Thứ sáu 29/03/2024 20:52

Người đàn ông làm lại cuộc đời sau vấp ngã tuổi trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng lòng, giúp sức của chính quyền và Nhân dân mà nhiều người sau khi vấp ngã đã nỗ lực thay đổi bản thân trở thành người có ích cho xã hội. Anh Nguyễn Duy Huy (33 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) là một cá nhân như thế.
trở thành tấm gương sáng cho những người đã từng lầm lỗi phấn đấu hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng
Anh Nguyễn Duy Huy (giữa) trở thành tấm gương sáng cho những người đã từng lầm lỗi phấn đấu hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Sắp xếp lại dụng cụ trong xưởng mộc sau một ngày làm việc, anh Nguyễn Duy Huy cho biết cuối năm 2008, trong một lần đi nhậu với bạn bè về, anh đã gây gổ với hàng xóm. Trong lúc không kiềm chế được bản thân, anh đánh người này gây thương tích nên bị công an bắt. Sau đó, anh bị tòa án xử phạt 10 tháng tù giam.

Anh Huy tâm sự: “Thời gian cải tạo là bài học đắt giá đối với tôi. Ngày tôi vướng vòng lao lý, cuộc sống gia đình tôi lúc đó rất bi đát; cha mẹ tôi lại mặc cảm với bà con hàng xóm. Nghĩ đến hoàn cảnh đó, tôi luôn đau đáu một điều: “Đừng bao giờ sa ngã dù chỉ một lần nữa, bởi cái giá của sự vấp ngã quá đắt”.

Sau khi mãn hạn tù, mang trong mình tâm lý tự ti nên anh Huy ít đi đâu, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Muốn gặp bạn bè anh cũng ngại vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh đã vượt qua mặc cảm. Mọi người đã hết lòng giúp đỡ để anh có được cơ hội hoàn lương, trở thành người có ích.

Học hành dở dang, bằng cấp và nghề nghiệp không có, anh Huy đã xin phụ việc cho một xưởng mộc ở xã Hố Nai 3. Ngày qua ngày, anh chịu khó làm việc. Tiền công dù ít nhưng anh luôn thấy hài lòng và hạnh phúc vì đó là đồng tiền lương thiện kiếm được từ mồ hôi, công sức của bản thân.

Đi làm được một thời gian, anh Huy gặp và nảy sinh tình cảm với chị B.L. (vợ anh bây giờ). Ngày mới quen, anh không ngại kể hết quá khứ tù tội với chị L. Chị không khinh thường mà ngược lại càng yêu và quý anh hơn. Năm 2012, anh chị đến với nhau bằng tình yêu thương và sự cảm thông sâu sắc.

Trải qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, anh Huy lao vào công việc để bù đắp lại quãng thời gian đã mất để vực dậy cuộc sống của bản thân và gia đình. Sau khi đã lành nghề, được sự hậu thuẫn của gia đình, vào cuối năm 2011, anh Huy mở tiệm mộc gia công tại nhà.

Cuối năm 2013, Công an xã Hố Nai 3 đã giới thiệu cho anh Huy vay 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để mua thêm đồ nghề sản xuất. Đến năm 2017, anh đã trả hết 30 triệu đồng tiền vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh. Đầu năm 2018, anh Huy làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng việc kinh doanh.

Nhờ sự nhiệt tình, chịu khó, sản phẩm làm ra có mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng nên xưởng mộc của anh ngày càng được bạn hàng tin tưởng đặt hàng. Đến nay, cuộc sống gia đình anh Huy đã ổn định với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm cho 4 thợ với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Có được như ngày hôm nay, theo anh Huy, đó là nhờ có sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương; nhất là sự quan tâm, tạo điều kiện của công an địa phương và Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã giúp vốn làm ăn để anh có nguồn thu nhập ổn định, từng bước hòa nhập cộng đồng.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động