Thứ sáu 03/05/2024 07:25

Bụng như mang bầu sắp đẻ, người phụ nữ tá hóa khi biết nguyên nhân 

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây khi cơ thể có dấu hiệu tăng cân nhưng bà A. ở Thường Tín, Hà Nội nghĩ rằng cho mình ăn khỏe. Ngay cả khi cảm thấy tức bụng bà vẫn cho rằng mình làm nhiều đói nên đau bụng. Chỉ đến khi bụng cứ mãi lớn lên như mang thai 7 tháng, được mọi người khuyên nhủ bà mới chịu đi khám và ngỡ ngàng khi phát hiện khối u khủng ở buồng trứng.

Các bác sỹ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân có khối u buồng trứng khủng, kích thước 20x30cm. Bệnh nhân là bà N.T.A, 64 tuổi có địa chỉ tại Thường Tín, Hà Nội.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, bà vốn có sức khỏe rất tốt, cả đời không đi khám bệnh chuyên sâu bao giờ. Khoảng 5 tháng trở lại đây, cơ thể bà bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng 4kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng bà cho rằng do làm nhiều nên. Dù bụng ngày càng to nhanh nhưng bà vẫn cho rằng đó là do mình ăn khỏe.

Gần đây, mọi người gặp bà đều ngạc nhiên vì nhìn bụng bà to như mang bầu sắp đẻ nên đã khuyên nhủ bà đi khám. Bà A đến bệnh viện ở địa phương khám và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vì nghi ngờ ung thư.

Qua khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân không ra máu âm đạo, không gầy sút cân. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30cm, đè đẩy các quai tuột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước. Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú-Phụ khoa.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn kĩ càng trước mổ do ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ như khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn trong việc phẫu tích.

bung beo nhu mang bau sap de nguoi phu nu ta hoa khi biet nguyen nhan
Khối u khủng khiến người phụ nữ 64 tuổi có bụng to như mang bầu tháng cuối thai kỳ

Trong khoảng 1 giờ, khối u đã được bóc tách hoàn toàn. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn. Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành. Sau 2 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Các bác sỹ khuyến cáo, ung thư buồng trứng được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Vì vậy, để ngăn chặn bệnh ung thư này, chị em nên có hành vi sức khỏe tốt, lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không. Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỉ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% đến 90%.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động