Thứ năm 25/04/2024 12:56

Nghệ sĩ Việt thương tiếc đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22-10, giới nghệ sĩ Việt bàng hoàng khi hay tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã qua đời vì đột quỵ vào tối 21-10. Sự ra đi của ông để lại nhiều tiếc nuối cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.
Nghệ sĩ Việt thương tiếc đạo diễn Trần Cảnh Đôn
Ca sĩ Nguyên Vũ chia sẻ về người anh, người nghệ sĩ mà mình đặc biệt kính trọng, yêu mến

Ca sĩ Nguyên Vũ từng đóng khá nhiều phim của đạo diễn Trần Cảnh Đôn bùi ngùi: Vĩnh biệt đạo diễn Trần Cảnh Đôn (Đô la trắng). Vũ đã đóng nhiều phim do anh làm đạo diễn với sự tận tâm của mình anh đã chuốt cho từng vai diễn. Anh có tiếng là rất nghiêm khắc nhưng với Vũ anh chưa từng nặng lời dù một câu mà anh luôn ân cần thân thiện".

Trong sự nghiệp của mình, nam đạo diễn là người thực hiện nhiều bộ phim nổi tiếng, đưa hàng loạt diễn viên trở thành ngôi sao màn ảnh những năm 1990 như: Việt Trinh, Phương Thảo, Ngọc Thúy, Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Công Tuấn Anh… Trong mắt các nghệ sĩ đã từng hợp tác với đạo diễn Trần Cảnh Đôn, ông là người rất nhiệt thành với công việc, vui tính, luôn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn các nghệ sĩ.

Diễn viên Việt Trinh chia sẻ: “Một năm quá nhiều đau buồn. Em không tin đó là sự thật anh Trần Cảnh Đôn ơi! Người ơn của em. Tất cả diễn viên phim "Ngọc trong đá" sẽ nhớ về anh với những ký ức đẹp nhất”.

NSƯT Phương Điền chia sẻ: “Ra đi thanh thản anh nhé! Cảm ơn anh trai đã dìu dắt em những ngày đầu mới bước chân vào nghề. Từ đây lúc trà dư tửu hậu bàn luận chuyện nghề lại thiếu vắng anh rồi. Em không tin đó là sự thật, anh Trần Cảnh Đôn ơi!”.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng không giấu nổi nỗi buồn khi người anh, người bạn của mình qua đời: “Vĩnh biệt đạo diễn Trần Cảnh Đôn. Không muốn tin là sự thật. Người đạo diễn, người anh mà tôi đã được làm việc từ những năm đầu tiên mới ra trường và bước chân vào nghệ thuật, và cả những năm sau này khi anh thành lập hãng phim "Thằng Mõ”… người đạo diễn luôn nhiệt huyết và máu lửa với nghề".

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời khi dự án phim mới chưa kịp bấm máy
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn là người tâm huyết với nghề, luôn nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn các diễn viên

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn sinh năm 1959, quê ở Bình Thuận. Ông từng tốt nghiệp chuyên ngành tài chính kế toán nhưng sau đó chuyển sang học đạo diễn tại trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM, cùng khóa với các nghệ sĩ Đỗ Phú Hải, Hùng Lâm, Minh Nhí...

Bộ phim đầu tay nhưng mang lại tiếng vang cho nam đạo diễn là "Ngọc trong đá" - dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức. Phim tái hiện cuộc sống chân thực của lực lượng thanh niên xung phong lúc bấy giờ.

Phim kể về Hương (hoa hậu Lý Thu Thảo) lớn lên trong gia đình trung lưu, gia nhập đội thanh niên xung phong ở nông trường Lê Minh Xuân. Tại đây, cô gặp Oanh (Việt Trinh), Mạnh (Việt Dũng), Dũng (Lý Hùng)... Trải qua nhiều gian nan, thử thách, họ dần trưởng thành và khẳng định được giá trị của bản thân.

Tuy tình tiết khá đơn giản nhưng phim có sự sâu lắng về mặt cảm xúc khi gửi gắm tâm tư của những người trẻ trở về từ chiến trường. Phân cảnh để lại nhiều xúc cảm cho khán giả là khi nhân vật Mạnh nói với Hương lúc cô bị vấp ngã: "Chị đừng đổ tại tôi hay tại vùng đất này. Trên đường đi, vấp ngã hay không trước hết là do mình. Và có đứng dậy đi tiếp được hay không cũng là do mình thôi".

Phim ra mắt đạt hơn 800 triệu đồng doanh thu, mang về cho đạo diễn Trần Cảnh Đôn giải "Đạo diễn xuất sắc", "Phim được khán giả yêu thích" của báo Mực tím. Phim cũng đưa tên tuổi của Việt Trinh lên hàng ngôi sao màn ảnh thời bấy giờ. Việt Trinh từng công nhận: "Người sinh ra Việt Trinh lần thứ nhất trong điện ảnh là đạo diễn Trần Cảnh Đôn với Ngọc trong đá".

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời khi dự án phim mới chưa kịp bấm máy
Việt Trinh trong phim "Ngọc trong đá"

Sau phim "Ngọc trong đá", Hãng phim truyền hình TP HCM đã mời đạo diễn Trần Cảnh Đôn thực hiện phim "Những năm tháng đã qua" dài 5 tập, mỗi tập 60 phút, cũng khai thác về cuộc sống lớp trẻ bước ra từ môi trường thanh niên xung phong.

Sau đó, đạo diễn Trần Cảnh Đôn tiếp tục thực hiện hàng loạt bộ phim nổi tiếng như: Thạch Sanh - Lý Thông, Sao Phượng còn buồn, Vòng vây tội lỗi, Cô thủ môn tội nghiệp, Ngôi sao cô đơn, Yêu không phải trò đùa, Sao em vội lấy chồng, Đoạn cuối Bangkok, Đô la trắng,...

Bên cạnh phim ảnh, nam đạo diễn còn rất thành công trong việc sản xuất các video ca nhạc và phim quảng cáo với hơn 100 video ca nhạc và hàng chục phim quảng cáo. Ông qua đời khi kế hoạch thực hiện phim "Tôi thương mà em đâu có hay" được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đoàn Thạch Biền còn dang dở.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động