Thứ năm 28/03/2024 14:59

Người đàn ông tử vong sau khi kéo co, Giám đốc BV Thể thao đưa ra lời khuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ UBND xã Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá, trên địa bàn xã mới xảy ra sự việc một người đàn ông bị tử vong sau khi tham gia thi kéo co.
Tử vong sau khi kéo co, Giám đốc BV Thể thao đưa ra lời khuyên khi tập luyện
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, khoảng 9h ngày 31/8, anh Lê Văn D, SN 1989, tham gia 2 lần thi kéo co tại sân vận động xã Điền Lư, huyện Bá Thước và giành chiến thắng. Tuy nhiên, chỉ vài giây sau khi ăn mừng cùng cả đội, anh D. bất ngờ ngã gục xuống đất. Mặc dù đã được sơ cứu tại chỗ, đồng thời đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng anh D, được xác định bị vỡ tim và đã tử vong trước đó.

Liên quan đến thông tin trên, PGS-TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cho biết trường hợp này có nhiều khả năng dẫn đến đột tử, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân đột tử cần giải phẫu tử thi. Dựa vào thông tin cung cấp thì có 3 tình huống có thể gây ra cái chết cho nạn nhân.

Thứ nhất, có thể nạn nhân bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim trên nền bệnh tim tiềm ẩn. Nhưng nếu như thế nạn nhân phải có tiền triệu chứng như: Xuất hiện cơn đau tức ngực, đau nhói ngực, khó thở, hụt hơi... Và như thế chắc chắn nạn nhân sẽ phải kêu la, sau đó mới ngã vật ra được.

"Theo thông tin báo chí phản ánh, trận kéo co đã kết thúc rồi trong lúc mọi người đang ăn mừng chiến thắng thì nạn nhân mới ngã ra. Điều đó chứng tỏ nạn nhân không phải bị đột quỵ tim. Nguyên nhân này có thể được loại trừ”, TS. Võ Tường Kha phân tích.

Tình huống thứ hai, nạn nhân bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, có thể bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng chủ quan không dùng thuốc hoặc dùng thuốc không thường xuyên. Lúc vào cuộc kéo co lại dùng sức quá mạnh, đột ngột dẫn đến nhịp tim và huyết áp tăng lên đột ngột gây vỡ mạch máu não. Hoặc cũng có thể gây tắc mạch máu nếu như trong mạch máu có những mảng xơ vữa bong ra và di chuyển gây tắc mạch máu não.

Khả năng thứ ba có thể dẫn đến đột quỵ là nạn nhân kiệt sức, tụt đường huyết, thiếu năng lượng, thiếu oxy tim hoặc ngã do thi đấu cường độ cao, kéo dài, nạn nhân không ăn uống đủ trước đó. Khả năng này ít xảy ra vì thường quá trình diễn biến dần dần, nạn nhân biểu hiện quá tải, mệt mỏi, giảm vận động dần, rồi dẫn đến rối loạn ý thức, cuối cùng là đột tử.

Từ những giả thuyết trên, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam phán đoán, khả năng nạn nhân bị thiếu máu não do cục máu đông hoặc mảng xơ vữa gây tắc mạch hoặc do co thắt mạch máu não dẫn đến thiếu máu não cục bộ dần dần. Lúc đó chưa có triệu chứng ngay nhưng khi kết thúc giải thì mức độ thiếu máu não tăng lên, triệu chứng càng nặng, gây thiếu ôxy não… dần dần bị đột quỵ.

Thời gian gần đây xuất hiện không ít trường hợp đột quỵ khi tham gia các giải thể thao quần chúng. Ngày 31/8 cũng xảy ra sự việc một học sinh lớp 9 của Trường THCS Nam Phương Tiến A, huyện Chương Mỹ, Hà Nội tử vong sau khi tham gia giải chạy tại địa phương.

Trước những sự việc trên, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam lưu ý, người dân nên kiểm tra sức khoẻ trước khi thi đấu các giải thể thao dù đó là giải quần chúng. Điều này rất quan trọng đối với những bộ môn gắng sức, lượng vận động lớn, kéo dài như kéo co, chạy marathon, việt dã, đá bóng… Những môn gắng sức đột ngột hoặc kéo dài thời gian vận động gây ra tăng huyết áp đồng thời kiệt sức và từ đó gây thiếu máu não, nhồi máu cơ tim gây đột quỵ…

TS. Kha lưu ý, những người có bệnh mãn tính về tim mạch, huyết áp, mỡ máu, người có tiền sử bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, người béo phì hoặc đối với người sau 40 tuổi phải lưu ý… Cần kiểm tra tình trạng sức khoẻ, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, huyết áp, hô hấp trước khi tham gia các giải thi đấu thể thao phong trào.

Runner nghiệp dư đột ngột ngã gục trên đường chạy-lời cảnh báo từ bác sỹ Runner nghiệp dư đột ngột ngã gục trên đường chạy-lời cảnh báo từ bác sỹ
Một runner tử vong khi tham gia giải marathon, bác sỹ cảnh báo gì? Một runner tử vong khi tham gia giải marathon, bác sỹ cảnh báo gì?
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động