Thứ hai 24/06/2024 03:10

Kịp thời đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ đảo Trường Sa về đất liền điều trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào lúc 0h50 ngày 11/6, Tổ Cấp cứu đường không thuộc Bệnh viện Quân y 175 phối hợp cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đã kịp thời đưa hai bệnh nhân bị đột quỵ não và đa chấn thương từ đảo Trường Sa về đất liền an toàn.
Kịp thời đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ đảo Trường Sa về đất liền điều trị

Hai bệnh nhân được Tổ Cấp cứu đường không vận chuyển về đất liền an toàn. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân thứ nhất là N.T.D (50 tuổi) - công nhân Công ty Dacinco tại đảo Thuyền Chài, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trong lúc làm việc, bệnh nhân không may bị tai nạn dẫn đến đa chấn thương nghiêm trọng. Sau khi được sơ cứu ban đầu tại Bệnh xá đảo Thuyền Chài, do tình trạng bệnh nặng, anh được chuyển đến Bệnh xá đảo Trường Sa để tiếp tục điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán, điều trị cầm máu và bù dịch cho bệnh nhân. Nhờ sự huy động nguồn máu khẩn cấp từ cán bộ, chiến sĩ trên đảo, bệnh nhân đã được bù máu kịp thời. Sau khi hội chẩn telemedicine với các chuyên khoa Ngoại bụng, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực của Bệnh viện Quân y 175, các bác sĩ nhận định bệnh nhân cần được chuyển về đất liền để tiếp tục điều trị chuyên sâu.

Bệnh nhân thứ hai là N.V.V (59 tuổi) - ngư dân trên tàu QNg 95255. Trong lúc đánh bắt hải sản tại ngư trường quần đảo Trường Sa, bệnh nhân bất ngờ bị co giật và yếu nửa người bên trái. Bệnh nhân được cấp cứu tại đảo Thuyền Chài và sau đó được chuyển đến Bệnh xá đảo Trường Sa. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành các biện pháp hồi sức, kiểm soát huyết áp, bù dịch, giảm đau, chống co giật và oxy liệu pháp.

Sau khi hội chẩn telemedicine với các chuyên gia Nội thần kinh, Tim mạch và Hồi sức tích cực của Bệnh viện Quân y 175, các bác sĩ chẩn đoán ông bị đột quỵ xuất huyết não và cũng cần được chuyển về đất liền để điều trị khẩn cấp.

Để thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, vào lúc 17h50 ngày 10/6, máy bay trực thăng EC225 mang số hiệu VN-8619 của Binh đoàn 18 do cơ trưởng Trung tá Nguyễn Minh Tiến cùng Tổ Cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do Đại úy Nguyễn Cảnh Chung làm tổ trưởng đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Đến 20h30 ngày 10/6, tổ cấp cứu đường không đã tiếp cận hai bệnh nhân tại đảo Trường Sa, tiến hành xử trí cấp cứu ban đầu và vận chuyển thành công hai bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175 để điều trị tiếp theo.

Theo Đại úy Nguyễn Cảnh Chung, Tổ trưởng kíp cấp cứu đường không, Bệnh viện Quân y 175, đây là một ca cấp cứu đặc biệt. Do tình trạng bệnh nặng của hai bệnh nhân, ngoài các thành viên Tổ Cấp cứu đường không, bệnh viện đã tăng cường thêm kíp bác sĩ chuyên khoa Ngoại bụng và Gây mê hồi sức để sẵn sàng cho các tình huống phẫu thuật cầm máu khẩn cấp ngay tại Bệnh xá đảo Trường Sa.

Trong quá trình vận chuyển, tổ cấp cứu luôn theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của hai bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bị đa chấn thương, tổ cấp cứu luôn đề phòng nguy cơ chảy máu ồ ạt và sốc mất máu. Bệnh nhân được truyền máu, bù dịch, ủ ấm và theo dõi sát sao trong suốt hành trình.

Tại Bệnh viện Quân y 175, hai bệnh nhân tiếp tục được tầm soát các tổn thương và hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp tiếp theo.

Mắc căn bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp, nữ bệnh nhân mất tự chủ, la hét hoảng loạn
Người phụ nữ nghẹt mũi, chảy dịch mũi hơn 30 năm vì một khối sỏi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động