Thứ năm 28/03/2024 19:56

Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 tại Hà Nội: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 9/3, Sở Công thương TP Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và tổ chức Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội).
Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 tại Hà Nội: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
Các đại biểu bấm nút phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ đã trình Quốc hội xem xét và cho ý kiến lần đầu đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010 là yêu cầu xuất phát từ thực tiễn, phù hợp với xu hướng phát triển kinh doanh, tiêu dùng hiện nay. Dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, được nhiều cơ quan, đại biểu Quốc hội đánh giá cao về nội dung và chất lượng. Bộ Công thương cũng đã tổ chức cho hơn 12 nghìn lượt người tham gia tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận hơn 15.000 cuộc gọi qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838,… Tuy nhiên, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy vẫn còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 tại Hà Nội: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 của TP, hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 9 đến ngày 14/3/2023 với quy mô 140 gian hàng

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ban hành các kế hoạch văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội… của TP tổ chức triển khai thực hiện. Cấp ủy các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội… cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện phong phú theo kế hoạch, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm, công tác thanh tra kiểm tra được tăng cường tạo sự chuyển biến đồng bộ từ nhận thức đến hành động trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội trong những năm quan đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với đó, UBND TP đã chỉ đạo các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ để các Chương trình trong năm 2023 được tổ chức thành công, hiệu quả, thiết thực:

Cụ thể, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, UBND TP trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ Người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; Tổ chức 65 chương trình, sự kiện của ngành Công Thương nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của TP và tri ân người tiêu dùng;

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng); hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng; Chỉ đạo các Sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng;

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 tại Hà Nội: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Vào ngày 11/3, sẽ diễn ra giải chạy "Vì người tiêu dùng” tại Công viên Thống nhất với sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành công thương; các hội, hiệp hội; các doanh nghiệp và người tiêu dùng…

Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 của TP, hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 9 đến ngày 14/3/2023 với quy mô 140 gian hàng. Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng - kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Vào ngày 11/3, sẽ diễn ra giải chạy "Vì người tiêu dùng” tại Công viên Thống nhất với sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành công thương; các hội, hiệp hội; các doanh nghiệp và người tiêu dùng…

Hà Nội: Tạo ra các sản phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng
Bảo vệ quyền người tiêu dùng: Công cụ hữu hiệu để khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp
Hà Nội: Từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động