Thứ bảy 20/04/2024 18:33

“Người làm công tác hòa giải phải xây dựng được tình cảm tốt với Nhân dân trên địa bàn”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là một trong những kinh nghiệm để hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn được ông Nguyễn Văn Cảo (66 tuổi) - Tổ trưởng Tổ dân phố, Tổ trưởng tổ hòa giải số 5 (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đúc kết trong hơn 20 năm tham gia hòa giải cơ sở.
Công tác tuyên truyền PBGDPL, hòa giải cơ sở trên địa bàn phường Hàng Bồ thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Ảnh: Văn Biên
Công tác tuyên truyền PBGDPL, hòa giải cơ sở trên địa bàn phường Hàng Bồ thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Ảnh: Văn Biên

Tiếp tục quan tâm đến công tác hòa giải ở cơ sở

Ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, sau 10 năm triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn phường Hàng Bồ đã không ngừng phát triển. Các tổ hòa giải được kiện toàn bảo đảm đúng số lượng, thành phần theo quy định, chất lượng hòa giải được nâng lên, số vụ hòa giải thành ngày càng tăng, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, UBND phường luôn chú trọng quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, do đó, các tổ hòa giải trên địa bàn phường đều đạt tổ hòa giải 5 tốt.

“Các bác hòa giải viên được lựa chọn đều là những người có uy tín trong Nhân dân, có trình độ, kiến thức pháp luật, có tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình với công tác hòa giải. Hàng năm, các hòa giải viên được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn công tác hòa giải do UBND quận tổ chức nhằm nâng cao nghiệp vụ hòa giải cơ sở” - ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Sơn Hải, để thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, định kỳ hàng quý, UBND phường Hàng Bồ duy trì tổ chức họp giao ban với các tổ hòa giải để kịp thời nắm bắt các vụ việc phát sinh, cũng như có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời để công tác hòa giải đạt hiểu quả, nâng cao tỉ lệ hòa giải thành tại cơ sở.

Bên cạnh việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, UBND phường Hàng Bồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội nghị, hội thảo, qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, tài liệu tuyên truyền, hoạt động hòa giải ở cơ sở, tủ sách pháp luật, sinh hoạt cộng đồng.

Công tác tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng hòa giải viên ở cơ sở cũng luôn được chú trọng thực hiện thường xuyên. Mạng lưới tổ hòa giải được kiện toàn đã thu hút nhiều thành phần, lực lượng tham gia như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh.

Định kỳ hàng năm, các tổ trưởng, hòa giải viên được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, các kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân và gia đình, hình sự, dân sự, chuẩn tiếp cận pháp luật, phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, giao thông, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh, hoạt động hòa giải ở cơ sở tại phường Hàng Bồ đã thực sự thu hút được các nguồn lực xã hội cùng tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả của phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành cho mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh, gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng tiến bộ.

Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Nguyễn Văn Cảo đã làm càng khiến người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ảnh: Văn Biên
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Nguyễn Văn Cảo đã làm càng khiến người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ảnh: Văn Biên

Hòa giải viên được người dân quý mến, nể trọng

Ông Nguyễn Văn Cảo năm nay 66 tuổi, có dáng người khỏe mạnh và giọng ôn hòa, ấm áp. Qua những chia sẻ của ông có thể cảm nhận được tình cảm thân ái mà sâu sắc ông dành cho tổ dân phố số 5 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung, đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê đối với công tác hòa giải ở cơ sở mà ông đã đảm nhận hơn 20 năm nay.

Chia sẻ với phóng viên Pháp luật & Xã hội, ông Nguyễn Văn Cảo cho biết, trước đây, ông công tác tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Năm 2017, ông nghỉ chế độ và tích cực tham gia công tác xã hội tại phường. Hiện, ông Nguyễn Văn Cảo là Tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 5, phường Hàng Bồ.

“Năm 2017, tôi mới nghỉ chế độ nhưng đã tham gia các hoạt động xã hội tại phường từ khi vẫn còn công tác tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là công tác hòa giải cơ sở thì tôi tham gia được hơn 20 năm” - ông Nguyễn Văn Cảo chia sẻ.

Thời gian qua, tổ dân phố số 5 được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác hòa giải cơ sở ở của phường Hàng Bồ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL nên địa bàn tổ dân phố 5 những năm qua không phát sinh những vụ việc mâu thuẫn phức tạp. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có vài vụ việc nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư, liên quan đến đất đai, môi trường, hôn nhân...

