Thứ năm 02/05/2024 04:12

Nghệ An: Tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tiểu thương các chợ và lao động các doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tỉnh Nghệ An đã và đang khẩn trương thực hiện việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng thuộc tiểu thương các chợ đầu mối, chợ lớn có quy cơ cao và hàng nghìn lao động của các doanh nghiệp, Khu công nghiệp trên địa bàn.

Thực hiện chiến lược tiêm mũi nhọn

Từ 0g đêm 13-9 tại tỉnh Nghệ An, nhiều địa phương thực hiện phòng chống dịch bằng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Trong đó đáng chú ý có các địa bàn thuộc những vùng từng được xem là “vùng đỏ” nhưng hiện nay đã kiểm soát tốt về diễn biến dịch, nhiều ngày trôi qua không còn xuất hiện F0 trong cộng đồng như TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc. Đây rõ ràng là sự nỗ lực hết sức hiệu quả với hàng loạt biện pháp phòng chống dịch hết sức cấp bách, bài bản mà tỉnh này đã áp dụng khi xuất hiện những ca nhiễm cộng đồng phức tạp, những ổ dịch nguy hiểm như ổ dịch chợ đầu mối Vinh...

Trong vòng khoảng hơn 20 ngày, khi những ngày đầu trung tuần tháng 8, đợt dịch mới lần thứ 4 bắt đầu bùng phát trên diện rộng tại nhiều huyện, thị trong địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh này vừa đưa ra các biện pháp thực hiện cấp bách, nghiêm chỉnh và cao hơn một mức so Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như: Giãn cách xã hội, tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch, thực hiện tốt “5k”, các kịch bản ứng phó phương châm “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, đúng trọng tâm, đúng trọng điểm”, thần tốc truy vết, cách ly các liên quan, “cao hơn một mức, sớm hơn một bước”...đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi đã từng bước nhanh chóng “xóa vùng đỏ” thay vào đó là các “vùng cam”, mở rộng dần các “vùng xanh”. Vừa thực hiện việc xây dựng khẩn cấp các bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, với kịch bản thu dung điều trị trên 5 nghìn bệnh nhân...

Nghệ An: Tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tiểu thương các chợ và lao động các doanh nghiệp
Hàng nghìn tiểu thương và công nhân, người lao động tại tỉnh Nghệ An đã được tiêm ngừa vaccine Covid-19

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An khá rốt ráo trong việc chỉ đạo, lập kế hoạch, triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19. Vấn đề tiêm chủng được đẩy mạnh, các nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm sớm, tiêm đúng và đủ liều theo quy định. Sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, khi những ca nhiễm bắt đầu giảm, Nghệ An đẩy mạnh việc tiêm chủng cho các đối tượng là tiểu thương, công nhân, lao động tại các xí nghiệp, doanh nghiệp cụm công nghiệp...Chủ trương này nhằm bảo đảm song hành vừa chống dịch vừa thực hiện mục tiêu kinh tế trong bối cảnh diễn biến dịch khó lường, phức tạp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại TP Vinh đã có trên dưới 2 nghìn tiểu thương tại chợ đầu mối, chợ Vinh, chợ Quang Trung.. được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1. Bên cạnh đó các cụm, khu công nghiệp trọng điểm như Nam Cấm, Visip, khu Kinh tế Đông Nam...hàng nghìn lao động, công nhân đã được tiếp cận và được tiêm vaccine.

