Thứ năm 02/05/2024 22:48

Mắc căn bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp, nữ bệnh nhân mất tự chủ, la hét hoảng loạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175 phối hợp nhiều chuyên khoa đã điều trị thành công ca viêm não tự miễn hiếm gặp.
Mắc căn bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp, nữ bệnh nhân mất tự chủ, la hét hoảng loạn
Hình ảnh khối u quái buồng trứng là nguyên nhân gây bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nữ (45 tuổi, đến từ Bà Rịa – Vũng Tàu) có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi con ăn học. 3 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, kèm theo những hành vi bất thường như tự cười, nói những câu vô nghĩa một mình, ít giao tiếp.

Bệnh ngày một trầm trọng, người bệnh bắt đầu la hét, khóc cười ngày một nhiều hơn, không còn giao tiếp được với gia đình và xuất hiện các cơn co giật. Dù đã được đưa đi khám ở các cơ sở y tế với chẩn đoán ban đầu theo dõi tình trạng loạn thần do stress, tuy nhiên trải qua không dưới 3 bệnh viện lớn nhỏ khác nhau, kết quả điều trị vẫn không khả quan.

Khi vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân suy giảm ý thức, mất tự chủ, la hét, hoảng loạn. Nhờ được cấp cứu ban đầu và đánh giá chi tiết tại Khoa Tâm thần, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp viêm não tự miễn.

Việc tìm kiếm bằng chứng để chẩn đoán gặp nhiều khó khăn. Ths.Bs Huỳnh Thị Như Ý, Trưởng nhóm bệnh lý Thần Kinh tự miễn, Khoa Nội thần kinh cho biết: "Chỉ trong 24 giờ, bằng kinh nghiệm và kỹ thuật chuyên sâu, chúng tôi đã ghi nhận các bất thường: kết quả điện não, kết quả xét nghiệm dịch não tủy giúp chẩn đoán sơ bộ bệnh lý viêm não tự miễn kháng thể kháng thụ thể NMDA. Kết quả xét nghiệm kháng thể trong máu và dịch não tủy sau đó khẳng định chẩn đoán."

Việc điều trị sớm trong viêm não tự miễn rất quan trọng. Ê kíp điều trị đã truyền các thuốc điều trị đặc hiệu trong cùng ngày để giảm tác động của kháng thể đến tế bào thần kinh.

Theo ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Nội Thần kinh, nhận định đây là ca nặng, các bác sĩ quyết định phối hợp điều trị thay huyết tương để loại bỏ kháng thể gây bệnh và tìm kiếm nguyên nhân tiềm ẩn.

Cuộc hội chẩn giữa Khoa Nội thần kinh và Hồi sức tích cực được diễn ra nhanh chóng. Bệnh nhân được thay huyết tương và khảo sát các nguyên nhân như ung thư, u quái phần phụ. Kết quả cho thấy u quái buồng trứng là nguyên nhân gây bệnh.

Sau khi điều trị loại bỏ kháng thể và tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, việc phẫu thuật cắt bỏ u được lên kế hoạch cùng Khoa Sản phụ khoa.

TS.BS Trịnh Hồng Hạnh, Chủ nhiệm Khoa Sản cho biết: "Đây là ca bệnh viêm não tự miễn do tự kháng thể kháng thụ thể NMDA khá điển hình. Việc phẫu thuật loại bỏ u buồng trứng là một trong những điều trị cốt lõi giúp lui bệnh và ngăn ngừa tái phát".

Sau 7 lần thay huyết tương, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt u quái. Ca mổ diễn ra an toàn và thành công.

Sau 3 ngày, bệnh nhân không còn co giật, dần khôi phục nhận thức. Trong vòng 2 tuần, bệnh nhân bắt đầu nói chuyện và có thể giao tiếp.

Bác sĩ Nghĩa chia sẻ: "Trải qua hơn 1 tháng điều trị, chúng tôi không khỏi xúc động khi thấy bệnh nhân hồi phục ngoài sức mong đợi. Ca bệnh này cho thấy tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị sớm, giúp cải thiện kết cục và giảm biến chứng gây tàn tật cho bệnh nhân".

Điều trị rối loạn tiêu hoá không đỡ, người phụ nữ phát hiện mình bị ung thư giai đoạn muộn
Đi khám vì mệt mỏi, chán ăn, người phụ nữ phát hiện khối u “khổng lồ”
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động