Nhờ sự nhiệt tâm, khéo léo của ông Nguyễn Văn Cảo và các thành viên trong tổ hòa giải, cùng những buổi phân xử thấu tình đạt lý của tổ hòa giải đã giúp phố phường yên vui, bà con xích lại gần nhau hơn, nhiều gia đình thêm hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Cảo cho hay, các thành viên tổ hòa giải số 5 là những người dân sống lâu năm ở đây, nắm sâu sát tình hình nên có những buổi nói chuyện rất thuyết phục, phân tích thiệt hơn để bà con đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất “tình làng nghĩa xóm”.

Theo ông Nguyễn Văn Cảo, đối với từng vụ việc, tổ hòa giải cơ cấu đúng thành phần nên hòa giải rất hiệu quả. Chẳng hạn như hòa giải hôn nhân thì nhờ cán bộ Hội phụ nữ tiếp, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia tộc thì có đoàn thể Mặt trận Tổ quốc đứng ra chèo lái, ẩu đả giữa thanh thiếu niên thì có đoàn thanh niên vận động hàn gắn, những vụ phức tạp hơn thì nhờ công an giải quyết...

Với hơn 20 năm làm công tác hòa giải, ông Cảo nêu kinh nghiệm, không nên để mâu thuẫn bùng nổ thành tranh chấp mà phải biết cách dùng lý lẽ và tình cảm để khuyên can. Người hòa giải phải có cái tâm, thấy vụ việc phát sinh là bắt tay vào làm ngay, không ngại thiên hạ gièm pha “ăn cơm nhà, xía chuyện người ta”.

Ông Nguyễn Văn Cảo cho biết: “Nguyên tắc hàng đầu của người làm công tác hòa giải là phải công tâm, không áp đặt, để các bên tự thỏa thuận và người làm công tác hòa giải phải xây dựng được tình cảm tốt với Nhân dân trên địa bàn”.

Tổ hòa giải chỉ giải thích đúng sai, chỉ ra hướng mở, để sau mâu thuẫn, hàng xóm vẫn còn qua lại với nhau. Các thành viên trong tổ quan niệm: “Cái tình là trên hết” nên bằng mọi cách luôn cố gắng giúp bà con giữ hòa khí.

Khi người dân nộp đơn, tổ thẩm định đơn, họp tổ, phân công thành viên nắm tình hình, xác minh sự vụ, lên lịch giải quyết. Những vụ việc về tranh chấp hợp đồng dân sự thường có tỷ lệ thành công cao, riêng mảng hôn nhân gia đình thì phức tạp, tốn nhiều công sức nhưng lại khó hòa giải nhất.

Thành viên của tổ hòa giải số 5 đều là cán bộ các ban ngành đoàn thể, có uy tín tại địa phương. Các thành viên phối hợp rất ăn ý, trước mỗi lần tổ chức hòa giải thường chuẩn bị kỹ lưỡng, lường trước những tình huống khó xử. “Khi hòa giải thành, bao mệt nhọc tan biến, còn không đạt thì buồn mấy ngày liền. Chuyện người mà cứ như của mình vậy” - ông Cảo chia sẻ.

“Vấn đề hôn nhân gia đình là mảng làm tổ hòa giải đau đầu nhất. Đối tượng nộp đơn xin ly hôn thường rơi vào các cặp vợ chồng trẻ, do mâu thuẫn trong cách sống, bức bối kinh tế, không biết cách hành xử dẫn đến rạn nứt tình cảm. Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tổ cũng đã hàn gắn không ít đôi tưởng đã chia tay, chấp nhận trở lại sống chung với nhau” - ông Nguyễn Văn Cảo chia sẻ.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, Tổ dân phố số 5 là một trong những tổ có hòa giải đạt hiệu quả cao của phường, những vụ việc phát sinh đều được dàn xếp êm đẹp. Thành viên tổ hòa giải là những ông/bà có năng lực, uy tín, kiến thức, được bà con tin tưởng.

“Ông Nguyễn Văn Cảo từng công tác tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với sự nỗ lực cống hiến trong công tác, ông Cảo đã được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Với tình cảm và nhiệt huyết dành cho địa phương nên khi vẫn còn công tác, ông đã nhiệt tình tham gia công tác hòa giải tại cơ sở.

Hiện, với cương vị Tổ trưởng dân phố, Tổ trưởng Tổ hòa giải, ông Nguyễn Văn Cảo bằng uy tín của mình, những năm qua, đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 5 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp” - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Nữ Tổ trưởng tổ dân phố nhiệt huyết với công tác hòa giải cơ sở Nữ Tổ trưởng tổ dân phố nhiệt huyết với công tác hòa giải cơ sở
Người hòa giải viên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở Người hòa giải viên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở
Hoà giải viên hoá giải mâu thuẫn gây rạn nứt tình cảm chỉ vì tranh chấp đất Hoà giải viên hoá giải mâu thuẫn gây rạn nứt tình cảm chỉ vì tranh chấp đất
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động