tuổi đến giao lưu và hướng dẫn các em về âm nhạc về kỹ năng biểu diễn. Mỗi tuần có một chủ đề cho các em học tập. Sau này để các em có cơ hội diễn thực mình sẽ đưa các thành viên câu lạc bộ đi biểu diễn cho các nơi có hoàn cảnh khó khăn để mở rộng âm nhạc. Bằng âm nhạc để kéo mọi người lại với nhau.

Nam sinh giành học bổng 3 trường ĐH nhờ tình yêu âm nhạc
Mãn nhãn với không gian âm nhạc đặc sắc trong TCI Concert
Xúc động khi xem cuộc đời nhạc sĩ Đỗ Nhuận bằng âm nhạc
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động