Nghệ An: Tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tiểu thương các chợ và lao động các doanh nghiệp
Chủ động các kịch bản ứng phó, tăng cường xây dựng bệnh viện dã chiến đảm bảo điều kiện thu dung điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 một cách hiệu quả.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã được phân bổ 3 đợt vắc -xin, với tổng cộng 9.700 liều, đáp ứng khoảng 31,7% nhu cầu cho toàn bộ công nhân. Sau khi được phân bổ, BQL KKT Đông Nam đã phân về cho KCN Bắc Vinh 2.150 liều với 28 doanh nghiệp; Khu công nghiệp VSIP 3.570 liều với 26 doanh nghiệp; Khu công nghiệp Nam Cấm và Khu công nghiệp WHA 2.980 liều với 55 doanh nghiệp. Ngoài ra, còn phân bổ 1.000 liều vắc-xin cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở thị xã Hoàng Mai, thị xã Cửa Lò, huyện Nghĩa Đàn... đã tiêm được cho gần 8.000 người, tất cả đều bảo đảm an toàn.

Hiệu quả từ công tác phòng chống dịch đồng bộ

Chủ động, linh hoạt, lắng nghe và nhanh chóng điều chỉnh với những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện dẫn đến những nguy cơ, rủi ro, hay sự bất hợp lý, vướng mắc trong quá trình thực hiện... các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An nói chung, các địa phương trong toàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã có những bước đi đúng đắn, hiệu quả trong việc từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Từng bước xóa “vùng đỏ” chuyển sang “vùng cam”, “vùng xanh” và giữ vững, mở rộng “vùng xanh”.

Trong đó phải kể đến việc kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly để sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng khi phát hiện các ổ dịch, ca nhiễm cộng đồng. Kịp thời triển khai các biện pháp chống dịch cấp bách theo quy định và tùy theo diễn biến dịch Covid-19 tại từng địa bàn, vùng cụ thể để có những chế tài, áp dụng phù hợp. Tăng cường việc tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên theo đúng kế hoạch, tiến độ...rồi đến các kịch bản khác như như xây dựng các bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, thu dung, điều trị bảo đảm. Luôn chủ động, linh hoạt trước các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Nghệ An: Tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tiểu thương các chợ và lao động các doanh nghiệp
Thực hiện hiệu quả việc xét nghiệm trên diện rộng nhằm kịp thời bóc tách F0 trong cộng đồng để điều trị, tránh lây nhiễm phức tạp

Về việc thực hiện test kháng nguyên trên diện rộng nhằm bóc tách F0 trong cộng đồng, từng bước khắc phục được hạn chế, bất cập, tạo sự hiệu quả rõ rệt. Trước diễn biến dịch phức tạp, nhiều “vùng đỏ”, “vùng cam” đã được triển khai lấy mẫu test nhanh kháng nguyên, gộp mẫu xé nghiệm PCR tới 4 đến 5 đợt. Điển hình như tại TP Vinh, sau 4 lần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đã phát hiện trên 110 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Có một điểm đáng chú ý là trong chiến dịch lấy mẫu test nhanh kháng nguyên trên diện rộng, tỷ lệ dương tính giả khi làm test nhanh kháng nguyên là rất cao. Như chiến dịch lấy mẫu lần 3, có đến hơn 700 mẫu gộp của tổng số 2.889 người người có kết quả dương tính khi làm test nhanh. Tuy nhiên, khi xét nghiệm lại bằng RT-PCR thì hầu hết đều âm tính.

Nghệ An: Tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tiểu thương các chợ và lao động các doanh nghiệp
Triển khai các giải pháp chống dịch đồng bộ, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm về phòng chống dịch

Từ việc toàn tỉnh có 21 huyện cùng lúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 16 nâng cao thì đến nay các địa phương cơ bản đã áp dụng Chỉ thị 15 (trừ một số xã phức tạp thì vẫn thực hiện Chỉ thị 16) và 11 địa phương thực hiện chỉ thị 19 trở về trạng thái bình thường mới.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.783 bệnh nhân COVID-19 tại 21/21 địa phương, trong đó có 10 người tử vong, hiện đang điều trị cho 663 bệnh nhân. Nghệ An đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 được 243.515 liều, có 67.857 người tiêm đủ 2 mũi. Nghệ An có quy mô dân số hơn 3,5 triệu người.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động