Thứ sáu 29/03/2024 22:52

Người dân được hưởng lợi từ đề án bệnh viện vệ tinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, nhiều BV phía nam như BV Bà Rịa, BV Vũng Tàu,…đã đón nhiều lượt cán bộ từ BV Việt Đức Hà Nội, BV ĐH Y dược TP HCM, BV Chợ Rẫy… đến chuyển giao các kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các y, bác sĩ tuyến tỉnh, đồng nghĩa, giúp người dân có thể được hưởng chế độ khám chữa bệnh chất lượng cao như ở các BV tuyến Trung ương.
Bác sĩ BV Chợ Rẫy hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho BV Bà Rịa
Bác sĩ BV Chợ Rẫy hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho BV Bà Rịa

Hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cao

Kể từ tháng 4/2021, BV Chợ Rẫy (TP HCM) đã hỗ trợ chuyên môn cho các y, bác sĩ tại BV Bà Rịa trong việc tiến hành thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng nằm trong gói chuyển giao kỹ thuật giữa 2 BV. Nhờ sự hỗ trợ này, đến nay, nhiều bác sĩ của khoa Ung bướu đã thành thạo và chủ động triển khai những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư như: phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2; phẫu thuật cắt thanh quản, ung thư vú, phẫu thuật một số trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, tuyến giáp.

Giữa tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, đoàn cán bộ y tế của BV Hữu nghị Việt Đức và BV Phụ sản Hà Nội cũng đã tăng cường hỗ trợ cho BV tại Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời chuyển giao các kỹ thuật cao cho y, bác sĩ tại đây. Cụ thể, tại BV Vũng Tàu, 9 bác sĩ và 9 điều dưỡng của đoàn y tế BV Hữu nghị Việt Đức đã tư vấn phác đồ điều trị bệnh nhân mang thai mắc Covid-19, quy trình 5S, điều trị và chăm sóc bệnh nhân thở HFNC tư thế nằm sấp, dinh dưỡng cho bệnh nhân Covid-19. Cùng với đó là kỹ thuật về hồi sức tích cực như: theo dõi huyết động xâm lấn liên tục bằng PiCCo…

Những sự hỗ trợ về chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cao này đã giúp cho cán bộ, y, bác sĩ tại các BV Vũng Tàu được học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có thể ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị bệnh như khám sàng lọc bệnh; kỹ năng phẫu thuật; hội chẩn trước khi phẫu thuật; cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật, phục hồi sức khỏe nhanh cho bệnh nhân,…

Với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của các BV tuyến Trung ương, các y, bác sĩ của BV Bà Rịa cũng đã thực hiện thành công những phẫu thuật phức tạp như cắt u bán cầu đại não, hồi sức nhi, hồi sức sơ sinh, can thiệp tim mạch, phẫu thuật đa chấn thương hàm mặt. Nhờ được nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, BV Bà Rịa hàng năm đã thực hiện hơn 31.000 lượt chạy thận cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên, chi phí chữa bệnh của các bệnh nhân chữa trị tại BV Bà Rịa cũng được giảm thiểu.

Tạo sự công bằng trong việc khám chữa bệnh tại các tuyến

Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng khoa Ung bướu, BV Bà Rịa nhấn mạnh, việc triển khai kỹ thuật điều trị ung thư mà BV tuyến trên chuyển giao cho BV Bà Rịa đã giúp nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại đây đỡ được chi phí chữa bệnh, đồng thời giảm quá tải cho các BV tuyến trên.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, GĐ BV Bà Rịa cho biết, năm 2022, BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ BV Bà Rịa chuyên môn phẫu thuật tim hở. Để thực hiện mục tiêu đề ra, từ tháng 2/2022, BV Bà Rịa đã tiến hành khám sàng lọc và phát hiện có 20/60 bệnh nhi nghi ngờ mắc bệnh lý về tim, từ đó xác định bệnh lý và có hướng điều trị kịp thời. Các bệnh nhi này có thể tiến hành phẫu thuật ngay tại BV nhờ sự hỗ trợ chuyên môn từ BV Chợ Rẫy. Sau đó, các y, bác sĩ tại BV Bà Rịa sẽ từng bước làm chủ kỹ thuật, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại địa phương.

GĐ Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An nhấn mạnh, Đề án 1816 được chính thức triển khai từ năm 2008 và duy trì liên tục cho đến nay, phù hợp với từng tuyến y tế. Có điều, thời gian qua, việc hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn do dịch vùng phát nhiều đợt, thiếu nguồn nhân lực chuyên sâu,…nên việc hỗ trợ chưa được thực hiện theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là việc tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao từ BV tuyến tỉnh cho các TTYT tuyến huyện còn nhiều hạn chế.

Mặc dù vậy, Đề án đã mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành y tế, góp phần quan trọng vào sự chuyển biến tích cực về chất lượng khám chữa bệnh tại các BV tuyến dưới. Chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa được nâng lên rất nhiều. Người dân được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn như được phát hiện và chữa bệnh kịp thời, chi phí thấp, tạo sự công bằng trong việc khám chữa bệnh tại các tuyến. Bên cạnh đó, Đề án này còn giúp giảm tải cho các BV tuyến trên.

BVĐK Thái Bình, BV Nhi Thái Bình - Điểm sáng của Đề án bệnh viện vệ tinh
Bệnh viện vệ tinh đã phát triển rộng khắp các tỉnh, thành
Chuyển giao trực tuyến 10 gói kỹ thuật cho hơn 100 bác sỹ, điều dưỡng thuộc Đề án bệnh viện vệ tinh
Bệnh viện vệ tinh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động