Thứ sáu 26/04/2024 20:37

Nghiên cứu tình trạng rối loạn bản lĩnh đàn ông hậu Covid

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo một báo cáo tổng hợp từ 60 nghiên cứu tại nhiều quốc gia, nam giới mắc COVID-19 có nguy cơ rối loạn cương dương cao gấp 5 lần người không mắc...
Nghiên cứu tình trạng rối loạn bản lĩnh đàn ông hậu Covid
Nghiên cứu mới nhất của Ấn Độ công bố, sau khi mắc Covid-19, khả năng sinh sản của nhiều nam giới suy giảm giấy rõ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa hội chứng hậu Covid -19 xảy ra ở những người nhiễm bệnh được ba tháng, với triệu chứng xuất hiện và kéo dài ít nhất hai tháng mà không lý giải được bằng các chẩn đoán khác, trong đó có rối loạn bản lĩnh đàn ông.

Nghiên cứu mới nhất của Ấn Độ công bố, kết quả phân tích protein trong tinh binh của nhiều người đàn ông đã bình phục sau khi mắc COVID-19 cho thấy sự suy giảm đáng lo ngại. Kết quả cho thấy ngay cả mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình cũng có thể làm thay đổi lượng protein liên quan đến chức năng sinh sản của nam giới.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ và Bệnh viện Jaslok nêu rõ, mặc dù virus SARS-CoV-2 chủ yếu ảnh hưởng đến hệ hô hấp, virus và phản ứng của cơ thể, song virus này cũng gây tổn hại tới các mô khác. Bằng chứng gần đây cho thấy mắc COVID-19 có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới và virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trong các cơ quan sinh sản của nam giới.

Để có thể hiểu rõ việc mắc COVID-19 có thể ảnh hưởng lâu dài đến hệ sinh sản của nam giới hay không, các nhà khoa học đã quyết định so sánh mức protein trong tinh dịch của những người đàn ông khỏe mạnh và những người từng mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Cụ thể, họ đã phân tích mẫu tinh dịch của 10 người đàn ông khỏe mạnh và 17 người đàn ông vừa bình phục COVID-19. Không ai trong số những người đàn ông, trong độ tuổi từ 20-45, có tiền sử vô sinh trước đó.

Kết quả cho thấy lượng protein và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm đáng kể ở những người đàn ông bình phục khỏi COVID-19 và so với những không mắc COVID-19, những người bình phục có ít tinh trùng có hình dạng bình thường hơn.

Các nhà nghiên cứu khẳng định những phát hiện này cho thấy virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Đây là nghiên cứu sơ bộ, nên vẫn cần có thêm những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ hơn những phát hiện này.

Theo một báo cáo tổng hợp từ 60 nghiên cứu tại nhiều quốc gia, nam giới mắc COVID-19 có nguy cơ rối loạn cương dương cao gấp 5 lần người không mắc. Trong thời gian đại dịch, có sự gia tăng đáng kể các bệnh lý về nam khoa và rối loạn cương dương so với trước khi có đại dịch. Một trong những nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng này đó là sự suy giảm testosterone.

Khả năng bị tổn thương tinh hoàn sau nhiễm COVID -19 là rõ ràng. Virus có thể tấn công trực tiếp trên chủ mô tinh hoàn qua thụ thể ACE 2 trên mô tinh hoàn cũng như kích hoạt hệ thống viêm Interleukin gây viêm tinh hoàn. Đồng thời làm giảm lưu lượng máu nuôi các tế bào sản xuất tesosterone, tế bào Sertoli, tế bào màng đáy và tế bào sinh tinh, từ đó làm giảm sán xuất tinh trùng.

Để cải thiện tình trạng các bệnh lý nam khoa do COVID-19 gây ra, các chuyên gia khuyên rằng, việc cải thiện sức khoẻ chung và tuân thủ điều trị vô cùng quan trọng. Đặc biệt, không dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Việc cần thiết đối với các quý ông sau khi mắc Covid-19 từ 20 ngày trở lên là cần đến bệnh viện để đánh giá sức khoẻ tổng quát.

Chí Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động