Thứ bảy 20/04/2024 00:00

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng "siêu to khổng lồ"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thấy đầy tức bụng tăng dần, chị D, 30 tuổi nghĩ mình bị béo bụng nên ra sức tập luyện để giảm cân. Thế nhưng bụng chị không những không nhỏ đi mà ngày càng to lên như có thai và cơ thể mệt mỏi, suy kiệt.
Người phụ nữ mang khối u buồng trứng
Khối u "siêu to khổng lồ" khiến bệnh nhân nghĩ mình bị béo bụng (ảnh BSCC)

Đi khám tại khoa ngoại Phụ khoa, BV K thì phát hiện có khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng kích thước lên tới 35x60 cm. Khối u đè đẩy các tạng như thận, gan, lách và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng.

TS-BS. Lê Chí Trinh, Trưởng khoa ngoại phụ khoa-BV K cho biết: Bệnh nhân nữ T.T.H.D, 30 tuổi chưa lấy chồng, chưa sinh con, có thể trạng gầy, suy kiệt nhưng có khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng kích thước lên tới 35x60 cm. Khổi u đè đẩy các tạng như thận, gan, lách và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tràn dịch màng phổi hai bên, đặc biệt ở phổi bên phải.

Các bác sỹ xác định đây là ca bệnh khó, cần phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa ung bướu phụ khoa và gây mê hồi sức cả trước trong và sau mổ. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích và thăm dò hết sức tỉ mỉ, tránh làm tổn thương các cơ quan lành, đồng thời tránh làm thay đổi đột ngột áp lực trong ổ bụng.

Kết quả ca phẫu thuật thành công với khối u “khổng lồ” nặng hơn 13 kg đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Xét nghiệm giải phẫu bệnh tức thì trong mổ là u tuyến nang nhầy giáp biên ác tính. Điều hết sức may mắn là nhờ bề dày kinh nghiệm điều trị lâu năm, các bác sĩ vẫn bảo tồn được tử cung và phần buồng trứng lành còn lại, giúp cho bệnh nhân vẫn có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ trong tương lai. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa đối với người bệnh nữ trẻ tuổi.

Sau phẫu thuật 5 giờ, bệnh nhân tỉnh táo, tươi tỉnh vì đã giải thoát được cơ thể khỏi khối u "siêu to khổng lồ". Đồng thời, người bệnh cũng bày tỏ cảm ơn các bác sỹ vì đã giữ được tử cung, buồng trứng để cô vẫn có cơ hội làm mẹ.

Trước đó khoảng 2 tháng, chị D, thấy đầy tức bụng tăng dần nên nghĩ mình bị béo bụng và ra sức tập luyện để giảm cân và cải thiện vòng eo. Tuy nhiên, tập tành chăm chỉ mà bụng chị vẫn không nhẹ đi, thậm chí có xu hướng nặng thêm. Khi đ khám tại một bệnh viện bác sỹ phát hiện có khối u vùng tiểu khung và khuyên chị vào viện để phẫu thuật nhưng do chủ quan nên chị vẫn chần chừ, chỉ uống thuốc và theo dõi ở nhà.

Đến khoảng hai tuần gần đây, chị D, thấy bụng to lên nhanh chóng như mang bầu ở những tháng cuối, ăn uống kém hẳn, cơ thể suy kiệt thấy rõ; thỉnh thoảng còn thấy khó thở, đi lại sinh hoạt rất hạn chế. Gia đình vội vã đưa bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại BV K.

Từ trường hợp của chị D, BS. Lê Trí Chinh khuyến cáo, người bệnh đặc biệt là các chị em phụ nữ cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Cần tránh tâm lý hoang mang lo lắng về bệnh tật một cách thái quá, cũng như tránh chủ quan, nên lắng nghe và thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Hi hữu: Mổ lấy khối u buồng trứng 25cm cho cụ bà 92 tuổi Hi hữu: Mổ lấy khối u buồng trứng 25cm cho cụ bà 92 tuổi

Bệnh viện Hữu Nghị vừa cứu sống một cụ bà 92 tuổi bị u nang buồng trứng xoắn, chèn ép ruột non, đại tràng, chảy ...

Ngại điều trị, người phụ nữ “ôm” khối u to gấp 10 lần bình thường Ngại điều trị, người phụ nữ “ôm” khối u to gấp 10 lần bình thường

Bệnh nhân này đã được phát hiện có u buồng trứng kích thước khoảng 3 cm vào tháng 3-2019 nhưng không điều trị ngay. Thời ...

Bụng như mang bầu sắp đẻ, người phụ nữ tá hóa khi biết nguyên nhân Bụng như mang bầu sắp đẻ, người phụ nữ tá hóa khi biết nguyên nhân

Thời gian gần đây khi cơ thể có dấu hiệu tăng cân nhưng bà A. ở Thường Tín, Hà Nội nghĩ rằng cho mình ăn ...

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động