Thứ năm 28/03/2024 20:20

Một runner tử vong khi tham gia giải marathon, bác sỹ cảnh báo gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 14/6, trên fanpage của Ban tổ chức một giải chạy Marathon đã thông tin về trường hợp một vận động viên tham gia giải chạy đã tử vong do gặp vấn đề về sức khoẻ khi tham gia cự ly 21km.
Một runner tử vong khi tham gia giải marathon, bác sỹ cảnh báo gì?
Bác sỹ lưu ý những người tham gia chạy nên kiểm tra thể lực, sức khoẻ để đảm bảo an toàn (ảnh minh hoạ)

Theo đó, vận động viên T.C.Đ.P, sinh năm 1977, đã mất vào ngày 13/6/2022, sau hơn một ngày điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Bình Định. Anh T.C.Đ.P gặp vấn đề về sức khoẻ khi tham gia cự ly 21 km giải ngày 12/6/2022.

Đây không phải trường hợp đầu tiên gặp sự cố về sức khoẻ trên đường đua. Trước đó, BV Thể thao cũng đã tiếp nhận một vận động viên chạy marathon nghiệp dư sinh năm 1988 ở TP Hồ Chí Minh khi tham gia giải chạy tại Hà Nội đã bị ngã khi đang trên đường chạy với dấu hiệu nôn, co quắp, hôn mê.

Từ những trường hợp gặp tai nạn khi tham gia các giải chạy hoặc chơi thể thao cho thấy, mỗi người đều phải có sự lựa chọn môn thể thao, thi đấu phù hợp với sức khoẻ bản thân. Đặc biệt cần tham vấn ý kiến bác sỹ thể thao hoặc huấn luyện viên để kiểm tra tình trạng sức khoẻ trước khi tham gia nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

PGS-TS-BS. Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cho biết, marathon là một môn chạy - thể dục thể thao hiện được nhiều người tham gia để rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh các giải chạy chuyên nghiệp, các giải bán chuyên nghiệp cũng được tổ chức nhiều, thu hút được sự tham gia đông đảo. Tuy nhiên, không ít các trường hợp đã gặp tai nạn bất ngờ trên đường đua.

Khi tham gia các giải chạy nhiều vận động viên nghiệp dư đã bị kiệt sức, trong khi họ chưa từng trải qua khoảng cách lớn như vậy hoặc nếu có tham gia thì họ cũng trải qua trong điều kiện thuận lợi. Không ít trường hợp đã bị kiệt sức, đột quy khi cách vạch đích vài trăm mét.

"Tập thể dục nâng cao sức khỏe rất là tốt. Tuy nhiên nếu chúng ta không đảm bảo an toàn tập luyện, không kiểm tra, sàng lọc, điều trị triệt để những chấn thương, bệnh lý tiềm ẩn trước đó thì có thể gây chấn thương, gây ra các bệnh lý cấp tính về tim mạch, hô hấp thậm chí là gây nhồi máu cơ tim, ngừng tim, tăng huyết áp, xuất huyết não...", BS. Võ Tường Kha cảnh báo.

Theo BS. Kha, thực tế, khoảng 80% các trường hợp đột tử khi chơi thể thao là người có bệnh lý tim mạch từ trước. Có những người đã biết trước bệnh, nhưng chủ quan nghĩ là nhẹ. Cũng có những người có bệnh lý nhưng chưa phát hiện vì không đi khám, hoặc khám nhưng không đúng chuyên khoa, không được phát hiện.

Có những trường hợp hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng trên điện tâm đồ có thể có dấu hiệu gợi ý về các bệnh lý dễ gây ngừng tim như: hội chứng Brugada, hội chứng QT dài, hội chứng WPW.... Những trường hợp này chủ chủ quan, cố tập luyện thể dục thể thao với lượng vận động lớn, trong điều kiện vệ sinh an toàn tập luyện kém, sẽ dẫn đến các tai nạn, cấp cứu, đột tử trên sân tập.

Vì vậy, người bình thường trước khi tập chạy hay chơi bất kỳ môn thể thao nào đều cần phải kiểm tra thể lực bằng cách gặp bác sĩ thể thao hoặc huấn luyện viên thể lực để được tư vấn, khám sàng lọc xem có bệnh lý gì tiềm tàng không như bệnh tim, phổi hoặc gia đình có tiền sử về tim phổi, huyết áp, cơ xương khớp… Nếu có vấn đề gì bất thường, người dân được tư vấn chọn môn tập và chọn lượng vận động phù hợp, nếu không có thể xuất hiện các bệnh lý, tai biến.

Nước uống vận động giúp duy trì sự bền bỉ cho người chơi thể thao
Người chơi thể thao cần chú ý bổ sung muối khoáng khi đổ nhiều mồ hôi
Người đàn ông bị trật đốt sống cổ sau khi đánh bóng bằng đầu
Những quý ông đam mê đá bóng cần lưu ý
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động